Doanh nghiệp, hợp tác xã làng nghề ghi nhận doanh số 'khủng' tại Hội chợ Mùa Thu

Với lượng khách đổ về Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 rất đông, ngay trong 3 ngày đầu diễn ra hội chợ đã ghi nhận sức mua nội địa tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã làng nghề thu hàng chục triệu đồng mỗi ngày, khẳng định hiệu quả xúc tiến thương mại.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là điểm hẹn thương mại thường niên, mà còn là nơi hội tụ những câu chuyện đẹp về nỗ lực gìn giữ, sáng tạo và phát triển của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề Việt Nam.

Nhiều khách tham quan hoàn toàn bị thu hút bởi mùi hương cà phê thơm ngát từ gian hàng tỉnh Đăk Lắk. Ngay từ khi mới mở cửa vào 9 giờ sáng, gian hàng của công ty TNHH Sản xuất Cà phê Lê Sơn đã rất đông khách hàng đến khám phá, trải nghiệm. Bà Nguyễn Thị Dung, đại diện cho công ty TNHH Sản xuất Cà phê Lê Sơn cho biết, doanh nghiệp mang đến Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 đặc sản quê hương mình là cà phê nguyên chất.

“Tôi đã từng tham gia nhiều hội chợ, nhưng chưa bao giờ thấy một hội chợ quy mô như thế này. Mặc dù đã chuẩn bị số lượng hàng tương đối lớn so với các hội chợ khác, mà chỉ trong 3 ngày đầu tiên, chúng tôi đã bán hết những gì mang từ Đắk Lắk đến. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục thúc đẩy sản xuất để có những mẻ hàng mới mang đến phục vụ khách tham quan”, bà Dung cho biết.

Đại diện doanh nghiệp cho biết thêm, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã giúp cho doanh nghiệp mở ra nhiều cơ hội giao thương. Đã có không ít nhà phân phối, khách hàng tìm đến để kết nối mua hàng và hợp tác trong tương lai.

Trong không gian hội chợ, gian hàng của Hợp tác xã may làng nghề Vân Từ (Phú Xuyên, Hà Nội) thu hút nhiều khách ghé thăm bởi sự tinh tế của những sản phẩm được may thủ công tỉ mỉ. Anh Nguyễn Văn Trung, đại diện Hợp tác xã, chia sẻ, làng nghề Vân Từ có hơn 85 năm hình thành và phát triển. Mỗi sản phẩm đều được tạo nên bởi những người thợ có tay nghề trên 20 năm, đặc biệt là các mẫu vest và váy nữ. Đây vừa là sản phẩm tiêu dùng, vừa là niềm tự hào văn hóa của làng nghề. Ba ngày đầu hội chợ, gian hàng của Hợp tác xã đạt doanh thu trung bình khoảng 10 triệu đồng mỗi ngày, con số khiêm tốn nhưng thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng đối với hàng thủ công chất lượng cao. Anh Trung cho biết thêm: “Hiệu quả quảng bá cần thêm thời gian, nhưng quan trọng là chúng tôi đã có cơ hội tiếp cận khách hàng mới, tạo ấn tượng tốt để họ nhớ đến sản phẩm Việt”.

Khách tham dự hội chợ thích thú trải nghiệm sản phẩm của Hợp tác xã may làng nghề Vân Từ (Phú Xuyên, Hà Nội).

Khách tham dự hội chợ thích thú trải nghiệm sản phẩm của Hợp tác xã may làng nghề Vân Từ (Phú Xuyên, Hà Nội).

Theo anh Nguyễn Văn Trung, điều các hợp tác xã mong mỏi không chỉ là doanh thu, mà là được tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại có quy mô và tính kết nối cao. “Chúng tôi rất mong Bộ Công Thương và Sở Công Thương địa phương tiếp tục tổ chức những sự kiện như thế này để các hợp tác xã có cơ hội quảng bá sản phẩm và phát triển bền vững hơn”.

Từ góc khác của hội chợ, gian hàng Thảo Nguyên Hương (Quảng Phú Cầu, Hà Nội) của ông Lý Đình Như chủ yếu bán mặt hàng hương, mỗi ngày đạt doanh thu 15-20 triệu đồng. “Như vậy là tốt lắm rồi. Tối qua tôi còn phải về lấy thêm hàng”, ông Như chia sẻ. Ông Như cho biết thêm, làng nghề Quảng Phú Cầu có lịch sử lâu đời, nổi tiếng với bí quyết làm hương tự nhiên. Hương của làng nghề được làm từ nhựa cây trám và than sạch, tuyệt đối không pha hóa chất. Mùi thơm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, nếu pha tạp là mất hương ngay. Giữ được bí quyết cổ truyền chính là giữ cái hồn của nghề.

Ông cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhà nước và ngành Công Thương: “Nhờ có chương trình khuyến công và các hội chợ như thế này, cơ sở nhỏ như chúng tôi mới có cơ hội quảng bá và kết nối khắp cả nước”.

