Doanh nghiệp, nhà bán lẻ đi đầu triển khai các hoạt động giảm sử dụng túi ni-lông
Ngày 3/7/2024, hưởng ứng Ngày Quốc tế Không sử dụng túi ni-lông, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội phát động tổ chức chiến dịch năm 2024.
Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni-lông (Bag Free World Initiative) chính thức chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế Không dùng túi ni-lông với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.
Huy động sự tham gia của nhiều bên thúc đẩy giảm rác thải nhựa từ giảm tiêu thụ túi ni-lông
Sự kiện là sự tiếp nối thành công của Ngày quốc tế Không sử dụng Túi ni-lông được tổ chức năm 2023. Diễn ra từ ngày 29/6 đến ngày 3/7/2024, với thông điệp “Bớt túi ni-lông thêm nhiều mầm sống” năm nay Chiến dịch có sự phối hợp tham gia của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) thông qua Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E), Quỹ Vì Tầm Vóc Việt , Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương.
Đồng thời là sự hưởng ứng tích cực của các nhà bán lẻ bao gồm: toàn bộ hệ thống siêu thị LOTTE Mart, toàn bộ Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Việt Nam trên toàn quốc; 10 cửa hàng TH true mart, Big C Thăng Long, 04 Trung tâm MM Mega Market Việt Nam tại Hà Nội; cũng như hệ thống Co.op Mart tại Phú Yên, Kiên Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và hệ thống siêu thị GO!, Trung tâm thương mại Hòa Thọ tại Thành phố Đà Nẵng.
Trong các ngày diễn ra Chương trình nhiều hoạt động hưởng ứng, không sử dụng túi ni-lông cũng đã được tổ chức, mục tiêu nâng cao nhận thức của khách hàng về giảm tiêu dùng túi ni-lông, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích cho cộng đồng như các mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: Học mà chơi, chơi mà học; Vòng quay may mắn; Ghé thăm Tiệm chụp ảnh check-in; Lời nhắn gửi tương lai; Cuộc thi trực tuyến “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”…
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết hoạt động này được thiết kế nhằm thúc đẩy nỗ lực của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông (được thành lập năm 2021 trong khuôn khổ Dự án “Sáng kiến thành lập liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam”) trong việc giảm tiêu thụ túi ni-lông góp phần vào quá trình thay đổi hành vi của khách hàng tiêu dùng văn minh để bảo vệ môi trường.
Theo ông Nguyễn Trung Thắng, hiện đã có 16 nhà bán lẻ tham gia Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông. Từ khi ra đời đến nay Liên minh và Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông ý nghĩa về giảm thiểu sử dụng túi ni-lông, thực hành các giải pháp nhằm giảm phát sinh rác thải nhựa trong hoạt động mua sắm tiêu dùng…
Thực tế cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa và túi ni-lông. Đặc biệt, Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam theo Quyết định số 1316/QĐ-TTg đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni-lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni-lông khó phân hủy.
Chia sẻ về Chiến dịch ông Kees van Baar - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cho biết: “Ở Hà Lan, chúng tôi nhận thức rất rõ tầm quan trọng của sự phối hợp giữa chính phủ, khối tư nhân và cộng đồng để cùng nhau thực hiện các hành động giảm tiêu dùng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Chúng tôi hoan nghênh sự tham gia của hệ thống các đơn vị bán lẻ và cộng đồng người tiêu dùng trong Chiến dịch Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam năm nay. Mỗi hành động nhỏ đều có thể tạo ra sự thay đổi lớn với môi trường và mỗi chúng ta đều có thể góp phần giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa toàn cầu.”
Đánh giá rất cao những nỗ lực từ Chương trình tham dự sự kiện đại diện Chương trình Giảm Nhựa của WWF-Việt Nam cho biết, sự tham gia ngày càng nhiều hơn của các siêu thị và nhà bán lẻ trong Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam đã cho thấy sự chủ động và nỗ lực đưa mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường vào chiến lược kinh doanh bền vững của các tổ chức và doanh nghiệp Đại diện WWF khẳng định cùng nhau bớt túi ni-lông hôm nay là chúng ta đang tiến gần hơn tới mục tiêu tiêu dùng bền vững và loại bỏ cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa một cách toàn diện.
