Doanh nghiệp thực phẩm Việt tự tin hội nhập bảo vệ sức khỏe con người
Hơn 650 thương hiệu hàng đầu, trong đó hơn 100 doanh nghiệp (DN), các hiệp hội Việt Nam tham dự và trưng bày gian hàng tại Vitafoods Asia 2025 – Fi Asia Thailand 2025. Đây là cơ hội lớn cho các DN giao lưu, học hỏi, tìm kiếm đối tác để cùng phát triển.
Sự kiện dự kiến thu hút hơn 13.000 khách tham quan đến từ 38 quốc gia, trở thành điểm đến quan trọng để kết nối, mở rộng kinh doanh và tiếp cận thị trường toàn cầu do Informa Markets tổ chức diễn ra từ ngày 17-19/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan.
Sân chơi cho ngành thực phẩm
Hiện thị trường thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng tại châu Á – Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh chóng. Bà Rungphech Chitanuwat - Giám đốc Danh mục Khu vực ASEAN tại Informa Markets cho biết, xu hướng này được thúc đẩy bởi sự nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về sức khỏe, cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe dự phòng. Đặc biệt, trong bối cảnh các bệnh không lây nhiễm (NCDs) như tiểu đường, béo phì và tim mạch đang gia tăng do lối sống kém lành mạnh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Triển lãm. Ảnh Khắc Kiên
Theo Market Minds Advisory, giá trị thị trường thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng tại châu Á – Thái Bình Dương ước tính đạt 91,5 tỷ USD vào năm 2024, sẽ tăng lên 176,5 tỷ USD vào năm 2034, với tốc độ tăng trưởng CAGR là 8%.
Trong ngành thực phẩm bổ sung, các nhà sản xuất đang không ngừng phát triển công nghệ mới để đáp ứng hiệu quả các nhu cầu sức khỏe như chống lão hóa, hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát cân nặng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng ngày càng ưu tiên các nguyên liệu tự nhiên và hữu cơ, điển hình là nghệ, trà xanh và các loại thảo mộc. Với nền tảng trực tuyến và thương mại điện tử cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng tiếp cận của người tiêu dùng.

Bà Rungphech Chitanuwat - Giám đốc Danh mục Khu vực ASEAN tại Informa Markets. Ảnh: Khắc Kiên
GS.TS Chutima Eamchotchawalit - Chủ tịch Chương trình Quản lý đơn vị nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia (PMUC) và Cơ quan Đổi mới Quốc gia (NIA) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gia tăng giá trị cho thực phẩm bổ sung thông qua nghiên cứu các nguyên liệu địa phương. Đây là chiến lược then chốt nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
TS Pat Ekpanyaskun - Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng SC chia sẻ, đây là một cơ hội giá trị đối với các DN trong việc quảng bá và tiếp thị thương hiệu. Sự kiện đóng vai trò như nền tảng mạnh mẽ để tiếp cận khách hàng mục tiêu, xây dựng uy tín, mở rộng mạng lưới kinh doanh và thúc đẩy doanh số tại cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp đi tham quan các gian hàng. Ảnh: Khắc Kiên
Bà Jeannie Kwa - Giám đốc Marketing HCP Cấp cao khu vực APAC, đại diện từ Tập đoàn Kaneka cho rằng, ngành thực phẩm bổ sung, đặc biệt là các phân khúc tập trung vào lão hóa lành mạnh và kéo dài tuổi thọ đang tăng trưởng mạnh mẽ. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe chủ động và các giải pháp chống lão hóa, từ đó thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nguyên liệu mới. Các thành phần chủ chốt đang thu hút sự chú ý trên thị trường bao gồm NAD+, senolytics, chất chống oxy hóa mạnh, cùng các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu như Vitamin D, magie, Omega-3 và collagen.
Doanh nghiệp Việt tự tin hội nhập
Dạo qua các gian hàng tại Triển lãm, phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị nhận thấy được sự đa dạng của các sản phẩm được các DN trưng bày. Bà Nguyễn Thị Kim Sương - Giám đốc Phòng Kinh doanh Tinh bột Công ty CP Hữu hạn VEDAN Việt Nam cho biết, DN có rất nhiều sản phẩm đạt chất lượng toàn cầu. Đến Triển lãm, sản phẩm chủ lực được VEDAN Việt Nam giới thiệu sản phẩm bổ xung xơ trong thực phẩm và sản phẩm nấu trước cho khách hàng khi người tiêu dùng sử dụng sẽ tiết kiệm được thời gian nấu nướng những vẫn đảm bảo chất lượng. Hiện các sản phẩm của VEDAN chủ yếu xuất khẩu đi các thị trường khó tính châu Âu, châu Mỹ, châu Á...

