Doanh nghiệp bán lẻ vào mùa

Quý IV là mùa sôi động nhất trong năm của doanh nghiệp ngành bán lẻ, tiêu dùng. Theo đó, cổ phiếu của nhóm bán lẻ được trông đợi có thêm lực đẩy.

FPT Retail kỳ vọng sẽ sớm về đích kế hoạch kinh doanh năm 2025

FPT Retail kỳ vọng sẽ sớm về đích kế hoạch kinh doanh năm 2025

Lợi nhuận quý III tăng trưởng tích cực

Đến thời điểm này, Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT - FPT Retail (mã FRT) chưa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, nhưng trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện Công ty cho biết, “kỳ vọng quý cuối năm sẽ duy trì được đà tăng trưởng tích cực, tiến tới sớm hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2025”.

Trong khi đó, tại Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã DGW), việc mở rộng danh mục sản phẩm bán hàng dự kiến sẽ đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của Công ty. Theo ước tính của Digiworld, quý III/2025, Công ty đạt doanh thu 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 12% và 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 25.450 tỷ đồng, lợi nhuận 523 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 15% và 18% so với năm 2024.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) vừa công bố doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 113.436 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, hoàn thành 76% kế hoạch năm. Riêng trong quý III, doanh thu của MWG đạt gần 40.000 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ khi hoạt động. Trong đó, ngành hàng điện thoại và điện máy đóng góp 76.500 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng, tăng gần 15% so với cùng kỳ, bất chấp thị trường chung phục hồi chậm và số lượng cửa hàng bình quân giảm. Bách Hóa Xanh, chuỗi siêu thị thực phẩm đóng góp 34.400 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng, tăng 14% so với cùng kỳ.

Theo MWG, nhờ tập trung tối ưu chi phí và kiểm soát hao hụt, hiệu quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh trong quý III/2025 tiếp tục cải thiện so với quý trước đó.

Bán lẻ vào mùa sôi động nhất trong năm

Công ty Chứng khoán SHS nhận định, ngành bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam khi tiêu dùng nội địa đóng góp hơn 55% vào GDP hàng năm và đang dần quay trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ liên tục cao hơn tăng trưởng GDP. Giai đoạn 2022 - 2023, khi nền kinh tế dần phục hồi, ngành bán lẻ tăng trưởng gần gấp rưỡi so với GDP, cho thấy vai trò trụ cột trong việc thúc đẩy tiêu dùng và tạo động lực tăng trưởng.

Năm 2025, theo dự báo của Bộ Công Thương, quy mô thị trường bán lẻ có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.

Số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu bán lẻ và tiêu dùng dịch vụ đạt 5.176.000 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng GDP quý III vừa qua.

Các doanh nghiệp ngành bán lẻ, tiêu dùng đang bước vào mùa mua sắm sôi động nhất trong năm.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện FPT Retail cho biết, trong quý cuối năm, hệ thống bán lẻ hàng công nghệ FPT Shop của Công ty sẽ triển khai các chương trình ưu đãi, kích cầu nhân dịp lễ 20/10, Black Friday, Giáng Sinh, Tết… Trong đó, hệ thống sẽ đẩy mạnh nhóm hàng điện máy và đồ gia dụng, đây là các ngành hàng có biên lợi nhuận tốt và nhu cầu tăng mạnh dịp Tết. Bên cạnh đó, FPT Shop cũng tập trung bán các dòng sản phẩm mới ra mắt như iPhone 17, Honor Magic V5…

FPT Retail kỳ vọng, mảng bán lẻ ICT, điện máy, đồ gia dụng sẽ đóng góp tích cực cho bức tranh kinh doanh của Công ty trong quý cuối năm cũng như cả năm nay. Hiện tại, trong cơ cấu doanh thu của FPT Retail, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu hiện đang đóng góp khoảng 70% doanh thu. Đây tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của Công ty trong thời gian tới.

Công ty Chứng khoán Nhất Việt ước tính, trong năm 2025, FPT Retail đạt doanh thu 49.427 tỷ đồng và 820 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 23,2% và tăng 101% so với năm ngoái. Hệ thống nhà thuốc Long Châu đóng góp chính vào đà tăng trưởng của Công ty, khi đẩy mạnh tốc độ mở mới nhà thuốc và biên lợi nhuận cải thiện khi quy trình vận hành đã tìm ra công thức thành công.

Trong khi đó, tại Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, chuỗi Bách Hóa Xanh là động lực tăng trưởng mới. Định hướng Bắc tiến của chuỗi Bách Hóa Xanh từ năm 2026, với dự kiến mở trung bình 1.000 cửa hàng/năm, phủ khắp các tỉnh, thành phố, kết hợp đa kênh (Bách Hóa Xanh online ra mắt tháng 8/2025, mục tiêu đóng góp 10% doanh thu của chuỗi và mô hình mới (VIP lớn 300 m²) mang lại kỳ vọng tích cực cho Công ty. Còn Chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh duy trì thị phần và doanh thu ổn định, định hướng niêm yết vào năm 2030.

Đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu, Thế giới Di động được nhận định có chiến lược sản phẩm đầu tư vào mặt hàng giá trị cao làm tăng giá trị đơn hàng, tăng tỷ trọng bán các sản phẩm có biên lợi nhuận cao.

Tại Digiworld, mảng ngoài ICT duy trì đà tăng trưởng tích cực. Công ty đã thực hiện chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm, giúp giảm dần sự phụ thuộc vào ngành hàng ICT.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), chính sách quản lý hiện tại được kỳ vọng sẽ mở rộng dư địa tăng trưởng cho các nhà bán lẻ, khi siết chặt công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng, tạo động lực phát triển nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tiêu dùng được phân phối chính hãng.

KBSV dự phóng, doanh thu của Digiworld năm 2025 sẽ tăng trưởng 11,8% so với năm ngoái, ước đạt 24.694 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 545 tỷ đồng, tăng trưởng 23,1% nhờ tập trung danh mục sản phẩm vào các mặt hàng có tiềm năng tăng trưởng tích cực như thiết bị gia dụng, văn phòng và tiêu dùng.

Trong danh mục cổ phiếu quan tâm, nhóm bán lẻ được nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư. Triển vọng nhóm cổ phiếu bán lẻ tích cực nhờ thị trường tiêu dùng phục hồi, các doanh nghiệp có lợi thế về quy mô, nhà cung cấp sẽ có điểm sáng tăng trưởng.

Hải Minh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/doanh-nghiep-ban-le-vao-mua-post378822.html