Mỹ nới lỏng một số mức thuế ô tô
Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba tuần này đã ký một sắc lệnh hành pháp đáng chú ý, nới lỏng một số mức thuế ô tô mà chính quyền của ông đã áp dụng vào đầu tháng này, khi ngành công nghiệp ô tô đang phải vật lộn với sự bất ổn về quy định và các chi phí bổ sung do các khoản thuế này gây ra.

Thuế quan 25% đối với xe nhập khẩu vào Mỹ sẽ tiếp tục, nhưng các biện pháp mới nhằm mục đích giảm mức thuế chung đối với xe nhập khẩu do các khoản thuế riêng biệt gây ra, chẳng hạn như mức thuế bổ sung 25% đối với thép và nhôm "dồn lại" vào nhau.
Theo lệnh này, mức thuế bổ sung 25% đối với phụ tùng ô tô dự kiến có hiệu lực vào ngày 3 tháng 5 cũng sẽ vẫn có hiệu lực, nhưng những chiếc xe trải qua quá trình lắp ráp cuối cùng tại Mỹ sẽ có thể đủ điều kiện để được hoàn trả một phần các khoản thuế đó trong hai năm.
Các khoản hoàn trả liên quan đến phụ tùng đó bao gồm các khoản bù trừ tiềm năng bằng 3,75% giá trị của một chiếc ô tô sản xuất tại Mỹ được lắp ráp trước ngày 1 tháng 5 năm 2026. Sau đó, mức hoàn trả sẽ được hạ xuống còn 2,5% giá trị của chiếc ô tô cho đến ngày 30 tháng 4 năm 2027 theo sắc lệnh mới.
Chính quyền Mỹ cho biết họ đã tính toán các mức thuế đó bằng cách áp dụng mức thuế 25% cho 15% giá trị của một chiếc xe lắp ráp tại Mỹ trong năm đầu tiên và mức thuế 25% cho 10% giá trị đó trong năm thứ hai.
Vào thứ Ba trong chuyến thăm Michigan, ông Trump cho biết chính quyền sẽ mạnh tay đưa các bộ phận trở lại Mỹ. Ông không nói rõ điều đó có thể kéo theo những gì ngoài việc trích dẫn các phép tính 15% và 10%.
Cũng không rõ một nhà sản xuất ô tô sẽ nhận được khoản hoàn trả như vậy bằng cách nào, nhưng ưu đãi này có hiệu lực ngược lại thời điểm thuế quan có hiệu lực vào ngày 3 tháng 4.
"Chúng tôi chỉ muốn giúp họ trong giai đoạn chuyển đổi nhỏ này", ông Trump nói trước đó trong ngày. "Nếu họ không thể có được phụ tùng, chúng tôi không muốn phạt họ".
Việc nới lỏng thuế quan ô tô diễn ra sau khi các nhà sản xuất ô tô và các nhóm chính sách ô tô vận động chính quyền Tổng thống Trump cần có biện pháp giảm nhẹ, đặc biệt là từ tác động "gộp" của nhiều loại thuế.
Tuần trước, sáu nhóm chính sách hàng đầu đại diện cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ, bao gồm Liên minh Đổi mới Ô tô đại diện cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, đã hợp tác một cách bất thường để vận động chính quyền ông Trump không áp dụng mức thuế sắp tới đối với phụ tùng ô tô.
"Tổng thống Trump đã bày tỏ sự cởi mở trong việc xem xét lại mức thuế 25% của chính quyền đối với phụ tùng ô tô nhập khẩu, tương tự như mức giảm thuế gần đây được phê duyệt đối với thiết bị điện tử tiêu dùng và chất bán dẫn. Đó sẽ là một diễn biến tích cực và là sự giảm thuế đáng hoan nghênh", các nhóm này cho biết trong một lá thư gửi cho các quan chức của ông Trump.

Các nhóm - đại diện cho các đại lý nhượng quyền, nhà cung cấp và hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn - cho biết mức thuế sắp tới có thể gây nguy hiểm cho hoạt động sản xuất ô tô của Mỹ và lưu ý rằng nhiều nhà cung cấp ô tô đã "gặp khó khăn" và sẽ không đủ khả năng chi trả cho các khoản tăng chi phí bổ sung, dẫn đến các vấn đề lớn hơn trong ngành.
Để ứng phó với sự bất ổn về quy định và dự kiến chi phí sẽ tăng, GM đã ngừng một số hướng dẫn năm 2025, không tính đến thuế quan, tạm dừng mua lại cổ phiếu và hoãn cuộc gọi cho nhà đầu tư hàng quý trong hai ngày cho đến thứ Năm.
Jennifer Safavian, Tổng giám đốc điều hành của Autos Drive America, đại diện cho các các nhà sản xuất ô tô lớn đang hoạt động tại Mỹ, mô tả các hành động mới là "một số biện pháp cứu trợ đáng hoan nghênh cho các nhà sản xuất ô tô nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa".
Safavian thúc giục ông Trump tạo ra "một môi trường tăng trưởng và quản lý thuận lợi để ngành sản xuất của Mỹ phát triển mạnh".
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Detroit bày tỏ sự đánh giá cao đối với những thay đổi dự kiến, nhưng vẫn phải đối mặt với tình trạng tăng chi phí đáng kể.
"Ford hoan nghênh và đánh giá cao những quyết định này của Tổng thống Trump, điều này sẽ giúp giảm bớt tác động của thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và người tiêu dùng", Giám đốc điều hành của Ford nói.
Chủ tịch Stellantis John Elkann lặp lại những nhận xét đó: "Stellantis đánh giá cao các biện pháp giảm thuế quan do Tổng thống Trump quyết định. Trong khi chúng tôi tiếp tục đánh giá tác động của các chính sách thuế quan đối với hoạt động của mình tại Bắc Mỹ, chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Chính quyền Mỹ để củng cố ngành công nghiệp ô tô cạnh tranh của Mỹ và kích thích xuất khẩu".
Giám đốc điều hành GM Mary Barra cũng cảm ơn ông Trump, nói rằng điều đó "giúp cân bằng sân chơi cho các công ty như GM và cho phép chúng tôi đầu tư nhiều hơn nữa vào nền kinh tế Mỹ”.
Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/my-noi-long-mot-so-muc-thue-o-to.htm