Đoàn liên ngành Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế cùng thanh tra TikTok
Bên cạnh Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương và Tổng cục Thuế sẽ cùng tham gia thanh tra, kiểm tra TikTok Việt Nam.
Liên quan đến cuộc thanh, kiểm tra sắp tới của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết đã nhận được thông báo từ đầu tháng 2.
Cụ thể ngoài Bộ Thông tin và Truyền thông, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ có sự tham gia của Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).
Đại diện TikTok cho biết, đây là hoạt động thanh, kiểm tra theo kế hoạch của Chính phủ với các công ty hoạt động ở Việt Nam, không chỉ riêng TikTok. Công ty sẽ làm việc với cơ quan quản lý trong quý II.
Trước tình trạng loạn nội dung xấu độc, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ có cuộc thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
Theo đại diện Phòng Thông tin điện tử (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử), nội dung cuộc thanh, kiểm tra chưa thể công bố chi tiết nhưng sẽ gồm các phương diện pháp lý, kỹ thuật, nội dung và thương mại của nền tảng khi hoạt động tại Việt Nam, trong đó có vấn đề phân phối nội dung và quảng cáo.
Số liệu của DataReportal cho thấy tính đến tháng 2, Việt Nam xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới với khoảng 49,9 triệu người dùng. Tuy sở hữu số lượng người dùng lớn và mới bùng nổ vài năm trở lại đây, TikTok liên tục vướng vào lùm xùm xuất hiện nội dung xấu độc.
Theo Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), TikTok, Facebook, YouTube là những nền tảng xuyên biên giới. Họ có những tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu nhưng khi vào Việt Nam thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Không chỉ bao gồm quản lý Nhà nước mà còn có cả thuế, thanh toán, quảng cáo...