Doanh nghiệp Thái Lan gặp khó khăn bởi các cuộc tẩy chay ủng hộ dân chủ

Phong trào ủng hộ dân chủ của Thái Lan đã bắt đầu gây tiếng vang về mặt thương mại khi những người biểu tình 'vũ khí hóa' quyền chi tiêu để khiến tiếng nói của họ được các công ty lớn lắng nghe.

Foodpanda và Burger King nằm trong số khoảng 25 công ty được cư dân mạng xác định là nhà quảng cáo trên Nation TV ủng hộ chính phủ - Ảnh AP/Reuters

Bài liên quan

Chiến thuật mới, bất bình cũ trong các cuộc biểu tình ở Thái Lan

Cuộc khủng hoảng thực sự của Thái Lan là nền kinh tế

Mỹ cảnh báo Trung Quốc đặt chân quân sự ở Thái Lan, Singapore và Pakistan

"Đã nhiều tuần kể từ khi tôi xóa ứng dụng Foodpanda khỏi điện thoại thông minh của mình", Praew Sreechumpol cho biết hôm thứ Tư.

Praew là một trong số khoảng 20.000 người biểu tình, đã tập trung tại Đài tưởng niệm Dân chủ ở trung tâm hành chính của Bangkok vào ngày 16 tháng 8, kêu gọi Thái Lan chuyển đổi sang nền dân chủ với chế độ quân chủ theo hiến pháp.

Cô gái 24 tuổi cho biết chiến lược quảng cáo của nhà điều hành giao thức ăn trực tuyến không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ngừng sử dụng dịch vụ của họ.

Foodpanda là một trong khoảng 25 nhà tài trợ được cư dân mạng xác định vào giữa tháng 8 với tư cách là một công ty quảng cáo trên Nation TV, một cơ quan ngôn luận ủng hộ chính phủ.

Sự ác cảm của những người biểu tình đối với phương tiện truyền thông đã bùng lên khi một trong những phóng viên của họ bị bắt gặp sử dụng một tên công ty khác để phỏng vấn một người tham gia cuộc biểu tình ngày 16 tháng 8 vì sợ bị từ chối.

Những người ủng hộ dân chủ trực tuyến kêu gọi mọi người tẩy chay Nation TV cũng như các nhà quảng cáo của nó.

Trong một tuyên bố vào ngày 22 tháng 8, Foodpanda cho biết họ sẽ tạm ngưng tất cả các quảng cáo của mình trên kênh Nation TV vì lo ngại về danh tiếng của nó. Nhưng thiệt hại nghiêm trọngđã xảy ra.

"Việc tránh xa Foodpanda ít ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi. Tôi vẫn có thể đặt đồ ăn thông qua các dịch vụ khác", Praew nói.

Đã lâu rồi thị trường giao đồ ăn của Thái Lan mới cạnh tranh như vậy, nhờ vào xu hướng làm việc tại nhà do đại dịch.

Grab và Gojek sẽ đối đầu trực tiếp với Foodpanda. Theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, ngành công nghiệp này dự kiến sẽ tăng khoảng 80% so với cùng kỳ vào năm 2020. Phản hồi nhanh chóng của Foodpanda cho thấy mức độ thiệt hại mà một cuộc tẩy chay có thể gây ra.

Người biểu tình ủng hộ dân chủ, gồm đa phần là thanh niên, học sinh và sinh viên, cầm tấm biển tại cuộc biểu tình chống chính phủ vào ngày 16 tháng 8 - Ảnh: Reuters

Các nhà tài trợ khác cũng phản ứng. Các thương hiệu ẩm thực như Burger King, Coffee Club và Swensen's - tất cả đều thuộc tập đoàn khách sạn khổng lồ Minor International - cũng bị tẩy chay. Tập đoàn cho biết họ sẽ xem xét lại lựa chọn phương tiện truyền thông, trong khi công ty bảo hiểm Muang Thai Life cho biết họ sẽ ngừng quảng cáo trên Nation TV.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các chiến dịch nêu tên và sự xấu hổ hướng vào sự ủng hộ trên thực tế của các nhà tài trợ đối với các nhà chức trách đàn áp có sâu xa hay chỉ là sự phản ánh của một "văn hóa hủy bỏ" thoáng qua.

Shine Bunnag, Chủ tịch Nation Multimedia Group, nói rằng cuộc tẩy chay là "sự bắt nạt xã hội từ một nhóm côn đồ bàn phím".

Nhưng nâng cao nhận thức ủng hộ dân chủ thông qua ‘quyền chi tiêu’ đã trở thành một xu hướng ở châu Á.

Những lời kêu gọi tẩy chay chuyển thể live-action "Mulan" của Disney nổi lên vào tháng 8 năm 2019, khi dàn diễn viên chính Lưu Diệc Phi lên tiếng ủng hộ cảnh sát Hong Kong, bất chấp những cáo buộc bạo lực chống lại những người biểu tình ủng hộ dân chủ.

Cuộc tẩy chay đã đạt được động lực ở Hong Kong, Đài Loan và Thái Lan sau khi bắt đầu vào ngày 4 tháng 9. Đây cũng có thể là xu hướng cho hàng loạt các cuộc biểu tình tương tự nhiều nhiều khu vực trên thế giới.

Nhà hoạt động sinh viên Thái Lan Netiwit Chotiphatphaisal yêu cầu những người theo dõi trên Twitter tránh bảo trợ "Mulan", để "Disney và chính phủ Trung Quốc biết rằng, bạo lực do nhà nước bảo trợ đối với người dân là không thể chấp nhận được".

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ từ Hong Kong, Đài Loan và Thái Lan đã khởi xướng một phong trào trực tuyến gọi là "Liên minh trà sữa", đặt tên nó theo tên đồ uống mà cả ba cộng đồng đều thích.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/doanh-nghiep-thai-lan-gap-kho-khan-boi-cac-cuoc-tay-chay-ung-ho-dan-chu-post96606.html