Doanh nghiệp làm chủ vận hành trên Al để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để tiến hành chuyển đổi số hiệu quả, trong nền kinh tế số, doanh nghiệp (DN) cần tư duy lại mô hình kinh doanh, chú trọng tự động hóa và dữ liệu sẽ dẫn dắt phát triển. DN cần chuyển đổi số thông minh, nếu người chủ không chú trọng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thì cả DN không thay đổi.

Việc áp dụng công nghệ số vào quản trị giúp cho các DN tiết kiệm về thời gian, chi phí và tiếp cận các nguồn lực, khách hàng nhanh chóng hơn. Đặc biệt, trong các khâu thanh toán, nếu như trước đây phải đến trực tiếp để giao dịch thì hiện nay DN có thể ngồi tại văn phòng để thực hiện các thủ tục này.

Chuyển đổi nhận thức và hành động

Các chuyên gia cho rằng, nếu không chuyển đổi số, DN sẽ bị thất bại, thụt lùi với xu hướng của thế giới. Do đó, DN phải chuyển đổi về mặt nhận thức, hành động, công nghệ và vấn đề về tài chính. Trong chuyển đổi số, người lãnh đạo của DN là vô cùng quan trọng, nhất là việc ứng dụng AI. Nếu lãnh đạo không thay đổi, cả hệ thống DN không thay đổi. Do đó, việc chính là lãnh đạo các DN phải thay đổi về tư duy và hành động. Bởi nếu chậm chân, chắc chắn DN sẽ mất đi cơ hội bứt phá.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ vào sản xuất để tối ưu nguồn lực. Ảnh: Khắc Kiên

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ vào sản xuất để tối ưu nguồn lực. Ảnh: Khắc Kiên

Chuyên gia AI Lê Công Thành - Chủ tịch Tổng Giám đốc Công ty InfoRe Technology nhìn nhận, khi AI bùng nổ, Việt Nam tiếp cận rất nhanh. Tuy nhiên, có thể ví von chúng ta cùng xuất phát với các nước, nhưng nếu họ đi giày thì người Việt lại “chân đất” trong cuộc thi Olympic.

Hiện việc ứng dụng AI ở Việt Nam vẫn còn chập chững và sơ khai, mới dùng ở cấp độ cá nhân trong DN. Lãnh đạo nhiều tổ chức đang trong quá trình tìm hiểu, còn việc ứng dụng thực tế ở nhân viên chưa phổ biến.

Trong khi đó, ông An Ngọc Thao - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) cho hay, với DN công nghệ, khó khăn không nằm ở bản thân họ mà đến từ khách hàng. Có hai suy nghĩ phổ biến: AI có thể làm được tất cả và AI không thể thay thế con người. Điều khó khăn nhất chính là thay đổi nhận thức, coi AI là công cụ tiên tiến hỗ trợ công việc.

Các giải pháp AI quốc tế và trong nước đều có và giải pháp của MISA đã giúp giải quyết những vấn đề như phân mảnh, chi phí cao. Quan trọng nhất, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để tận dụng cơ hội, vì chúng ta đã có “đôi giày tốt” để sẵn sàng bước vào cuộc đua.

Ông Nguyễn Duy Khoa - Giám đốc Công ty truyền thông & tổ chức sự kiện AN Media quan tâm nhiều đến việc ứng dụng AI trong viết kịch bản, talkshow, thiết kế và âm nhạc sự kiện. Khi tiếp cận giải pháp của MISA, tôi thấy rất hữu ích vì có sự tổng hợp nhiều công cụ AI. Khi sáng tạo kịch bản, chúng tôi thường cần so sánh kết quả từ nhiều công cụ khác nhau; với giải pháp của MISA, việc này có thể thực hiện ngay trên cùng một ứng dụng. Đồng thời, với MISA AMIS OneAI, DN cũng có thể kiểm soát mức độ sử dụng AI của nhân viên, đảm bảo việc ứng dụng hiệu quả và phù hợp.

