Doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao tiềm năng của thị trường Trung Quốc

Theo một khảo sát của AmCham Trung Quốc, 50% trong số 343 thành viên được khảo sát đã coi Trung Quốc là lựa chọn đầu tiên hoặc là một trong ba điểm đến đầu tư hàng đầu của họ trên toàn cầu.

Một cửa hàng McDonald's ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Nguồn: iStock)

Một cửa hàng McDonald's ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Nguồn: iStock)

Các quan chức kinh doanh và giám đốc điều hành (CEO) cấp cao của Mỹ vẫn lạc quan về triển vọng thị trường Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Tân Hoa Xã, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) Michael Hart tại Trung Quốc nói: “Trung Quốc là thị trường rất quan trọng đối với các công ty đa quốc gia muốn cạnh tranh toàn cầu (của Mỹ).”

Chủ tịch Hart cho biết nhờ nền kinh tế đang phát triển và các chuyến thăm thường xuyên các của quan chức, CEO cấp cao Mỹ tới Trung Quốc, các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc ngày càng lạc quan về môi trường kinh doanh và mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Trong Khảo sát Môi trường Kinh doanh Trung Quốc hàng năm do AmCham Trung Quốc công bố vào tháng 2/2024, 50% trong số 343 thành viên được khảo sát đã coi Trung Quốc là lựa chọn đầu tiên hoặc là một trong ba điểm đến đầu tư hàng đầu của họ trên toàn cầu, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm ngoái cho thấy Trung Quốc là “nguồn cung nhân tài và đổi mới quan trọng giúp các công ty Mỹ tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu.”

Báo cáo cũng cho thấy mặc dù thách thức vẫn tồn tại, song hầu hết các thành viên đều duy trì hoạt động sản xuất hoặc tìm nguồn cung ứng ở Trung Quốc. Có nhiều người nước ngoài đã sẵn sàng chuyển đến Trung Quốc hơn trong năm qua.

Các công ty được khảo sát cũng cho thấy hiệu quả tài chính được cải thiện vào năm 2023, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng và dịch vụ. Triển vọng kinh doanh cũng được cải thiện.

Vào tháng 11/2023, “gã khổng lồ” thức ăn nhanh McDonald's đã công bố quyết định tăng tỷ lệ sở hữu trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc từ 20% lên 48%.

Giám đốc Điều hành của McDonald's tại Trung Quốc Phyllis Cheung cho biết: "Điều này cho thấy sự tin tưởng của McDonald's đối với sự phát triển và môi trường kinh doanh của thị trường Trung Quốc."

Ông Owen Messick, Chủ tịch của China, một công ty tinh dầu của Mỹ, cho rằng hiếm có công ty lớn với quy mô quốc tế nào lại nghi ngờ về sự hiện diện tại Trung Quốc. Đây là một thị trường lớn và đang phát triển đến mức thực sự không thể bỏ qua./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/doanh-nghiep-my-danh-gia-cao-tiem-nang-cua-thi-truong-trung-quoc-post930799.vnp