Doanh nghiệp gặp khó vì giá nhiên liệu tăng kỷ lục
Từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu liên tục tăng, kéo theo chi phí sản xuất, vận chuyển, giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng theo khiến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải.
Khách hàng mua xăng tại một cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn thành phố Việt Trì.
(baophutho.vn) - Từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu liên tục tăng, kéo theo chi phí sản xuất, vận chuyển, giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng theo khiến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải.
Sau phiên điều chỉnh giá bán chiều nay 11/3, giá xăng, dầu đã tăng lên mức kỷ lục. Theo đó, giá xăng E5 RON92 tăng thêm 2.910 đồng/lít, lên mức 28.980 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng thêm 2.990 đồng/lít, lên mức 29.820 đồng/lít; giá dầu diesel tăng thêm 3.940 đồng/lít lên mức 25.260; dầu hỏa lên mức 23.910 đồng/lít.
Nói về giá xăng dầu tăng mạnh, ông Hoàng Công Tùng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Tân Phát cho biết: Doanh nghiệp có 10 xe chạy hợp đồng vận chuyển hàng hóa cho các Công ty sản xuất khác trên địa bàn tỉnh. Trước đây, trong hoạt động của doanh nghiệp logistics, xăng dầu chiếm khoảng 30% giá cước tùy phương tiện, tuy nhiên thời gian gần đây giá xăng dầu tăng liên tục đã khiến chi phí này tăng lên khoảng 45%, gây áp lực rất lớn đến quá trình hoạt động của Công ty, sắp tới chúng tôi bắt buộc phải tính toán các phương án điều chỉnh giá kinh doanh.
Là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực: Hợp đồng du lịch, vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt, Công ty Cổ phần vận tải ô tô Phú Thọ có hơn 50 đầu xe khách, 22 xe buýt các loại,… Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhu cầu đi lại của người dân sụt giảm, hoạt động kinh doanh của Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, Công ty chỉ có hơn 20 xe hoạt động thường xuyên. Ông Lê Tiến Khánh - Giám đốc Công ty cho biết: Dịch bệnh khiến doanh nghiệp khó khăn, giá nhiên liệu tăng liên tục càng làm đơn vị vận tải khó khăn nhiều hơn. Một phần nguyên nhân khiến lượng lớn xe Công ty “nằm bãi” cũng là do giá xăng dầu lên quá cao khiến chi phí vận hành bị đội lên, nếu hoạt động sẽ phải bù lỗ. Trong khi đó, lượng khách đi xe đã giảm hơn 50% so với thời điểm chưa xuất hiện dịch nên doanh thu của Công ty thời gian qua đều không đạt chỉ tiêu.
Anh Đặng Trần Tiến, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì lái xe ô tô tuyến Phú Thọ - Hà Nội cho hay, mỗi ngày anh chạy cả đi và về mất khoảng 200km, một tháng chạy khoảng 6.000 km sẽ tốn 600 lít xăng. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng liên tục như vậy đồng nghĩa mỗi tháng phải chi phí thêm cho xăng xe vài triệu đồng.
Bên cạnh khó khăn của các doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp sản xuất, xây dựng trong tỉnh cũng đang gặp nhiều khó khăn vì giá nhiên liệu tăng cao. Có những doanh nghiệp sử dụng hàng chục xe, máy các loại phục vụ thi công công trình, hàng ngày tiêu thụ lượng lớn nhiên liệu. Nhiên liệu tăng giá mạnh khiến chi phí phát sinh thêm hàng chục triệu đồng mỗi tháng so với trước đây.
Với việc chịu khó khăn kép từ giá xăng, dầu và dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng trên địa bàn tỉnh vừa hoạt động cầm cự, vừa ngóng chờ vào giá xăng dầu để đưa ra các giải pháp thích ứng kịp thời. Các đơn vị cũng mong muốn, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện các chính sách hỗ trợ vốn vay, giảm thuế, giúp doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn phục hồi sau thời gian dài bị tác động bởi dịch COVID-19.