Gian hàng ẩm thực, thủ công mỹ nghệ tại không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội”, thuộc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, ghi nhận lượng khách đông, doanh số lớn... Từ sáng sớm, khu vực Tinh hoa Thu Hà Nội đã đông kín người. Không gian rực rỡ sắc màu của gốm, lụa, sơn mài, thêu ren và hương cốm mùa thu tạo nên bức tranh vừa truyền thống, vừa hiện đại. Đây cũng chính là điểm nhấn đặc biệt trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025.

Khách hàng đến trải nghiệm rất đông tại nhiều gian hàng.

Khách hàng đến trải nghiệm rất đông tại nhiều gian hàng.

Các gian hàng bán đặc sản vùng miền hút khách.

Các gian hàng bán đặc sản vùng miền hút khách.

Mặt hàng cốm được nhiều người ưa chuộng.

Mặt hàng cốm được nhiều người ưa chuộng.

Các gian hàng bán đồ thời trang thu hút người mua với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Các gian hàng bán đồ thời trang thu hút người mua với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Đặc sản từ các địa phương về hội tụ tại Hội chợ Mùa Thu.

Đặc sản từ các địa phương về hội tụ tại Hội chợ Mùa Thu.

Theo ghi nhận, nhiều gian hàng tại khu Tinh hoa Thu Hà Nội đã đạt doanh số cao chỉ sau vài ngày bán hàng. Sản phẩm được khách mua rất đa dạng: Từ đồ lưu niệm, thủ công cho đến thực phẩm sạch và đặc sản vùng miền. Khách không chỉ đến tham quan mà còn trực tiếp trải nghiệm, mua sắm và trò chuyện với nghệ nhân tại chỗ.

Tại khu ẩm thực, chị Nguyễn Thị Thu Huyền, chủ cơ sở Cốm Mộc Huyền, luôn tay gói hàng cho khách. Chị cho biết, doanh thu của cơ sở đã vượt hơn 100 triệu đồng. “Tôi rất vui vì doanh số này mang lại lợi nhuận lớn cho cơ sở, đồng thời giúp nhiều khách hàng biết đến thương hiệu cốm truyền thống của gia đình”, chị chia sẻ.

Cạnh đó, chị Ngô Kim Oanh, đại diện Công ty cổ phần Latoa, chuyên bán tranh dán foil, tranh sơn mài và điêu khắc, cho biết, chỉ hơn 2 ngày đầu, doanh thu của gian hàng cũng đạt gần 100 triệu đồng. Khách rất quan tâm đến các sản phẩm trang trí nội thất thủ công, mua làm quà biếu hoặc trưng bày trong nhà. Nhân viên tại gian hàng gần như không có thời gian nghỉ.

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Sử, chủ cơ sở Mười Sử (làng nghề Thụy Ứng, huyện Thường Tín), cho biết, dù các sản phẩm chế tác bằng sừng của ông có giá khá mềm, chỉ từ vài chục đến hơn 100.000 đồng/sản phẩm, nhưng trong hai ngày đầu tiên, doanh thu đã đạt khoảng 30 triệu đồng. “Đây là con số ấn tượng và đạt đúng kỳ vọng của tôi”, ông Sử chia sẻ.

Chị Hương Nam, đại diện Công ty Vạn Phúc Hà Đông, chuyên kinh doanh áo dài, cho biết: “Tôi không nghĩ hôm nay là ngày làm việc giữa tuần mà lượng khách lại đông như vậy. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi bán được khoảng 30 triệu đồng tiền hàng”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Lệ, chủ thương hiệu Ô mai truyền thống Bách Hương Xuân cho hay, ngay trong ngày đầu tiên, doanh thu của gian hàng đã vượt 100 triệu đồng và đến hôm nay tiếp tục tăng thêm gần 100 triệu đồng nữa. “Tôi thật sự bất ngờ với sức mua lớn của khách hàng, nhất là các bạn trẻ. Họ quan tâm nhiều đến sản phẩm truyền thống, có thương hiệu rõ ràng”, chị nói.

Các doanh nghiệp và nghệ nhân cũng chia sẻ, kết quả này có được nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu và Sở Công Thương Hà Nội. Theo đó, Sở Công Thương Hà Nội đã hỗ trợ chi phí gian hàng, trang trí, thậm chí một số nghệ nhân còn được hỗ trợ ngày công để trực tiếp trưng bày và trình diễn kỹ thuật chế tác, góp phần làm nên không khí sôi động và lan tỏa giá trị văn hóa Thủ đô trong từng sản phẩm.

Bài, ảnh: Thu Trang/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/doanh-nghiep-hop-tac-xa-lang-nghe-ghi-nhan-doanh-so-khung-tai-hoi-cho-mua-thu-20251028174358739.htm