Doanh nghiệp rộng cửa vào thị trường 250 triệu dân
Trong bối cảnh hai nước chính thức khởi động đàm phán Thỏa thuận thương mại ưu đãi (PTA), đoàn giao dịch thương mại quy mô lớn của Việt Nam vừa có chuyến công tác thành công tại Pakistan, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư và xuất khẩu đầy triển vọng vào thị trường Nam Á gần 250 triệu dân.
Đoàn doanh nghiệp tham gia chương trình giao dịch thương mại tại Pakistan từ ngày 13-19/10 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Vụ Thị trường nước ngoài và Thương vụ Việt Nam tại Pakistan tổ chức. Sự kiện diễn ra nhân chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhằm chính thức khởi động đàm phán Thỏa thuận thương mại ưu đãi Việt Nam - Pakistan.
Ngay trong ngày 14/10 tại thủ đô Islamabad, diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pakistan đã được tổ chức với sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, lãnh đạo Bộ Thương mại Pakistan cùng hơn 100 doanh nghiệp hai nước hoạt động trong các lĩnh vực thế mạnh như dệt may, da giày, nông sản, thực phẩm, vật liệu xây dựng, và logistics.
Điểm nhấn của diễn đàn là chương trình giao thương B2B với hơn 100 lượt tiếp xúc trực tiếp, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu sâu về nhu cầu và khả năng hợp tác phân phối, mở đại lý và liên doanh sản xuất.
Bà Trần Thị Luyến - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần NPD Việt Nam cho biết, chương trình giao thương đã giúp công ty quảng bá sản phẩm gia vị thuận tự nhiên đến các nhà nhập khẩu tiềm năng, rất phù hợp với phân khúc thị trường cao cấp của Pakistan. Đồng thời tìm kiếm được nguồn cung ứng nguyên liệu chất lượng cao để phục vụ sản xuất.

Chương trình giao thương tại diễn đoàn doanh nghiệp Việt Nam – Pakistan.
Tiếp nối thành công, ngày 16/10, đoàn đã có buổi làm việc và giao thương với Ban Lãnh đạo cùng đông đảo doanh nghiệp thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Lahore (LCCI) – một trong những tổ chức kinh doanh năng động nhất Pakistan.
Ông Faheem-ur-Rehman Saigol - Chủ tịch LCCI đánh giá cao cơ hội hợp tác rộng mở với Việt Nam và kỳ vọng vào những bước tiến lớn trong quan hệ thương mại song phương, đặc biệt nếu Thỏa thuận PTA sớm được phê duyệt và đi vào thực thi.
Các doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Bà Lê Thị Bích Thủy - Trưởng ban Phát triển Thị trường Kinh doanh Quốc tế của Vinamilk cho biết, thông qua chương trình, Vinamilk đã kết nối được thêm một số đối tác triển vọng tại Pakistan quan tâm tới đa dạng các sản phẩm từ sữa và nước giải khát của doanh nghiệp.

Chương trình giao thương với LCCI.
Không chỉ dừng lại ở các phiên giao thương, đoàn doanh nghiệp còn dành thời gian khảo sát thực tế hệ thống phân phối từ bán buôn, bán lẻ đến chợ truyền thống tại Islamabad và Lahore. Đoàn ghi nhận Pakistan là thị trường có cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý đang tăng nhanh, mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt.
Chuyến đi cũng giúp các doanh nghiệp có cái nhìn sâu hơn về thị trường. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Tài chính Công ty TNHH bao bì Hương Sen chia sẻ, chuyến đi đã giúp công ty nắm rõ hơn về nhu cầu và cách thức vận hành của thị trường Pakistan, từ đó có định hướng phát triển sản phẩm phù hợp để tiếp cận sâu hơn với thị trường quan trọng này.
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết, với dân số gần 250 triệu người và nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, Pakistan được đánh giá là một thị trường chiến lược tại Nam Á.