Trong quá trình thực hiện, DN của ông gặp khó khăn lớn nhất khi ứng dụng AI là chi phí. Giải pháp của MISA có mức chi phí hợp lý, đồng thời còn hỗ trợ các bài toán thực tế như xuất hóa đơn điện tử bằng công nghệ. DN có nhiều thế hệ nhân viên (8x, 9x…), với MISA có thể gom nhiều công cụ trên cùng nền tảng để đào tạo và quản lý tập trung. Không có công cụ nào hoàn hảo, nhưng giải pháp của MISA liên tục cải tiến và chúng tôi cũng đồng hành đóng góp.

Cần chuẩn mực về đạo đức

Đưa ra khuyến nghị cho DN công nghệ trong việc phổ cập AI, ông An Ngọc Thao ví von, AI giống như một “siêu xe”, trong khi công nghệ trước đây như “xe xăng”. Vì vậy, chúng ta cần học cách vận hành “siêu xe” này. DN công nghệ và DN ứng dụng công nghệ phải đồng hành cùng nhau để AI đi đúng hướng.

Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ về vận hành dựa trên AI. Ảnh: Khắc Kiên

Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ về vận hành dựa trên AI. Ảnh: Khắc Kiên

Thực tế, Việt Nam không nhất thiết phải tạo ra những “siêu xe” như ChatGPT hay DeepSeek, mà nên tập trung phát triển các “siêu động cơ” phục vụ những lĩnh vực đặc thù như nông nghiệp, giáo dục, đời sống người Việt. Tuy nhiên, để “lái siêu xe”, ngoài công nghệ còn cần các chuẩn mực về đạo đức và quy tắc sử dụng.

AI là công cụ phổ biến nhưng thực tế việc ứng dụng mới dừng ở mức độ cá nhân trong DN. Theo Chuyên gia AI Lê Công Thành, AI giống như “vỏ não tăng cường” cho con người. Để phổ cập, điều đầu tiên là phải thay đổi nhận thức. Trong DN, lãnh đạo cần đi đầu, coi AI như một lực lượng lao động mới. Khi lãnh đạo thay đổi sẽ thúc đẩy nhân viên làm chủ AI. Ứng dụng AI cần trở thành kỹ năng rèn luyện hàng ngày, chứ không chỉ là một khóa học ngắn hạn, từ đó hình thành văn hóa DN.

Khi DN ứng dụng AI, ông Bùi Thanh Minh - Phó Tổng Giảm đốc MISA cho hay cá nhân hóa và bảo mật là yêu cầu lớn. AI chỉ hiệu quả khi được sử dụng đúng cách. Khi khách hàng sử dụng giải pháp, chúng tôi sẽ đặt ra câu hỏi bạn đang hoạt động trong lĩnh vực gì, sau đó đề xuất danh sách các công việc AI có thể hỗ trợ.

Một vấn đề nhiều DN lo lắng là bảo mật. Giải pháp miễn phí như ChatGPT bản free không đảm bảo dữ liệu, do đó cần trả phí để bảo mật thông tin. Với MISA, chúng tôi cung cấp giải pháp an toàn hơn, có mã hóa định danh để bảo vệ dữ liệu khách hàng. MISA thấu hiểu những lo ngại đó và cam kết mang đến giải pháp phù hợp, an toàn và chi phí hợp lý.

Đồng quan điểm, ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc MISA cho biết thêm, chiến lược của chúng tôi là làm chủ hạ tầng và tích hợp các công cụ AI tiên tiến để phục vụ doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Trong tương lai, MISA sẽ phát triển AI Agent – nhân viên số. Thay vì mua phần mềm, doanh nghiệp có thể “thuê nhân viên số” để làm việc. Bên cạnh đó, với dữ liệu sẵn có trên nền tảng, khách hàng sẽ được cung cấp công cụ phân tích và khai thác dữ liệu để phục vụ công tác điều hành hiệu quả hơn.

"MISA đặt mục tiêu làm cho AI trở nên dễ tiếp cận, dễ ứng dụng thực tiễn và gần gũi với mọi tổ chức, doanh nghiệp, cũng như từng hộ gia đình tại Việt Nam. MISA cam kết đẩy mạnh đầu tư công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm góp phần xây dựng Quốc gia tự lực, tự cường về khoa học công nghệ và sẵn sàng bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc" - ông Lê Hồng Quang nói.

Khắc Kiên

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/doanh-nghiep-lam-chu-van-hanh-tren-al-de-ho-tro-san-xuat-kinh-doanh.843865.html