Doanh nghiệp bán lẻ: Ứng dụng thương mại điện tử, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa
Thực hiện Quyết định số 1505/QĐ-UBND ngày 6/8/2020 của UBND tỉnh về Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh đều ứng dụng TMĐT, khai thác lợi thế không gian mạng để quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa.
Theo báo cáo của Sở Công Thương, hiện nay, toàn tỉnh có 20.984 sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT, đứng thứ 2 toàn quốc. Theo đó, các doanh nghiệp bán lẻ bên cạnh duy trì hiệu quả các kênh bán hàng truyền thống như siêu thị, đại lý, cửa hàng tiện ích thì hầu hết đều đã mở các website TMĐT, cửa hàng trực tuyến... để quảng bá và bán sản phẩm. Điển hình như các Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn (huyện Chi Lăng) xây dựng website bán hàng trực tuyến https://aforex.com.vn, đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT... Hay các siêu thị, chuỗi bán lẻ lớn trên địa bàn tỉnh như: WinMart, Đồng Tiến, Thành Đô, chuỗi cửa hàng WinMart+... cũng đã xây dựng website, mở fanpage bán hàng trực tuyến; thực hiện dịch vụ hỗ trợ mua hàng trực tuyến trên ứng dụng điện thoại di động... để tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm.
Bà Nông Thị Ngân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, công ty đang thực hiện sản xuất, phân phối một số sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh như tinh dầu hồi, khẩu sli quế, tinh bột nghệ… Để mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh, bên cạnh bán hàng trực tiếp, công ty đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụng TMĐT. Theo đó, công ty đã xây dựng website bán hàng trực tuyến và khai thác các sàn TMĐT, mạng xã hội lớn như Shopee, TikTok... để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Hiện, trung bình mỗi ngày, chúng tôi bán ra hơn 30 sản phẩm thông qua TMĐT.
Tương tự như Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn, việc khai thác lợi thế từ TMĐT để tăng hiệu quả quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP... của địa phương cũng được Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thiên Phú (thành phố Lạng Sơn) thực hiện hiệu quả. Ông Trần Thế Kiên, Giám đốc công ty chia sẻ: Bên cạnh quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, năm 2024, công ty đã đưa sản phẩm vịt quay lên kệ hàng của các siêu thị lớn như WinMart. Đặc biệt, công ty đã đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT, website, TikTok... Hiện nay, người mua trên cả nước có thể đặt mua sản phẩm trên kênh TikTok của công ty với tên “Vịt quay đặc sản Lạng Sơn”. Hiện bình quân mỗi ngày, công ty phối hợp với các cửa hàng vịt quay nổi tiếng của Lạng Sơn như: Vịt quay Hồng Xiêm, Vịt quay Nguyên Sinh, Vịt quay Hải Xồm... bán ra thị trường hơn 1.000 con vịt quay.
Không chỉ 2 doanh nghiệp trên, ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh đã được triển khai đến hầu hết các cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh có khoảng 18.504 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có giao dịch TMĐT (trong đó, doanh nghiệp chiếm 6,32%; hợp tác xã chiếm 9,4% và hộ kinh doanh chiếm 93,3%).
Theo đánh giá của ngành công thương, đến nay, các doanh nghiệp bán lẻ của tỉnh đã quan tâm ứng dụng TMĐT bằng việc trang bị cơ sở vật chất như: máy tính, laptop, điện thoại thông minh... để phục vụ hoạt động kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp đã sử dụng Email, khai thác nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok… trong việc quảng bá sản phẩm và giao dịch với khách hàng. Các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia TMĐT theo loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh từng bước được phát triển, số lượng các siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở bán lẻ cho phép người dân thanh toán bằng thẻ và thanh toán qua phương tiện điện tử được tăng lên.
Bên cạnh sự chủ động của doanh nghiệp, Sở Công Thương đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT như: xây dựng website TMĐT; tư vấn cho các doanh nghiệp triển khai quy trình bán hàng trực tuyến; hỗ trợ giải pháp tư vấn khách hàng tự động tích hợp trên các website TMĐT… Đặc biệt, mới đây, tại Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024), Sở Công Thương đã hỗ trợ 4 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia livestream bán hàng, giới thiệu các sản phẩm trên nền tảng TikTok Shop.
Nhờ việc ứng dụng TMĐT mà các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã từng bước nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng. Theo thống kê của ngành chức năng, hiện trên 72% dân số trưởng thành của tỉnh Lạng Sơn có tài khoản thanh toán điện tử. Điều này đã phần nào chứng tỏ hoạt động giao dịch, mua bán qua các sàn TMĐT ngày càng trở nên phổ biến. Qua đó góp phần giúp tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ của tỉnh trong mấy năm gần đây luôn duy trì mức tăng trưởng mặc dù tình hình kinh tế thị trường có nhiều biến động. Như năm 2023, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ của tỉnh đạt 31.729,9 tỷ đồng, tăng 27,2% so với năm 2022; năm 2024 đạt 37.392,2 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023.
Hiện, Sở Công Thương đang tiếp tục thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ nâng cao kỹ năng, ứng dụng TMĐT xuyên biên giới; tham gia các sàn TMĐT... Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Mặc dù việc ứng dụng TMĐT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Thời gian tới, sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện các cơ chế, chính sách về phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) xây dựng các nhiệm vụ về phát triển TMĐT phù hợp với điều kiện của tỉnh... Đặc biệt, sở tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế để thúc đẩy phát triển TMĐT xuyên biên giới nhằm khai tác tối đa lợi thế của tỉnh.
Ứng dụng TMĐT trong kinh doanh là xu hướng tất yếu hiện nay, do đó, việc các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh chủ động bắt kịp xu thế đã thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển của lĩnh vực thương mại nói riêng và kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.