Đoàn viên, thanh niên vùng xa hỗ trợ người dân làm quen với chính quyền số

Trong những ngày qua, tại các Trung tâm Phục vụ Hành chính công tại các xã vùng xa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng luôn có sự đồng hành cùng chính quyền cơ sở triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gắn với chuyển đổi số.

Cánh tay nối dài” của chính quyền số

Bằng sức trẻ, nhiệt huyết, sự hiểu biết và trách nhiệm, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đang trở thành “cánh tay nối dài”, góp phần cùng chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thúc đẩy quá trình tiếp nhận hồ sơ, thực hiện dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện hơn cho người dân tại các Trung tâm Phục vụ Hành chính công.

ĐVTN xã Cát Tiên 3 niềm nở, nhiệt tình tiếp đón, hỗ trợ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã

ĐVTN xã Cát Tiên 3 niềm nở, nhiệt tình tiếp đón, hỗ trợ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Cát Tiên 3 (tỉnh Lâm Đồng), tại đây luôn có 4 – 5 ĐVTN tục trực để hỗ trợ người dân các phần việc liên quan khi tới giải quyết thủ tục hành chính như: hỗ trợ người dân đăng ký, lấy lại mật khẩu tài khoản định danh điện tử (bị quên) và tài khoản dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, các bạn còn hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thủ tục hành chính và sử dụng các tiện ích số trên điện thoại thông minh một cách dễ dàng.

Các bạn ĐVTN xã Cát Tiên 3 (tỉnh Lâm Đồng) hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến khi đến giải quyết thủ tục hành chính

Các bạn ĐVTN xã Cát Tiên 3 (tỉnh Lâm Đồng) hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến khi đến giải quyết thủ tục hành chính

Chị Võ Thị Lý, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cát Tiên 3 cho biết: "Từ ngày 1/7 đến nay, Đoàn Thanh niên xã đã huy động hơn 20 ĐVTN chia thành các tổ trực hàng ngày tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã để hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thông qua hoạt động này góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong thực hiện chuyển đổi số và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại địa phương. Những việc làm ý nghĩa nói trên cũng được các bạn ĐVTN triển khai có hiệu quả, với tinh thần trách nhiệm cao để phục vụ người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại các địa phương mà chúng tôi có mặt như xã Cát Tiên, xã Đạ Tẻh, xã Đạ Huoai, xã Đạ Huoai 3, xã Bảo Lâm 1 xã Bảo Lâm 3".

Đội hình Thanh niên tình nguyện của xã Cát Tiên được thành lập tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến thực hiện thủ tục hành chính

Đội hình Thanh niên tình nguyện của xã Cát Tiên được thành lập tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến thực hiện thủ tục hành chính

Ghi nhận tại xã Cát Tiên, Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã tiếp đón từ 50 - 55 lượt người dân đến làm thủ tục. Cùng với các cán bộ, công chức tại đây, ngay từ sáng sớm, các bạn ĐVTN thuộc Tổ Chuyển đổi số cộng đồng đã có mặt cùng nhau phân công công việc, hỗ trợ người dân theo nhu cầu cụ thể như: Hướng dẫn đến đúng quầy thực hiện thủ tục, hỗ trợ viết hồ sơ, giúp người cao tuổi đăng ký hồ sơ trực tuyến; đồng thời, hỗ trợ người dân lấy lại mật khẩu tài khoản định danh điện tử (VNeID) bị quên…

Chị Phạm Thị Thúy - Bí thư Chi đoàn Bản Buôn Go (xã Cát Tiên) hỗ trợ người dân ghi hồ sơ khi đến giải quyết thủ tục hành chính

Chị Phạm Thị Thúy - Bí thư Chi đoàn Bản Buôn Go (xã Cát Tiên) hỗ trợ người dân ghi hồ sơ khi đến giải quyết thủ tục hành chính

Có mặt hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Cát Tiên, chị Phạm Thị Thúy, Bí thư Chi đoàn Bản Buôn Go chia sẻ: "Trước khi tình nguyện tham gia hỗ trợ người dân, chúng tôi đều được tập huấn kỹ về cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đoàn viên, thanh niên là những người tiếp cận với người dân khi dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính. Vì vậy, tất cả chúng tôi luôn nhắn nhủ nhau giữ thái độ vui vẻ, nhiệt tình, tạo niềm tin và sự thoải mái cho người dân; đồng thời, hỗ trợ tốt nhất cho người dân tốt nhất có thể để giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn và hiệu quả".