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại gian hàng của Công ty CP Hữu hạn VEDAN Việt Nam. Ảnh: Khắc Kiên
"Chính sản phẩm chất xơ chính là sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao nhất của VEDAN, đó là từ bột sắn, gạo chuyển sang dạng xơ đạt đến 90% dinh dưỡng. Để làm được điều đó đầu vào nguyên liệu quyết định chất lượng cuối cho sản phẩm" - bà Nguyễn Thị Kim Sương nói. Đồng thời cho biết, nếu DN không đầu tư công nghệ, trang bị hệ thống quản lý chất lượng sẽ bị loại, VEDAN sẽ nhập nguyên liệu khi có chứng từ theo từng khâu.
Trong khi đó, bà Trần Thị Hoàng Thư - Giám đốc Kinh doanh khối Wellness Công ty CP Vĩnh Hoàn cho biết, mang các sản phẩm đến với Triển lãm với mục đích quảng bá, tìm kiếm thêm bạn hàng, nhà phân phối. DN sản xuất và cung các các sản phẩm chức năng... từ da trơn cá tra phi lê. Xuất từ hàng chục ha nuôi cá tra phi lê, nhận thấy tiềm năng có thể tăng giá trị, DN bắt đầu sản xuất các sản phẩm chức năng từ hơn 10 năm trước.

Nhân viên Công ty CP Vĩnh Hoàn giới thiệu về sản phẩm với những tính năng ưu Việt tốt cho sức khỏe. Ảnh: Khắc Kiên
Lúc đó cũng phải học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia, viện nghiên cứu, các trường và hiện mỗi năm sản xuất 1.000 tấn để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Để thực hiện, Vĩnh Hoàn đầu tư công nghệ, phòng thí nghiệm, xây nhà máy, quy trình sản xuất hiện đại và kiểm soát chất lượng từ nguyên liệu đầu vào là cá tra từ nuôi trồng đến nơi chế biến, da cá hoàn toàn tươi đã được đưa vào sản xuất, qua đó tạo công ăn việc làm cho khoảng 10.000 lao động.
Ông Nguyễn Duy Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam thông tin, Triển lãm có hơn 100 DN, các hiệp hội tham dự và trưng bày gian hàng. Thị trường thực phẩm nói chung, chức năng nói riêng đang hấp dẫn và được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Đây là cơ hội cho các DN trong nước tìm hiểu, giao lưu học hỏi về công nghệ, mẫu mã, sản phẩm chất lượng mới được đầu tư công nghệ tiên tiến.
Ông Nguyễn Duy Lâm cho biết thêm, thời gian qua một số sản phẩm chức năng đã quảng cáo quá với chất lượng sản phẩm gây hoang mang cho người tiêu dùng. Do đó, buộc các cơ quan phải tăng cường công tác quản lý, còn các DN cũng phải nâng cao văn hóa kinh doanh, rõ nguồn gốc xuất xứ, minh bạch về thông tin sản phẩm mới có thể phát triển bền vững.
Tại Sự kiện, hội thảo chuyên đề do chuyên gia dẫn dắt với hơn 50 chủ đề, bao gồm dinh dưỡng cá nhân hóa, khoa học vi sinh đường ruột, xu hướng nguyên liệu và chiết xuất hỗ trợ lão hóa lành mạnh, cùng quy định liên quan đến đăng ký thực phẩm bổ sung. Các phiên thảo luận này sẽ giúp người tham dự cập nhật các diễn biến mới nhất của ngành, là cơ hội tuyệt vời để kết nối với các nhà cung cấp toàn cầu, khám phá giải pháp đổi mới và học hỏi từ các đối tác.