Doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn tại Việt Nam

Báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2025 được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ngày 30/6 cho thấy, dù đối mặt với những biến động quốc tế và một số trở ngại nội tại tạm thời trong tiến trình cải cách, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn duy trì niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam.

Hoạt động của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn tích cực

Báo cáo BCI quý này mang đến những góc nhìn quan trọng về sự dịch chuyển trong môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam như rủi ro thuế đối ứng, tác động thực tiễn của Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA)… Kết quả khảo sát cho thấy, các cơ hội và thách thức đang đồng thời định hình chiến lược của nhà đầu tư châu Âu.

Chỉ số BCI qua các năm. Nguồn: EuroCham

Chỉ số BCI qua các năm. Nguồn: EuroCham

BCI quý này ghi nhận mức 61,1 – giảm nhẹ so với quý trước (64,6) trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn là sự lạc quan có kiểm soát. Dù đối mặt với những biến động quốc tế và một số trở ngại nội tại tạm thời trong tiến trình cải cách, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn duy trì niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu tiếp tục leo thang và chuỗi cung ứng đối mặt với nhiều áp lực rủi ro, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn ghi nhận rõ năng lực phục hồi của Việt Nam. Dù các lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng thận trọng trước làn sóng bất ổn thương mại toàn cầu, phần lớn vẫn chưa ghi nhận những ảnh hưởng tài chính đáng kể trong thực tế.

Các phản hồi từ khảo sát BCI quý II/2025 ghi nhận mối quan tâm sâu sắc của doanh nghiệp châu Âu đối với những diễn biến liên quan đến chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và các đối tác thương mại. Nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh hiện nay, đây là yếu tố cần được theo dõi sát sao và phân tích kỹ lưỡng nhằm ứng phó kịp thời với các thay đổi chính sách quốc tế.

Bối cảnh chính trị - địa chính trị tiếp tục biến động, song cho đến nay, tác động trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn tương đối hạn chế. Mặc dù các lo ngại về chiến lược tìm nguồn cung ứng và khả năng ứng phó của chuỗi cung ứng đang gia tăng, nhưng chỉ 15% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết, họ đã phải chịu ảnh hưởng tài chính tiêu cực – bao gồm các khoản phạt do vi phạm hợp đồng, đơn hàng bị chậm hoặc hủy, hay phải tái đàm phán giá cả.

Đáng chú ý, 70% không ghi nhận tác động tài chính cụ thể nào, trong khi 5% thậm chí báo cáo mức lợi nhuận ròng tích cực tính đến thời điểm khảo sát.

Chia sẻ về kết quả BCI quý II/2025, Chủ tịch EuroCham, ông Bruno Jaspaert khẳng định: “Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn giữ vững niềm tin vào môi trường đầu tư nơi đây. Gần 3/4 lãnh đạo doanh nghiệp (72%) cho biết, họ sẵn sàng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư – một xu hướng nhất quán qua những kỳ BCI gần đây. Xu hướng này chứng tỏ một niềm tin sâu sắc đặt vào tiềm năng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam”.

Niềm tin bền bỉ giữa làn sóng căng thẳng thương mại toàn cầu

Khi các cải cách tiếp tục được triển khai, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam duy trì sự kỳ vọng tích cực. Dữ liệu BCI quý II/2025 cho thấy, sự lạc quan đang ở mức chừng mực hơn, phản ánh một giai đoạn "tạm dừng chiến lược" giữa bối cảnh kinh tế đang chuyển mình nhanh chóng.

Ông Thue Quist Thomasen – CEO của Decision Lab (đơn vị thực hiện khảo sát BCI) phân tích: “Tỷ lệ doanh nghiệp tin tưởng vào sự ổn định kinh tế trong quý III/2025 đã giảm nhẹ xuống còn 50%, giảm 8 điểm phần trăm so với quý trước. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không đồng nghĩa với xu hướng bi quan gia tăng. Thay vào đó, nó phản ánh kỳ vọng thận trọng của doanh nghiệp trong bối cảnh quốc tế phức tạp và biến động khó lường. Phần lớn doanh nghiệp không dự đoán tình hình sẽ xấu đi – chỉ 11% dự báo triển vọng ảm đạm– cho thấy đây là một giai đoạn 'tạm dừng để quan sát'”.

Tâm lý "chờ đợi và quan sát" cũng được thể hiện rõ qua dữ liệu khảo sát: 39% doanh nghiệp giữ quan điểm trung lập trong ngắn hạn, trong khi 43% đánh giá triển vọng kinh doanh là “tốt” hoặc “xuất sắc”.

Khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng, củng cố niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu. Ảnh minh họa

Khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng, củng cố niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu. Ảnh minh họa

Dù môi trường kinh doanh vẫn tồn tại những bất ổn, khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng. Tăng trưởng kinh tế ổn định, lực lượng lao động trẻ và năng động, cùng mạng lưới các hiệp định thương mại tự do đang mở rộng, tiếp tục củng cố niềm tin vào sức hút dài hạn của Việt Nam.

Khảo sát BCI quý II/2025 cũng cho thấy, những nỗ lực tạo thuận lợi thương mại đang từng bước củng cố nền tảng niềm tin cho nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam. Niềm tin dài hạn đang được nâng cao khi có tới 78% số doanh nghiệp tham gia khảo sát kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ cải thiện trong vòng 5 năm tới – tăng 7 điểm phần trăm so với quý I. Mức tăng này cho thấy sự tin tưởng bền bỉ vào triển vọng tăng trưởng có cấu trúc của Việt Nam, ngay cả khi bối cảnh ngắn hạn vẫn còn nhiều bất định.

Niềm tin vào tương lai này không chỉ dựa vào kỳ vọng, mà còn được củng cố bằng những ưu tiên cụ thể của cộng đồng doanh nghiệp. Trong Sách Trắng 2025 của EuroCham, các doanh nghiệp châu Âu đã xác định rõ những ưu tiên chiến lược để tăng cường sức hút FDI của Việt Nam: phát triển hạ tầng thiết yếu, nâng cao tính minh bạch pháp lý, đảm bảo thực thi nhất quán, tinh giản thủ tục hành chính và cải thiện quy định về thị thực cũng như giấy phép lao động.

Chỉ số BCI quý II/ 2025 một lần nữa khẳng định vị thế của Việt Nam như một điểm đến hàng đầu cho đầu tư châu Âu. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển này, cần có một cam kết cải cách liên tục và thực chất, đồng thời phản hồi kịp thời đối với các kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp.

Chủ tịch EuroCham Bruno Jaspaert khẳng định: “Các doanh nghiệp châu Âu biết rõ họ cần gì: thủ tục đơn giản hóa, quy định hài hòa, quy trình cấp giấy phép lao động thuận tiện hơn, tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới,... Đây không chỉ là mong muốn chính đáng của doanh nghiệp, mà là điều kiện tiên quyết để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao và bền vững. Với các quy tắc rõ ràng hơn và cam kết cải cách mạnh mẽ hơn, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa trở thành trung tâm đầu tư chiến lược của khu vực”.

Thảo Miên

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/doanh-nghiep-chau-au-van-vung-tin-vao-trien-vong-dai-han-tai-viet-nam-179160.html