Được người dân tin tưởng, đánh giá cao

Theo ghi nhận thực tế tại các xã vùng xa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ĐVTN không chỉ tham gia hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn thủ tục mà còn tuyên truyền, vận động người dân tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, dần tạo thói quen để người dân chủ động tiếp cận chính quyền số. Theo đó, sau thời gian tham gia hỗ trợ người dân, Đoàn thanh niên các xã phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tổ chức sinh hoạt rút kinh nghiệm; đồng thời, tập huấn để các bạn ĐVTN nắm vững kỹ năng, thao tác khi hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công nhanh và hiệu quả hơn.

Đoàn viên, thanh niên xã Đạ Huoai hỗ trợ người dân hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục khi đến giải quyết thủ tục hành chính

Đoàn viên, thanh niên xã Đạ Huoai hỗ trợ người dân hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục khi đến giải quyết thủ tục hành chính

Ông Nguyễn Văn Diện (71 tuổi, ngụ tại xã Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng), chia sẻ: “Sau sáp nhập, tôi đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã làm thủ tục lý lịch tư pháp, nhưng do lớn tuổi không am hiểu công nghệ thông tin nên rất lo lắng vì không biết thủ tục thực hiện ra sao. Nhờ các cháu ĐVTN tận tình hướng dẫn, nên tôi chỉ mất khoảng 20 phút là hoàn thành thủ tục. Tôi mong mô hình hỗ trợ này được duy trì lâu dài để người dân quen dần với thủ tục hành chính mới, đặc biệt là hỗ trợ cho những người lớn tuổi như tôi”.

Đoàn viên, thanh niên các xã vùng xa tỉnh Lâm Đồng hướng dẫn người dân tra cứu các thủ tục hành chính cần giải quyết

Đoàn viên, thanh niên các xã vùng xa tỉnh Lâm Đồng hướng dẫn người dân tra cứu các thủ tục hành chính cần giải quyết

Tương tự, bà Phạm Thị Hoa (81 tuổi, ngụ tại xã Đạ Tẻh), cho biết: Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, bà được các ĐVTN hỗ trợ tận tình trong quá trình làm thủ tục khai sinh cho cháu nội, nên không phải chỉnh sửa hồ sơ hay đi lại nhiều lần. Bà đã nhiều tuổi, không thạo công nghệ thông tin, nhờ các bạn trẻ hỗ trợ nên mọi việc đều thuận lợi, nhanh chóng.

Đoàn viên, thanh niên xã Bảo Lâm 3 hỗ trợ người dân lấy lại mật khẩu VNeID bị quên khi đến giải quyết thủ tục hành chính

Đoàn viên, thanh niên xã Bảo Lâm 3 hỗ trợ người dân lấy lại mật khẩu VNeID bị quên khi đến giải quyết thủ tục hành chính

Hay như trường hợp của chị Ka Hiên (ngụ tại xã Bảo Lâm 3) khi đến giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến thừa kế đất đai, chị được ĐVTN viết các hồ sơ, thủ tục để chuyển tiếp tới Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại xã Bảo Lâm 1. “Ban đầu, tôi không biết các hồ sơ, thủ tục thừa kế đất đai phải cần những gì, nhưng khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, tôi được các cán bộ, công chức và ĐVTN ở đây tận tình hỗ trợ. Nhờ vậy, chỉ mất hơn 30 phút là tôi hoàn thành hồ sơ để gửi bưu điện tới Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đỡ phải đi lại nhiều lần” – chị Ka Hiên bày tỏ.

Đoàn viên, thanh niên xã Bảo Lâm 1 tích cực hỗ trợ người dân các phần việc liên quan đến chuyển đổi số khi tới giải quyết thủ tục hành chính

Đoàn viên, thanh niên xã Bảo Lâm 1 tích cực hỗ trợ người dân các phần việc liên quan đến chuyển đổi số khi tới giải quyết thủ tục hành chính

Thông qua các hoạt động, phần việc hỗ trợ người dân làm quen với chính quyền số, tuổi trẻ các địa phương không chỉ phát huy vai trò xung kích, mà còn góp phần chia sẻ kiến thức, kỹ năng số, giúp người dân tiếp cận thuận lợi các thủ tục hành chính. Từ đó, chính quyền các địa phương xây dựng chính quyền số và từng bước hỗ trợ người dân trở thành những “công dân số” trong tương lai.

Khánh Phúc

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/doan-vien-thanh-nien-vung-xa-ho-tro-nguoi-dan-lam-quen-voi-chinh-quyen-so-382173.html