Doanh nghiệp chuyển đổi xanh: Khó nhưng phải làm
Trong năm 2024, có tới 85% người tiêu dùng toàn cầu trực tiếp cảm nhận tác động của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hằng ngày và ưu tiên các sản phẩm xanh bền vững.
Thông tin trên được nhà báo Nguyễn Khắc Cường, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ nêu trong hội thảo “Sản phẩm, dịch vụ xanh - đặt hàng từ người dùng” do đơn vị này tổ chức vào chiều ngày 27-3.
Từ ý thức tới hành động xanh vẫn còn khoảng cách
Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Phương Hà, Phó Chủ tịch Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) chỉ ra một thực tế là dù người tiêu dùng có ý thức cao trong vấn đề tiêu dùng xanh, ủng hộ xu hướng chuyển đổi xanh, song thực tế con số chuyển từ ý thức thành hành động lại không cao.
Một khảo sát của PRO Việt Nam cho thấy chỉ dưới 17% người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, chẳng hạn như việc phân loại, thu gom rác tái chế tại gia đình.
Điều này cho thấy cần nhiều hơn nữa việc truyền thông cũng như sự chung tay mạnh mẽ hơn từ doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và cộng đồng để "biến cam kết thành hành động cụ thể, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và hiện thực hóa một Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp".
Nhà báo Nguyễn Khắc Cường cũng nhấn mạnh: Mỗi quyết định mua sắm hôm nay của người tiêu dùng không chỉ là việc chọn một sản phẩm, mà còn là “đặt hàng” sự bền vững từ doanh nghiệp.

Người tiêu dùng tham khảo các sản phẩm xanh trưng bày tại hội thảo. Ảnh: BTC
Doanh nghiệp cần chuyển đổi xanh
Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại và truyền thông Nestlé Việt Nam, cho biết sự chậm chân chuyển đổi xanh sẽ khiến doanh nghiệp khó gia nhập thị trường thế giới. Nguyên nhân là do hiện nay việc đáp ứng các quy định ngày càng khắt khe về môi trường, xã hội, quản trị (ESG) là yêu cầu bắt buộc.

Việc chậm chuyển đổi xanh sẽ khiến doanh nghiệp khó gia nhập thị trường thế giới. Ảnh: THU HÀ
"Thời gian gần đây, chúng ta nhắc nhiều đến cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) áp cho sản phẩm của một số ngành sản xuất công nghiệp có phát thải cao như sắt, thép, nhôm, phân bón, điện hay hồi tháng 6-2023, EU đã ban hành Quy định chống mất rừng (EUDR)… Nếu doanh nghiệp không chủ động chuyển đổi để đáp ứng những quy định khắt khe này thì sẽ khó có thể tham gia vào thị trường quốc tế" - ông Hưng nói.
Cũng theo vị này, khi đầu tư vào sản phẩm xanh, doanh nghiệp cũng sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh, tiên phong và chủ động trong phát triển bền vững và chuyển đổi xanh chính là cách để doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Ông Sử Ngọc Danh - Giám đốc kênh chuyên dụng Signify Việt Nam cũng cho rằng trong giai đoạn phát triển sản phẩm xanh, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn vì nguyên phụ liệu và chuỗi cung ứng chưa được đầy đủ, dẫn đến giá thành cao. Dù vậy, những trở ngại này dần được tháo gỡ nhờ sự phát triển của các giải pháp cung ứng xanh đa dạng.
Chính vì thế, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên có kế hoạch và lộ trình đưa sản phẩm xanh thành sản phẩm chủ đạo thay vì chỉ xem đây là dòng sản phẩm cao cấp.
TS Dương Văn Thịnh, cố vấn Cộng đồng Lãnh đạo xanh, Giảng viên Khoa hệ thống thông tin Đại học Quốc gia TP.HCM, cũng đồng tình và cho biết thêm để chuyển đổi xanh một sản phẩm hay một chiến lược cần sự thay đổi về hành vi thói quen và yếu tố công nghệ hỗ trợ.
"Đây là hai điểm nổi bật, cần có của doanh nghiệp" - TS Thịnh nói và cho rằng đầu tư công nghệ cũng là cách để thu hẹp khoảng cách giá của sản phẩm xanh với sản phẩm thông thường.
Nguồn PLO: https://plo.vn/video/doanh-nghiep-chuyen-doi-xanh-kho-nhung-phai-lam-post841216.html