Doanh nghiệp hàng không nên chia sẻ cùng với nhà nước
Theo Bộ Tài chính, so với nhiều ngành sản xuất khác, ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, thì đã được giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Trong bối cảnh cân đối ngân sách còn khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, thì các doanh nghiệp cũng cần có sự chia sẻ nhất định với nhà nước.
Vừa qua, một số hãng hàng không kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường đồng thời khẳng định việc áp dụng miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 là cần thiết, Bộ Tài chính đã có trả lời về vấn đề này.
Theo Bộ Tài chính, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, năm 2020, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành 2 Nghị quyết (Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27/7/2020 và Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21/12/2020) quy định giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít). Tổng thời gian giảm thuế bảo vệ môi trường theo 2 nghị quyết là 17 tháng (từ 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021).
Việc liên tục đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đã hỗ trợ cho ngành hàng không vượt khó khăn. Ảnh: TL.
Gần đây, để tiếp tục hỗ trợ cho ngành hàng không phục hồi và phát triển, trên cơ sở đánh giá hiệu quả, tác động của 2 nghị quyết nêu trên, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình UBTVQH ban hành Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 kéo dài chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay thêm một thời gian và mức giảm cũng cao hơn nhằm góp phần hỗ trợ hơn nữa đối với ngành hàng không.
Cụ thể, tại Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 đã tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 30% lên 50% và thời gian giảm được thực hiện cho đến hết năm 2022.
Qua đánh giá cho thấy việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành hàng không nói chung và doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng, góp phần giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.
So với nhiều ngành sản xuất khác thì đối với ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung, ví dụ, như chính sách giảm 2% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (từ 10% xuống 8% trong năm 2022) quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội; chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân...), gia hạn tiền thuê đất hay chính sách miễn giảm một số khoản phí, lệ phí, thì ngành hàng không còn được hưởng thêm một số chính sách hỗ trợ khác như việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay nêu trên.
Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh cân đối ngân sách nhà nước còn khó khăn, nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, chiến lược như chi cho công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, công tác phòng, chống dịch thì các doanh nghiệp cũng cần có sự chia sẻ nhất định với nhà nước./.