Kết luận thanh tra Shinhan Bank Việt Nam: Lợi nhuận tăng trưởng, nợ xấu thấp nhưng còn nhiều tồn tại cần khắc phục
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam. Theo đó, bên cạnh các kết quả kinh doanh tích cực như lợi nhuận tăng trưởng và tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, cơ quan thanh tra cũng đã chỉ ra một số tồn tại, vi phạm trong hoạt động của ngân hàng này.
Ngày 10/7/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã công bố Kết luận thanh tra số 41 / KL-TTNH3 đối với Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank Việt Nam), được ban hành ngày 30/6/2025.
Kinh doanh tăng trưởng, rủi ro được kiểm soát
Kết luận của cơ quan thanh tra ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong hoạt động của Shinhan Bank Việt Nam. Sau 16 năm hoạt động, ngân hàng đã xây dựng được một bộ máy tổ chức về cơ bản đảm bảo quy định pháp luật và đáp ứng yêu cầu quản lý.
Hoạt động kinh doanh của ngân hàng phát triển tương đối nhanh và toàn diện. Đáng chú ý, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Shinhan Bank Việt Nam trong thời kỳ thanh tra ghi nhận năm sau cao hơn năm trước.
Thực tế, kết quả kinh doanh của Shinhan Bank Việt Nam trong những năm gần đây rất khả quan. Kết thúc năm 2024, ngân hàng này ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 9.300 tỷ đồng, thuộc nhóm các ngân hàng nước ngoài có lợi nhuận cao nhất tại Việt Nam.
Kết luận cũng cho thấy, nợ xấu của ngân hàng chiếm tỷ trọng nhỏ trên tổng dư nợ. Dư nợ cấp tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như kinh doanh bất động sản, chứng khoán ở mức thấp và không phát sinh cho vay đối với các dự án BT, BOT. Cơ quan thanh tra chưa phát hiện ngân hàng vi phạm các quy định về giới hạn cấp tín dụng, phân loại nợ hay trích lập dự phòng rủi ro.
Chỉ ra nhiều tồn tại trong vận hành
Bên cạnh những mặt đạt được, kết quả thanh tra đã phát hiện Shinhan Bank Việt Nam có một số vi phạm, tồn tại trong hoạt động.
Về quản trị điều hành, biên bản họp Hội đồng rủi ro trong quý II và quý III năm 2024 có nội dung chưa đúng với thực tế và quy định nội bộ.
Trong hoạt động cấp tín dụng và xử lý nợ, kết quả thanh tra cho thấy một số quy định nội bộ chưa rõ ràng hoặc chưa thống nhất. Việc cấp tín dụng cho một số khách hàng còn tồn tại vi phạm về hợp đồng, quy trình thẩm định, giải ngân và kiểm tra, giám sát vốn vay.
Ngoài ra, một số thỏa thuận mua bán ngoại tệ bị thiếu thông tin theo quy định. Về phòng, chống rửa tiền, thông tin báo cáo của một số giao dịch được kiểm tra chọn mẫu chưa chính xác so với hướng dẫn.
Theo cơ quan thanh tra, các vi phạm, tồn tại trên có cả nguyên nhân khách quan (từ phía khách hàng) và nguyên nhân chủ quan (do sơ suất, thiếu sót của cán bộ ngân hàng và khâu kiểm soát).
Trách nhiệm chung đối với các vi phạm, tồn tại này thuộc về Hội đồng thành viên, Ban Kiểm soát và Tổng Giám đốc của Shinhan Bank Việt Nam trong từng thời kỳ. Trong đó, người chịu trách nhiệm cao nhất là Tổng Giám đốc với tư cách là người đại diện theo pháp luật của ngân hàng.
Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài, thuộc Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc. Tại ngày 31/10/2024, ngân hàng có vốn điều lệ 5.710 tỷ đồng và mạng lưới hoạt động gồm 29 chi nhánh cùng 22 phòng giao dịch trên toàn quốc.