Doanh nghiệp chăn nuôi lãi 'khủng' bất chấp dịch tả lợn châu Phi

Mới nửa đầu năm, Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam đạt hơn 7.400 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi ròng hơn 1.000 tỷ đồng (gấp gần 4,7 lần) - vượt kế hoạch lãi sau thuế cả năm. Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam có doanh thu đạt hơn 2.500 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 327 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II, Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã chứng khoán: DBC) đạt hơn 3.800 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 20% so với cùng kỳ. Doanh thu tài chính trong kỳ tăng lên 21 tỷ đồng, gấp 4,5 lần cùng kỳ. Chi phí tài chính đi lùi 18%, còn 66 tỷ đồng. Kết quả, DBC lãi ròng 507 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ và là quý thứ 2 liên tiếp đạt lợi nhuận trên 500 tỷ đồng.

 Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam đạt hơn 7.400 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 15% so với cùng kỳ), lãi ròng hơn 1.000 tỷ đồng (gấp gần 4,7 lần) trong 6 tháng qua.

Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam đạt hơn 7.400 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 15% so với cùng kỳ), lãi ròng hơn 1.000 tỷ đồng (gấp gần 4,7 lần) trong 6 tháng qua.

Dabaco cho biết các hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý 2 đều tăng trưởng, từ thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi tập trung, dầu thực vật… Giá thành chăn nuôi giảm giúp kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, DBC đạt hơn 7.400 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 15% so với cùng kỳ), lãi ròng hơn 1.000 tỷ đồng (gấp gần 4,7 lần). So với kế hoạch thông qua tại đại hội cổ đông 2025, DBC thực hiện được 26% mục tiêu doanh thu nhưng đã vượt kế hoạch lãi sau thuế cả năm.

Tại thời điểm cuối quý 2, tổng tài sản của DBC đạt gần 14.600 tỷ đồng. Trong đó, gần 8.400 tỷ đồng là tài sản ngắn hạn, tăng 7%. Lượng tiền mặt và tiền gửi nắm giữ lên tới hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 13%.

Tương tự, Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã chứng khoán: BAF) - chủ thương hiệu “heo ăn chay” - đạt doanh thu thuần gần 1.400 tỷ đồng trong quý II. Trong đó, sản lượng bán heo đạt hơn 175.000 con với heo thịt chiếm đa số, tăng 16%.

Doanh thu tài chính trong kỳ đạt 5,8 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ. Kết quả, BAF đạt 195 tỷ đồng lợi nhuận ròng, gấp 5,6 lần cùng kỳ. Đây cũng là khoản lợi nhuận cao kỷ lục của doanh nghiệp này kể từ khi niêm yết. Đáng chú ý, toàn bộ lợi nhuận này đến từ hoạt động chăn nuôi.

 Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam bán ra khoảng 330.000 con trong nửa năm qua.

Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam bán ra khoảng 330.000 con trong nửa năm qua.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng heo bán ra khoảng 330.000 con. Doanh thu đạt hơn 2.500 tỷ đồng, toàn bộ là doanh thu chăn nuôi. Nếu chỉ tính riêng hoạt động chăn nuôi, con số này đã bằng 78% doanh thu chăn nuôi của cả năm 2024 và gấp 1,6 lần cùng kỳ.

Lợi nhuận ròng đạt 327 tỷ đồng, gấp 2,1 lần cùng kỳ. So với kế hoạch được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên 2025, BAF thực hiện được khoảng 44% kế hoạch doanh thu và gần 52% mục tiêu lãi sau thuế cả năm.

BAF cho biết, kết quả trên đến từ việc không ngừng tăng quy mô đàn heo suốt giai đoạn vừa qua. Hiện tại, tổng đàn của BAF đạt hơn 800.000 con, gấp đôi cùng kỳ. BAF vẫn đang tích cực mở rộng quy mô tổng đàn, dự kiến đưa vào vận hành ít nhất 8 trang trại công nghệ cao với công suất khoảng 17.500 heo nái và 156.000 heo thịt trong năm 2025.

Tại thời điểm cuối quý II, tổng tài sản của BAF đạt hơn 8.500 tỷ đồng. Tiền mặt và tiền gửi đạt khoảng 629 tỷ đồng, 43% so với đầu năm. Hàng tồn kho ghi nhận hơn 2.200 tỷ đồng, tăng 4%. Nợ ngắn hạn gần 2.200 tỷ đồng, giảm 28% so với đầu năm.

Tính đến nay, BAF đã đưa vào vận hành 43 trang trại công nghệ cao, 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi công suất 460.000 tấn/năm và mở rộng chuỗi cửa hàng SibaFood cùng Meat shop.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty CP Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) cho thấy, lợi nhuận sau thuế quý II đạt 1.619 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm đạt 2.602 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ và vượt mốc 50% kế hoạch năm.

 Công ty CP Tập đoàn Masan cũng hưởng lợi nhờ bán thịt heo.

Công ty CP Tập đoàn Masan cũng hưởng lợi nhờ bán thịt heo.

Đáng chú ý, tăng trưởng chủ yếu đến từ hiệu quả lợi nhuận tại WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML). Trong đó, Masan MEATLife ghi nhận doanh thu 2.340 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng của Masan MEATLife được thúc đẩy bởi 2 mảng, gồm chăn nuôi (tăng 66%) và thịt (tăng 21%). Lợi nhuận ròng của Masan MEATLife đạt 249 tỷ đồng trong quý II.

WinCommerce (WCM) đạt doanh thu 9.130 tỷ đồng, tăng hơn 16%. Lợi nhuận ròng đạt 10 tỷ đồng. Đây là quý thứ 4 liên tiếp WCM có lợi nhuận, nhờ vận hành và chiến lược mở rộng mạng lưới hiệu quả.

Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu của WinCommerce đạt 17.915 tỷ đồng, tăng 13%. Lợi nhuận ròng đạt 68 tỷ đồng. Tính đến cuối quý II, với 318 cửa hàng mới được mở, WinCommerce đã hoàn thành 80% mục tiêu cơ sở về mở mới trong năm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính từ đầu năm đến ngày 22/7, cả nước ghi nhận 636 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 30/34 tỉnh, thành phố với hơn 42.000 con lợn mắc bệnh, hơn 43.000 con buộc phải tiêu hủy. Đặc biệt, hiện còn 256 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại 26 tỉnh, dịch có xu hướng tăng nhanh tại các địa phương phía Bắc và khu vực duyên hải miền Trung.

Duy Quang

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/doanh-nghiep-chan-nuoi-lai-khung-bat-chap-dich-ta-lon-chau-phi-post1764669.tpo