Có mặt tại sự kiện, Đại diện Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế cho biết đây là năm thứ hai IUCN thông qua VB4E, tham gia Chiến dịch này. IUCN nhận thấy năm nay không chỉ có sự gia tăng về số lượng nhà bán lẻ tham gia Chương trình, đặc biệt một số còn cam kết triển khai trên khắp hệ thống của mình ở toàn quốc. Theo Đại diện IUCN việc thay đổi hành vi của khách hàng về giảm nhựa là một quá trình lâu dài và đòi hỏi nỗ lực của nhiều bên trong đó, sự tham gia của các đơn vị bán lẻ là vô cùng cần thiết cũng như vai trò vô cùng quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp.
Ban tổ chức Chương trình cho biết điểm nhấn trong Chiến dịch năm nay chính là sự góp mặt của Hoa hậu Việt Nam H’ Hen Niê góp sức lan tỏa thông điệp “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống” tới cộng đồng giúp giảm sử dụng túi ni-lông khi đi mua sắm, cũng như có thêm nhiều hành động tích cực bảo vệ môi trường trong lành, tươi đẹp.
Doanh nghiệp, nhà bán lẻ đi đầu triển khai các hoạt động giảm sử dụng túi ni-lông
Tại sự kiện ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Siêu thị Big C Thăng Long cho biết, Tập đoàn Central Retail tích cực tham gia chiến dịch từ năm 2019, sau 5 năm triển khai Tập đoàn đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực.
Cụ thể, là một thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông, Central Retail đẩy mạnh tuyên truyền khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi ni-lông khi đi mua sắm bằng cách mang theo túi cá nhân hoặc tái sử dụng túi thân thiện môi trường;
Các siêu thị trong Hệ thống đã chuẩn bị các túi lohas bán không lợi nhuận để khách hàng thay thế túi ni-lông; tuyên truyền khuyến khích hỗ trợ khách hàng sử dụng thùng bìa carton chứa hàng hóa miễn phí… đồng thời đàm phán với các nhà cung cấp yêu cầu thay đổi phương thức đóng gói thay thế thành phần plastic sang thành phần sinh học thân thiện môi trường…
Đại diện Big C Thăng Long cho biết trong quá trình triển khai chương trình doanh nghiệp cũng nhận được nhiều phản hồi, đồng tình từ khách hàng, chung tay không sử dụng túi ni-lông khi tham quan mua sắm… Giám đốc Siêu thị Big C Thăng Long nhấn mạnh, Chương trình giúp Central Retail tiến tới mục tiêu Tập đoàn bán lẻ xanh, bền vững, đồng thời mong muốn các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể cộng đồng bên cạnh các hoạt động từ các nhà bán lẻ…
Một trong những doanh nghiệp tiên phong chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần có thể kể đến là Tập đoàn TH. TH đã trở thành doanh nghiệp sữa đầu tiên ở Việt Nam sử dụng túi từ chất liệu sinh học “xanh” hơn, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm giảm lượng nhựa trên hệ thống bao bì nhãn mác, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng túi vải canvas nhằm hạn chế rác thải nhựa.
Năm 2024, LOTTE Mart tiếp tục triển khai Ngày không sử dụng túi ni-lông tại toàn bộ hệ thống 16 siêu thị trên toàn quốc vào ngày 3/7, góp phần triển khai thành công mục tiêu giảm ô nhiễm rác thải nhựa của Việt Nam... Tập trung vào các chuỗi hành động thiết thực nhằm giảm thiểu sử dụng túi ni-lông, rác thải nhựa từ năm 2019, Chiến dịch LOTTE Eco Green “Tôi hành động - bạn cũng thế” đã được Thương hiệu triển khai hiệu quả, qua đó lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh, giảm thiểu túi ni-lông tới cộng đồng.
Trong khi đó, AEON Việt Nam đang triển khai mở rộng phạm vi áp dụng của Chương trình Ngày không túi ni-lông ra toàn bộ các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị trên toàn quốc vào mỗi Thứ 2 đầu tiên của tháng tại các quầy thanh toán nhanh - không tiền mặt. AEON Việt Nam cũng có nhiều sáng kiến khác như: cho thuê túi “Rent a bag” (giúp khách hàng có thể thuê túi môi trường trực tiếp tại các quầy thu ngân); “Greenline” với quầy thu ngân (ưu tiên dành cho khách hàng không sử dụng túi ni-lông hay sử dụng sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường tại khu vực ẩm thực tự chọn).
Một số hình ảnh tại sư kiện: