Đoàn Hội Nhà báo Việt Nam trải nghiệm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Hoạt động trải nghiệm thực tế này nhằm giúp các nhà báo tiếp cận và hiểu rõ giá trị dự án trọng điểm của TP HCM, đồng thời tiếp tục góp phần tuyên truyền, thông tin đến người dân.

Ngày 30/8, đoàn trải nghiệm thực tế Hội Nhà báo Việt Nam do Phó Chủ tịch Trần Trọng Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi trải nghiệm tuyến metro số 1 lộ trình Bến Thành - Suối Tiên và ngược lại.

 Đoàn trải nghiệm thực tế tuyến metro số 1 lộ trình Bến Thành - Suối Tiên được hướng dẫn trước chuyến đi

Đoàn trải nghiệm thực tế tuyến metro số 1 lộ trình Bến Thành - Suối Tiên được hướng dẫn trước chuyến đi

Đoàn gồm lãnh đạo và nguyên Tổng Biên tập các cơ quan báo chí gồm: nhà báo Dương Trọng Dật, nguyên TBT báo Sài Gòn Giải Phóng; nhà báo Đỗ Danh Phương, nguyên TBT báo Người Lao Động; nhà báo Nguyễn Xuân Minh, nguyên TBT báo Sài Gòn Tiếp Thị; nhà báo Lê Huyền Ái Mỹ, nguyên TBT báo Phụ nữ TP HCM...

Hoạt động này nhằm giúp các nhà báo tiếp cận và hiểu rõ giá trị dự án trọng điểm của TP HCM, đồng thời tiếp tục góp phần tuyên truyền, thông tin đến người dân.

 Chuyến trải nghiệm thực tế nhằm giúp các nhà báo tiếp cận và hiểu rõ giá trị dự án trọng điểm của TP HCM

Chuyến trải nghiệm thực tế nhằm giúp các nhà báo tiếp cận và hiểu rõ giá trị dự án trọng điểm của TP HCM

 Hệ thống bán vé tự động hiện đại

Hệ thống bán vé tự động hiện đại

 Đoàn xuất phát từ nhà ga Bến Thành, đây là ga trung tâm của tuyến Metro số 1, tương lai kết nối 4 tuyến metro số 2, 4, 3a

Đoàn xuất phát từ nhà ga Bến Thành, đây là ga trung tâm của tuyến Metro số 1, tương lai kết nối 4 tuyến metro số 2, 4, 3a

 Hành khách thích thú chụp ảnh ghi lại trải nghiệm chuyến đi

Hành khách thích thú chụp ảnh ghi lại trải nghiệm chuyến đi

 Hành khách được ngắm nhìn TP HCM từ trên cao

Hành khách được ngắm nhìn TP HCM từ trên cao

Toàn tuyến Metro số 1 có 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm là Ba Son, Nhà hát Thành phố và Bến Thành. Đoàn xuất phát từ nhà ga Bến Thành, đây là ga trung tâm của tuyến Metro số 1, tương lai kết nối 4 tuyến metro số 2, 4, 3a.

Nhà ga trung tâm Bến Thành được coi là điểm nhấn kiến trúc nổi bật, mang ý nghĩa biểu tượng cho tuyến Metro số 1. Theo thiết kế, đoạn trên cao tuyến Metro số 1 cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, và 80 km/h ở đoạn ngầm.

Khi tàu di chuyển tới ga Suối Tiên, tất cả hành khách được hướng dẫn ở yên trên tàu, chỉ quan sát, không xuống ga. Sau đó, tàu di chuyển ngược lại ga trung tâm Bến Thành để kết thúc chuyến tham quan.

Việc TP HCM tổ chức vận hành tuyến metro số 1 sẽ giúp người dân thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị, kết hợp cùng các phương tiện giao thông công cộng khác trong sinh hoạt hàng ngày. Từ đó, giảm được ùn tắc giao thông và góp phần vào cải thiện môi trường sống của thành phố.

 Toàn tuyến Metro số 1 có 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm là Ba Son, Nhà hát Thành phố và Bến Thành

Toàn tuyến Metro số 1 có 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm là Ba Son, Nhà hát Thành phố và Bến Thành

 Khi tới ga Suối Tiên, tàu di chuyển ngược lại theo hướng về ga trung tâm Bến Thành để kết thúc chuyến tham quan

Khi tới ga Suối Tiên, tàu di chuyển ngược lại theo hướng về ga trung tâm Bến Thành để kết thúc chuyến tham quan

 Các hành khách rời khỏi ga, kết thúc chuyến trải nghiệm thực tế

Các hành khách rời khỏi ga, kết thúc chuyến trải nghiệm thực tế

 Đoàn trải nghiệm thực tế của Hội Nhà báo Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

Đoàn trải nghiệm thực tế của Hội Nhà báo Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

Mới đây, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) cho biết UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương về kế hoạch vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của HURC1 sau khi có ý kiến của Sở GTVT thành phố.

Theo đó, giai đoạn 1 là 6 tháng đầu tiên khi tuyến đi vào vận hành khai thác thương mại. Thời gian hoạt động từ 5h – 22h hàng ngày, 200 chuyến/ngày. Ở giai đoạn 2, tổng số chuyến tàu là 226 chuyến/ngày.

Metro Bến Thành - Suối Tiên tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM.

 Nhà báo Trần Trọng Dũng (phải) cùng nguyên Tổng Biên tập các cơ quan báo chí gồm: nhà báo Nguyễn Xuân Minh, nguyên TBT báo Sài Gòn Tiếp Thị; nhà báo Lê Huyền Ái Mỹ, nguyên TBT báo Phụ nữ TP HCM, nhà báo Dương Trọng Dật, nguyên TBT báo Sài Gòn Giải Phóng; nhà báo Đỗ Danh Phương, nguyên TBT báo Người Lao Động... trải nghiệm thực tế tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Nhà báo Trần Trọng Dũng (phải) cùng nguyên Tổng Biên tập các cơ quan báo chí gồm: nhà báo Nguyễn Xuân Minh, nguyên TBT báo Sài Gòn Tiếp Thị; nhà báo Lê Huyền Ái Mỹ, nguyên TBT báo Phụ nữ TP HCM, nhà báo Dương Trọng Dật, nguyên TBT báo Sài Gòn Giải Phóng; nhà báo Đỗ Danh Phương, nguyên TBT báo Người Lao Động... trải nghiệm thực tế tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Các đoàn tàu của Metro số 1 sản xuất tại Nhật Bản, gồm ba toa, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tuyến tàu điện này sử dụng hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC) đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan... Hệ thống này dựa vào truyền thông không dây, truyền tin hai chiều theo thời gian thực về vị trí, tốc độ đoàn tàu, khoảng cách giữa các tàu để điều khiển trong quá trình vận hành.

Hiện nay tiến độ triển khai thực hiện tuyến metro số 1 đạt 98,38% tổng khối lượng. Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ đưa vào chạy thương mại từ quý IV/2024.

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/doan-hoi-nha-bao-viet-nam-trai-nghiem-tuyen-metro-ben-thanh--suoi-tien-post310011.html