Quản lý thị trường cấp xã vận hành thế nào sau sáp nhập?
Theo lãnh đạo Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương, sau khi sáp nhập, diện tích và phạm vi quản lý thị trường không thay đổi, do đó công chức quản lý thị trường cấp xã cần nâng cao năng lực và trách nhiệm trong thực thi công vụ, mỗi người làm việc gấp 2, gấp 3 để quản lý và phát triển thị trường được thông suốt.
Sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 cấp xã
Ngày 30/7, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị làm việc với Sở Công Thương; lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc triển khai các nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp và phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Hiền - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ - cho biết, hiện nay, lực lượng cán bộ tại các Đội quản lý thị trường còn mỏng, trong khi địa bàn phụ trách trải rộng trên nhiều xã, phường.
Việc phân công phụ trách địa bàn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vào các giai đoạn cao điểm như lễ, Tết, cuối năm, khi hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa diễn ra cả ban ngày lẫn ban đêm, nhất là tại các phường, xã gần trung tâm thị trường. Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiến nghị xây dựng một quy chế riêng, phân cấp sâu hơn, theo hướng mỗi cụm gồm nhiều xã, phường... tạo thuận lợi hơn trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Ông Tạ Đình Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thái Nguyên - cho biết, đơn vị được thành lập trên cơ sở hợp nhất Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên.

Ông Tạ Đình Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thái Nguyên. Ảnh: BCT.
Ngay khi sáp nhập, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo đơn vị triển khai kiện toàn bộ máy, tổ chức, hoàn thiện các quy chế, quy định của đơn vị và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Qua đó, cơ bản đã đáp ứng ngay được mọi hoạt động của đơn vị sau sáp nhập.
Tuy nhiên, liên quan đến việc kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 cấp xã, Quản lý thị trường Thái Nguyên kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương có một buổi làm việc để thống nhất, kiện toàn mô hình, tổ chức của Ban Chỉ đạo 389 cấp xã.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương - cho biết, quản lý thị trường phải là lực lượng thường trực, nòng cốt trong Ban Chỉ đạo 389 cấp xã.
“Sau khi sáp nhập, diện tích và phạm vi quản lý thị trường không thay đổi, đề nghị công chức quản lý thị trường cấp xã nâng cao năng lực, ý thức và trách nhiệm trong thực thi công vụ, mỗi người làm việc gấp 2, gấp 3 để đảm bảo công tác quản lý và phát triển thị trường được thông suốt”, ông Linh nói.
Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước cũng đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có trách nhiệm tham mưu với UBND tỉnh để sớm kiện toàn tổ chức bộ máy của Ban Chỉ đạo 389 cấp xã.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước. Ảnh: BCT.
Sớm tập huấn cho cán bộ cấp xã
Tại hội nghị, ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội - cho biết, đã trình UBND thành phố xem xét, ban hành các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ cũng như tổ chức bộ máy để phù hợp với mô hình mới.
Ở cấp xã, Sở cũng đã thành lập Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế hạ tầng và đô thị. Tuy nhiên, trong tổng số biên chế của các Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế hạ tầng và đô thị, số cán bộ trực tiếp làm công tác công thương chỉ có 245 người, chiếm tỷ lệ 7,9%, đây là con số tương đối thấp.
“Về năng lực, trình độ của đội ngũ công chức cũng đang được đánh giá lại. Thực tế cho thấy, lực lượng cán bộ hiện nay chưa đồng đều giữa các phường, xã. Đặc biệt, ở các vùng sâu, vùng xa, khu vực còn nhiều khó khăn của Hà Nội tình trạng thiếu hụt cán bộ Công Thương có chuyên môn vẫn còn khá phổ biến. Đây là một trong những khó khăn lớn trong quá trình triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước tại cơ sở, cả ở cấp tổ chức lẫn cá nhân”, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội cho hay.

Hội nghị triển khai các nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp và phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Ảnh: BCT.
Ông Phong đánh giá hiện nay, cán bộ công chức Sở và công chức xã, phường chưa có kinh nghiệm trong việc thực hiện đối với các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân quyền; đặc biệt đối với các tổ chức hành chính cấp C/O, cán bộ chưa được đào tạo, hướng dẫn để xử lý hồ sơ cấp C/O trên Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử của Bộ Công Thương (hệ thống eCoSys).
Bên cạnh đó, sau khi tiếp nhận thêm các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội đề nghị Bộ Công Thương xem xét, có ý kiến với Bộ Nội vụ sớm hướng dẫn xây dựng đề án vị trí việc làm cho Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành Công Thương tại cấp xã để đảm bảo biên chế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao…
Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh - cho biết trong quá trình thực hiện, Sở Công Thương Quảng Ninh cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Khối lượng công việc tăng nhanh trong khi nhiều nhiệm vụ mới đòi hỏi chuyên môn sâu, như thương mại điện tử, bán hàng đa cấp... Sở kiến nghị Bộ Công Thương sớm tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho cán bộ địa phương.
Bên cạnh đó, việc triển khai các quy định mới về phân cấp, phân quyền còn chưa thống nhất trong cách hiểu, đặc biệt liên quan đến việc quản lý hồ chứa thủy điện, quản lý chợ. Sự khác biệt trong cách tiếp cận giữa các đơn vị chuyên môn cũng khiến Sở gặp khó khăn khi tham mưu công bố thủ tục hành chính, ảnh hưởng tới hiệu quả triển khai ở cơ sở.
“Sở đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành hướng dẫn cụ thể để các địa phương có cơ sở áp dụng thống nhất”, bà Nguyễn Thị Hiền bày tỏ.