Doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ vận hành triển khai mô hình chính quyền hai cấp
Trong ngày 1/7, các doanh nghiệp công nghệ đã bố trí nhân lực hỗ trợ các địa phương thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền 2 cấp.
Việc Quảng Ninh đồng thời triển khai cả hai mô hình chính quyền địa phương hai cấp và Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp từ 1/7 là một thách thức lớn đối với địa phương. Để hỗ trợ, FPT đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thiết kế và triển khai mô hình mới theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, đồng thời tham khảo mô hình quản trị hiện đại của Singapore.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Quảng Ninh.
Theo đó, Quảng Ninh được FPT hỗ trợ xây dựng ba hệ thống lớn, gồm: Hệ thống trạm số hóa tích hợp ví danh tính cá nhân điện tử, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các hoạt động số hóa hồ sơ, nộp hồ sơ dịch vụ công đa kênh; Hệ thống lễ tân, xếp hàng trực tuyến quản lý tập trung, cho phép Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh theo dõi tức thời tình hình phục vụ, năng suất cán bộ trên toàn mạng lưới; Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Trung ương, cho phép tiếp nhận và trả kết quả phi địa giới hành chính, xử lý hồ sơ điện tử toàn trình, liên thông ngang - liên thông dọc, trả kết quả trực tiếp vào ví danh tính điện tử. Từ đó có thể khai thác để thực hiện các giao dịch kinh tế số, xã hội số khác.
Trong ngày 1/7, gần 80 cán bộ kỹ thuật FPT đã được bố trí thường trực tại 5 xã, phường tiêu biểu trong tổng số 54 đơn vị hành chính cấp xã, phường và đặc khu của tỉnh Quảng Ninh, nhằm trực tiếp hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương trong giai đoạn vận hành ban đầu theo mô hình mới.
Tại phường Đông Triều, địa phương trọng điểm trong lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính, công tác chuẩn bị đã được tiến hành bài bản trên cả bốn phương diện: Tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất và nền tảng công nghệ.
Mô hình mới mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Với người dân và doanh nghiệp, đây là một hệ sinh thái dịch vụ công thuận tiện, hiện đại và minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Với đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh, mô hình giúp giảm tải thủ công, tăng năng suất lao động, đồng thời tăng cường khả năng kiểm soát và điều phối công việc hiệu quả hơn thông qua dữ liệu thời gian thực.
Đối với chính quyền tỉnh, mô hình này cung cấp một công cụ quản trị hiện đại, cho phép giám sát, đánh giá hoạt động bộ máy hành chính đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở, từ đó đưa ra quyết sách nhanh chóng, chính xác và sát với thực tiễn, mở đường cho những sáng kiến quản trị hiện đại, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững và chuyển đổi số toàn diện của địa phương.

Nhân viên MobiFone hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại Hà Nội.
Trong khi đó, từ 1/7, Tổng công ty Viễn thông MobiFone phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ Hành chính công tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước chính thức triển khai vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, MobiFone đã tham gia vào việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên. Hệ thống này hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành theo mô hình mới.
Trong bối cảnh đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, giảm tiếp xúc, giảm thủ tục, giảm người, giảm cấp trung gian thì hoạt động triển khai của MobiFone góp phần để bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả, đúng với tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Một trong những điểm nhấn là việc phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ công hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến, phục vụ hiệu quả nền hành chính công quốc gia.

Vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh Thái Nguyên.
Việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức các tỉnh, thành phố. Hệ thống giúp kết nối, đồng bộ quy trình xử lý giữa cấp tỉnh và cấp xã, phường, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và điều hành. Nhờ ứng dụng công nghệ, các địa phương có thể tiết kiệm nguồn lực vận hành, giảm thiểu chồng chéo, tăng tính minh bạch và kiểm soát tốt tiến độ giải quyết hồ sơ. Đồng thời, việc số hóa toàn diện cũng giúp nâng cao chất lượng phục vụ, thể hiện rõ vai trò của chính quyền số trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tổng công ty Viễn thông MobiFone, doanh nghiệp quốc phòng, an ninh thuộc Bộ Công an, tiếp tục triển khai hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm phục vụ tốt nhất hoạt động hành chính công quốc gia vận hành an toàn, thông suốt và thân thiện với người sử dụng.