Doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mại, kích cầu tạo hiệu ứng thúc đẩy tăng trưởng
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và ưu tiên những lựa chọn mang lại giá trị, các chương trình khuyến mãi sẽ góp phần kích thích tâm lý người mua nhiều hơn.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn được các doanh nghiệp bán lẻ tung ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 và tiếp tục triển khai từ nay đến cuối năm sẽ là giải pháp hữu hiệu để bình ổn thị trường, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.
Sức mua dự báo tăng mạnh
Dự báo sức mua trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng 20-30% so với ngày thường, các nhà bán lẻ đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.
Ghi nhận tại siêu thị Go! Thăng Long (quận Cầu Giấy) trước kỳ nghỉ lễ, hàng hóa đã được xếp đầy ắp trên các kệ hàng. Dịp lễ 30/4 năm nay, hệ thống siêu thị của Central Retail triển khai nhiều khuyến mãi hấp dẫn áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát, cho đến các loại quần áo thời trang, đặc biệt là các đặc sản địa phương trên khắp cả nước, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.
Còn tại hệ thống bán lẻ WinCommerce (đơn vị chủ quản hệ thống bán lẻ WinMart, WinMart+), bên cạnh chương trình Hội viên WIN với ưu đãi tiết kiệm 20% cho sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli, hệ thống siêu thị WinMart khởi động chương trình: “Ưu đãi cực hời - Vui lễ thảnh thơi” giảm giá lên tới 50%, mua 1 tặng 1, tặng quà kèm theo khi mua các sản phẩm thiết yếu, sản phẩm đặc trưng mùa lễ hội như đồ uống, thực phẩm chế biến sẵn...
Đặc biệt, dịp lễ 30/4 năm nay, hệ thống siêu thị của Central Retail cũng tung ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát giải nhiệt mùa hè, cho đến các loại quần áo thời trang và đặc biệt là các sản phẩm đặc sản địa phương trên khắp cả nước, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.

Siêu thị chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ mua sắm của người dân. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Bích Vân cho hay Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện mang chủ đề "Tự hào Nông sản Việt 2025" kéo dài liên tục từ ngày 24-4 đến hết ngày 7-5 trên hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market.
Cùng với đó là hàng loạt chương trình khuyến mãi đặc biệt sẽ được triển khai trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt. p
“Tất cả nguồn hàng đã được chuẩn bị sẵn và được cam kết rõ ràng, từ phía chúng tôi và từ phía nhà cung cấp. Dự báo, lượt khách hàng mua sắm tại hệ thống sẽ tăng khoảng 15%-20% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Central Retail tăng cường các hoạt động kiểm tra chất lượng hàng hóa đầu vào, tạo niềm tin cho người tiêu dùng cũng như kích cầu mua sắm,” đại diện doanh nghiệp này cho hay.
Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4, AEON cam kết đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu với giá ổn định, phối hợp chặt chẽ cùng các nhà cung cấp để tránh tình trạng thiếu hụt trong mùa cao điểm, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm nhằm mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Bên cạnh đó, để giữ ổn định giá cả trong dịp cao điểm, AEON tiếp tục đẩy mạnh chương trình EDLP (Everyday Low Price - Giá thấp mỗi ngày), phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng nhằm nâng cao giá trị mua sắm và áp dụng các biện pháp quản lý chi phí vận hành, tối ưu hóa hoạt động logistics.
Tương tự, tại Saigon Co.op, trong dịp lễ 30/4-1/5, song song với các chương trình khuyến mại trực tiếp tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị và đại siêu thị, Saigon Co.op còn có cả chương trình khuyến mãi online. Ưu đãi đến 50%, tặng phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng, 100.000 đồng, mua nhiều ưu đãi lớn nhóm thực phẩm, công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng, may mặc, hàng nhãn riêng Co.op...
Đại diện các doanh nghiệp phân phối cho biết chiến lược này không chỉ thể hiện cam kết mang đến trải nghiệm mua sắm chất lượng cho người tiêu dùng mà còn là động lực thúc đẩy doanh thu, tạo nên một mùa lễ hội thành công cho hệ thống bán lẻ.
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa
Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Hà Nội trong quý 1/2025 đạt 226,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc Sở Công Thương Võ Nguyên Phong cho biết Sở đã chủ động, tích cực trong công tác đẩy mạnh liên kết vùng, hỗ trợ các tỉnh, thành phố kết nối tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm cân đối cung-cầu trên địa bàn Thủ đô.
Về phía các doanh nghiệp đã linh hoạt mở rộng bán hàng đa kênh kết hợp với nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi nên sức mua, doanh thu bán hàng tăng trưởng tốt. Hoạt động phân phối và tiêu dùng của người dân qua nền tảng thương mại điện tử được duy trì và tiếp tục tăng trưởng mạnh.
“Các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã chú trọng cải tiến, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, xây dựng giá thành hợp lý, nhất là hàng nông sản đặc trưng của các địa phương, sản phẩm OCOP chiếm ưu thế lớn trên kệ hàng tại các hệ thống phân phối và được nhiều người tiêu dùng đón nhận,” lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội thông tin.

Tổng cầu tiêu dùng trong nước được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, dự báo trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp và khó dự báo; sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm... Còn trong nước, doanh nghiệp cũng ảnh hưởng bởi vòng xoáy thuế quan, vì thế tổng cầu tiêu dùng trong nước được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Hơn nữa, giá cả tăng cao đang có tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Vì vậy, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và ưu tiên những lựa chọn mang lại giá trị, các chương trình khuyến mãi sẽ góp phần kích thích tâm lý người mua nhiều hơn.
Cùng ý kiến này, Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Đại học Kinh tế quốc dân) cho hay việc vào cuộc của các bộ, ngành trong việc kết nối cung-cầu, bình ổn thị trường sẽ giúp tạo hiệu ứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp tăng tần suất khuyến mại trong các đợt nghỉ lễ kéo dài sẽ khuyến khích người dân thêm niềm vui tiêu dùng, mua sắm hàng hóa, doanh nghiệp có thêm kỳ vọng tăng trưởng, từ đó, khơi dậy sức mua nội địa, tạo lực đẩy cho tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong các quý tiếp theo./.