Doanh nghiệp dồn sức phát triển thị trường cuối năm
Thị trường tiêu dùng Thành phố đang tiếp tục khởi sắc và dự đoán sẽ tiếp tục sôi động trong những tháng cuối năm, là cơ hội để doanh nghiệp tranh thủ khai thác dư địa.
TP. Hồ Chí Minh, trung tâm tiêu dùng lớn nhất cả nước, vẫn là mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp nhờ dân số đô thị đông, thu nhập dần cải thiện và thói quen tiêu dùng ngày càng hướng tới tiện lợi và sức khỏe.

Nhiều doanh nghiệp đưa mứt Tết sớm ra thị trường TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
Tuy nhiên, cạnh tranh gay gắt, kênh phân phối chuyển dịch nhanh đang buộc doanh nghiệp phải thiết kế lại cả sản phẩm lẫn kênh bán hàng để chiếm lĩnh thị phần, đặc biệt trong cao điểm tiêu dùng hàng hóa cuối năm.
* Dư địa thị trường lớn nhưng phân hóa rõ nét
Thị trường tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh giữ tốc độ tăng trưởng đều đặn qua từng năm, trong đó năm 2024 tăng 11% so với năm 2023. Với tốc độ tăng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm nay, thị trường tiêu dùng Thành phố tiếp tục cho thấy dư địa, kích thích doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục “nhảy” vào khai thác. Không để lỡ nhịp thị trường, Cristaline, một nhãn hiệu nước suối tinh khiết hàng đầu tại Pháp vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.
Chia sẻ về lựa chọn thời điểm này để nhảy vào thị trường, bà Missonnet Juliette, Giám đốc Công ty Xuất Nhập khẩu Millenium T&S cho biết, TP. Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống rất tiềm năng, với phân khúc dân số trẻ ngày càng có xu hướng lựa chọn sản phẩm cao cấp, chất lượng và tốt cho sức khỏe; trong đó, ưu tiên nhiều sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu. Dù gặp không ít cạnh tranh, đơn vị vẫn tự tin quảng bá sản phẩm nước uống tinh khiết nhập khẩu 100% từ Pháp, nhắm vào các siêu thị hiện đại, nhà hàng, khách sạn cao cấp, cửa hàng nhập khẩu.
“Chúng tôi có nhiều lợi thế cạnh tranh, như chất lượng sản phẩm vượt trội với quy trình sản xuất tuân thủ những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khắt khe nhất của châu Âu; sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc ở thị trường sở tại là nước Pháp. Ra mắt tại Việt Nam, chúng tôi sẽ nhanh chóng mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm tại TP. Hồ Chí Minh và cả nước, ưu tiên các nhà phân phối tại địa bàn và đối tác bán lẻ cùng tầm nhìn. Với sự linh hoạt trong phân phối cũng như chiến lược quảng bá sáng tạo, tôi kỳ vọng nước tinh khiết Cristaline sẽ cạnh tranh tốt trên thị trường”, bà Missonnet Juliette cho biết.
Rất nhiều doanh nghiệp Việt cũng tung ra hàng loạt các sản phẩm bắt trend tiêu dùng, nhắm vào những khách hàng ưu tiên sản phẩm sức khỏe nhưng vẫn phải mới lạ và độc đáo. Tập trung phát triển nhiều sản phẩm độc đáo như bánh, kẹo, cà phê, hạt tẩm gia vị…từ các nguyên liệu đặc sản của Việt Nam, Công ty TNHH Reunion Foods chọn cho mình một lối đi riêng, không đi vào thị trường đại trà mà nhắm thẳng tới nhóm khách hàng mục tiêu: phân khúc trung, cao cấp và dòng khách du lịch.

Doanh nghiệp thực phẩm mở lối đi riêng, chọn thị trường ngách để định vị thương hiệu sản phẩm trên thị trường. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
“Chúng tôi ưu tiên tập trung vào chất lượng sản phẩm, đồng thời đầu tư thiết kế, đưa yếu tố văn hóa truyền thống, cảnh đẹp vùng miền của Việt Nam vào bao bì, được người tiêu dùng và du khách ưa chuộng. Ngoài thưởng thức đặc sản Việt Nam, họ còn cảm nhận được cả văn hóa Việt. Chúng tôi đang xúc tiến mở rộng ra các hệ thống cửa hàng quà tặng quà lưu niệm, đặc sản dành cho khách du lịch trung tâm thành phố, cũng như điểm lưu trú, sân bay, nhà ga, đồng thời nhắm tới xuất khẩu, từ đó nâng giá trị cho đặc sản Việt Nam”, anh Võ Thanh Lộc, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Reunion Foods cho biết.
Theo Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, thị trường tiêu dùng Thành phố đang tiếp tục khởi sắc và dự đoán sẽ tiếp tục sôi động trong những tháng cuối năm, là cơ hội để doanh nghiệp tranh thủ khai thác dư địa, tìm kiếm tệp khách hàng mục tiêu. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp đẩy mạnh tung sản phẩm mới, tăng tốc phát triển kênh phân phối, bán lẻ, tìm kiếm thị trường.
Bên cạnh đó, xu hướng rõ nét hiện nay là tiêu dùng hướng đến đồ uống ít đường, tốt cho sức khỏe, đặc biệt ở nhóm dân cư trẻ, nhân viên văn phòng, sẽ là cánh cửa mở ra giúp doanh nghiệp có thể đạt biên lợi nhuận cao hơn và tạo khác biệt thương hiệu.
* Mở lối đi riêng để khai thác thị trường
Dù thị trường nhiều tiềm năng và dư địa để khai thác, nhưng người tiêu dùng ngày càng khắt khe và khó tính trong lựa chọn sản phẩm. Chưa kể, sự cạnh tranh gay gắt là thách thức buộc các doanh nghiệp phải tìm được điểm khác biệt, phải mở được lối đi riêng nếu muốn tồn tại và phát triển. Theo đuổi mục tiêu này, nhiều doanh nghiệp đã xác định cho mình những lợi thế cạnh tranh riêng biệt với tệp khách hàng tiềm năng.
Đơn cử như Công ty Cổ phần DH Foods, chuyên làm các loại gia vị tinh hoa Việt, để mở rộng thị trường, một mặt đơn vị đẩy mạnh hoạt động livestream bán hàng, mở gian hàng trực tuyến, kỳ vọng sẽ sớm tăng doanh thu trên mảng thương mại điện tử từ 3% lên 10% mỗi năm, mặt khác, đơn vị tích cực kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu nguyên liệu cho chế biến.

