Doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả nhưng ngại tố giác
Mặt hàng nào cũng bị làm giả thì cơ quan chức năng làm sao kiểm soát nổi nên người tiêu dụng phải cẩn trọng.
Ngày 25-6, tại tọa đàm "Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả" do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) phối hợp cùng kênh VTV9 – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP HCM, nhấn mạnh: công tác chống hàng giả cần được triển khai thường xuyên, liên tục.
Ông Đạt cho biết các đối tượng sản xuất và kinh doanh hàng giả ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, liên tục tìm cách né tránh, đối phó với cơ quan chức năng, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý. Nhiều sản phẩm giả mạo rất khó phát hiện bằng cảm quan thông thường, đặc biệt là mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy.
Ngoài ra, hàng giả còn được xé nhỏ, phân lô, trà trộn với hàng thật và phân phối qua các kênh trực tuyến, khiến việc kiểm soát ngày càng phức tạp.

Tọa đàm "Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả"
Ngay cả khâu sản xuất họ cũng chọn địa bàn xa trung tâm, thuê nhà xưởng ở vùng hẻo lánh, không tập trung sản xuất ở một nơi mà chỉa nhỏ công đoạn sản xuất, mỗi công đoạn sản xuất ở nơi khác nhau.
Sau đó, lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh theo từng đơn hàng theo kiểu lắp ráp đến đâu tiêu thụ đến đó. Cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc truy vết, xác minh, tìm kiếm đối tượng chịu trách nhiệm.

Thử đập mũ bảo hiểm thật và giả
Trưng bày hàng thật, hàng giả
Bà Đại Khả Quỳnh, Trưởng Ban Sở hữu trí tuệ và Chống hàng giả của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cho biết hiện nay, hàng giả được làm tinh vi đến mức giống hệt hàng thật, thậm chí còn được in mã QR, dán tem chống giả, tem hợp quy và gắn thương hiệu rõ ràng của các doanh nghiệp thành viên VAMM.
Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, nhận định tình trạng hàng giả ngày càng phức tạp, gần như mọi mặt hàng đều bị làm giả, khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin.
Ông Hồng cho rằng công tác tuyên truyền từ phía doanh nghiệp còn hạn chế, chưa đủ mạnh để giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật – giả. Trên thực tế, ngay cả tem chống giả cũng bị làm giả, khiến người tiêu dùng khó lòng phân biệt.
Đáng chú ý, theo ông Hồng, nhiều doanh nghiệp e ngại công bố thông tin về việc sản phẩm của mình bị làm giả, lo sợ điều này sẽ khiến người tiêu dùng hoang mang và ảnh hưởng đến doanh số. Tuy nhiên, việc thiếu minh bạch thông tin lại vô tình tạo điều kiện để hàng giả tiếp tục tồn tại.
"Hàng giả tràn lan khiến cơ quan chức năng không thể kiểm soát xuể. Do đó, người tiêu dùng cần chủ động, thận trọng và tự trang bị kiến thức để bảo vệ mình" - ông Hồng nhấn mạnh.