Doanh nghiệp trái cây sấy tại TP. Cần Thơ khai thác dư địa thị trường tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
“Rất nhiều công ty thực phẩm có nhu cầu gia vị để phát triển các sản phẩm mới, với sản lượng vài trăm kg đến vài tấn 1 tháng, nhưng lại đòi hỏi nguyên liệu chất lượng cao nhất. Chúng tôi tận dụng rất tốt cơ hội này, bởi nhà máy nhỏ thì không thể đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, còn tập đoàn lớn không sẵn sàng cung ứng sản lượng thấp như thế. Chiến lược tiếp cận, xác định thị trường mục tiêu rất quan trọng để mình cạnh tranh trên thị trường”, ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần DH Foods chia sẻ.
Tương tự, một công ty chuyên sấy dẻo nông sản từ TP. Cần Thơ cũng đang đẩy mạnh khai thác thị trường TP. Hồ Chí Minh, bằng cách đầu tư vào mẫu mã, bao bì, cách đóng gói phù hợp với từng kênh phân phối để đáp ứng khách hàng mục tiêu. Dù sản phẩm đã chinh phục nhiều khách hàng quốc tế, nhiều thị trường khó tính như Châu Âu, nhưng vẫn chật vật khi quay về nội địa.
“Thị trường nội địa khó tính không khác gì khách hàng quốc tế, không phải muốn bán gì là bán được ngay. Ở thị trường này, trở ngại lớn nhất là người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng với trái cây tươi hàng ngày, chưa kể hàng loạt doanh nghiệp đã khai thác dòng trái cây sấy dẻo, rất cạnh tranh. Để tạo khác biệt, chúng tôi là mang đến những dòng trái cây với nguyên chất nhất, được chế biến bằng công nghệ hiện đại, đảm bảo chất lượng, an toàn, và đặc biệt là giá cả phải hợp lý. Chúng tôi nỗ lực giữ giá bằng cách tối ưu hiệu quả sản xuất, giữ giá thành, nhà máy đặt tại vùng nguyên liệu, từng bước chinh phục người tiêu dùng”, anh Đặng Trần Quốc Vinh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Một thành viên Tam Ngọc chia sẻ.
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, trong khi kênh phân phối hàng hóa tại khu vực trung tâm Thành phố đã khá hoàn thiện, thì khu vực Bà Rịa và Bình Dương còn nhiều dư địa và tiềm năng. Do đó, Sở Công Thương đang đẩy mạnh nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kênh phân phối về các phường, xã, các vùng dân cư, đồng thời triển khai nhiều chương trình kích cầu thị trường, bình ổn giá, tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa hợp lý.
“Thúc đẩy kênh tiêu thụ hàng hóa quan trọng nhất là sức cầu. Bên cạnh giải pháp hỗ trợ thị trường, cần phải có cơ chế thông tin để người tiêu dùng nắm bắt, ưu tiên lựa chọn mua sắm hàng hóa của các doanh nghiệp uy tín. Chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp, giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa từ các chương trình lớn của Thành phố, có sự kiểm soát chất lượng của cơ quan quản lý Nhà nước, vừa giúp doanh phát triển thị trường, vừa giúp người dân tiếp cận hàng hóa chất lượng”, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết.
Bộ Công Thương cũng đang tập trung nhiều giải pháp phát triển thị trường cho doanh nghiệp Việt, thông qua hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại. Từ các hoạt động triển lãm trong nước, kết nối với các nhà bán hàng quốc tế, đến phát triển kênh thương mại điện tử cho hàng Việt, với đầy đủ tiện ích, giúp doanh nghiệp Việt vừa quảng bá sản phẩm, vừa tiếp cận đa dạng người tiêu dùng.
“Bên cạnh những hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, chúng tôi cũng tích cực mở cửa, đàm phán thị trường, tổ chức những hoạt động xúc tiến thương mại rộng rãi hơn nữa, với những loại hình phù hợp với mỗi đối tượng doanh nghiệp trên thị trường khác nhau cho những sản phẩm khác nhau. Những triển lãm, hội chợ là một kênh xúc tiến hiệu quả để vừa khai thác tệp khác hàng nội địa, vừa thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ và tìm kiếm cơ hội tiến xa hơn. Đây là những giải pháp trọng tâm để giải bài toán thị trường cho các doanh nghiệp Việt”, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương nhấn mạnh.
Bán cái thị trường cần thay vì cái mình có, đi đôi với đa dạng mẫu mã, chủng loại, là chiến lược trọng tâm để các doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng. Chuyển dịch linh hoạt các kênh bán hàng, từ truyền thống đến hiện đại, từ trực tiếp sang trực tuyến, phủ rộng các thị trường ngách, cũng là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội mở ra từ thị trường tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-nghiep-don-suc-phat-trien-thi-truong-cuoi-nam/396844.html












