Doanh nghiệp tiêu biểu của đầu tàu kinh tế - Bài 1: Khát vọng vươn mình

TP. Hồ Chí Minh qua 50 năm thống nhất đất nước luôn khẳng định vị thế là một trong những đầu tàu kinh tế và vai trò tiên phong với đóng góp 1/5 GDP, cùng với 1/4 tổng thu ngân sách của cả nước.

Đằng sau những con số ấy, là cả sự đồng lòng quyết tâm của một hệ thống chính quyền địa phương, đặc biệt không thể không nhắc đến những doanh nghiệp chủ lực, đơn vị tiêu biểu và người dân chung tay góp sức bằng bản lĩnh, sự sáng tạo và khát vọng trên hành trình phát triển cùng thành phố nói riêng, cũng như cả nước nói chung.

Nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, phóng viên TTXVN thực hiện chùm 2 bài viết với chủ đề: "Doanh nghiệp tiêu biểu của đầu tàu kinh tế” nhằm điểm qua những thành tựu, cống hiến của cộng đồng doanh nghiệp địa phương và người dân trên hành trình phát triển cùng thành phố. Qua đó, góp phần tôn vinh những doanh nghiệp chủ lực, đơn vị tiêu biểu đã được UBND TP. Hồ Chí Minh công nhận và xây dựng được uy tín thương hiệu đối với cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Hoạt động bốc dỡ, vận chuyển container hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Hùng-TTXVN

Hoạt động bốc dỡ, vận chuyển container hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Hùng-TTXVN

Bài 1: Khát vọng vươn mình

Qua 50 năm chuyển mình phát triển cùng đất nước, TP. Hồ Chí Minh được biết đến và khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ thuộc hàng đầu của Việt Nam. Để có được vị trí này, nhiều thập kỷ qua, cụ thể là ngay sau đất nước thống nhất, dù đối mặt với muôn vàn khó khăn thì tinh thần dấn thân, dẫn đầu và đổi mới của những doanh nghiệp địa phương luôn “cháy” mạnh mẽ trong khát vọng vươn mình phát triển cùng thành phố nói riêng, cũng như cả nước nói chung.

* Từ sản xuất đến sản phẩm chủ lực

Vừa mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh đã công bố Chương trình bình chọn và tôn vinh 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực, đánh dấu cột mốc lịch sử, khắc họa hành trình nửa thế kỷ xây dựng, phát triển của thành phố và là nơi cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần định hình bản sắc năng động, sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Đây không chỉ là chương trình thuộc chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh mà còn là sự ghi nhận trong xuyên suốt 50 năm thống nhất đất nước của cộng đồng doanh nghiệp - đơn vị tại TP. Hồ Chí Minh. Các đơn vị đã không ngừng thúc đẩy sản xuất, phát triển thương mại, đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ, tạo nên những thương hiệu gắn liền với tên tuổi thành phố; góp phần đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước, vừa nâng tầm hình ảnh thành phố trên trường quốc tế.

Là đơn vị thực hiện chương trình, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết: Trên địa bàn thành phố có những doanh nghiệp gắn bó lâu đời từ những ngày đầu sau khi thống nhất đất nước và đến nay vẫn giữ vững vai trò tiên phong. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp này còn không chỉ là nhân tố đi đầu trong sản xuất kinh doanh, mà còn lan tỏa làn sóng hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ môi trường, đổi mới công nghệ… trên hành trình miệt mài xây dựng và phát triển thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Bùi Tá Hoàng Vũ, trong 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh, nhiều lãnh đạo hiện tại là thế hệ doanh nhân thứ hai, thứ ba và sinh ra sau năm 1975, họ tiếp nối sự nghiệp gia tộc, di sản của gia đình nhưng với tư duy và năng lực đổi mới sáng tạo để thích ứng với thị trường thương mại tự do.

Tôn vinh 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh không chỉ là mang ý nghĩa thiết thực hướng đến kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước mà còn là hoạt động tiếp thêm động lực cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục vững bước trên hành trình phát triển cùng thành phố, cũng như phát huy những thành quả của thế hệ doanh nhân đi trước trong xây dựng kinh tế địa phương.

Cụ thể ở lĩnh vực sản xuất, từ một doanh nghiệp ra đời bằng tâm huyết của đội ngũ bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã phát triển thành công ty thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam. Đến nay sản phẩm của Nutifood có mặt tại 63 tỉnh thành trên khắp cả nước và tại nhiều quốc gia trên thế giới; nhận được yêu mến bởi hàng triệu người tiêu dùng nhờ danh mục đa dạng, chất lượng quốc tế, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của các thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, các quốc gia châu Âu…

Liên quan đến việc lọt vào top 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh, ông Lê Nguyên Hòa, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Nutifood chia sẻ, đây không chỉ là niềm tự hào, mà còn là động lực để doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi sứ mệnh theo đuổi từ những ngày đầu thành lập là nâng cao thể trạng, chất lượng dinh dưỡng cho người Việt và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Thành quả này có được cũng nhờ sự cống hiến không ngừng của đội ngũ Nutifood và quan trọng hơn hết là sự tin tưởng, đồng hành của người tiêu dùng cả nước, đặc biệt là tại Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh trong suốt 25 thành lập và phát triển của doanh nghiệp.

Cũng là một trong những doanh nghiệp vào top 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh, ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Thiên Long (Thiên Long) cho hay, doanh nghiệp khởi nghiệp ngay sau thời kỳ đất nước thống nhất với chỉ là mô hình kinh tế gia đình. Tuy nhiên, khi TP. Hồ Chí Minh triển khai chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp cam kết tuyển thêm lao động, hay sáng kiến thành lập và vận động doanh nghiệp vào khu công nghiệp để có nơi sản xuất linh hoạt, chính quy, dễ quản lý và bảo vệ môi trường… thì Thiên Long đã tận dụng được những cơ chế chính sách này để có bệ phóng vững chắc trên hành trình phát triển cùng thành phố.

Hiện tại, Thiên Long đã 44 năm tuổi, cũng là quá trình chứng kiến và tham gia nhiều cơ chế chính sách qua từng thời kỳ đất nước rất khó khăn cho đến khi có được nền kinh tế phát triển hàng đầu khu vực, mà thời kỳ đều có thách thức riêng nên nội lực doanh nghiệp vẫn là quan trọng nhất. Một khi nội lực doanh nghiệp không đủ mạnh thì khó khăn nhỏ cũng khó vượt qua, vì vậy từ khi còn là cơ sở nhỏ, Thiên Long đã chú trọng xây dựng nền tảng quản trị như từ hệ thống quản lý chất lượng, bảo hộ lao động, an toàn sản xuất đến sức khỏe cho người lao động... và đó cũng là lý do giúp sản phẩm Thiên Long có thể xuất khẩu ra thị trường toàn cầu.

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tích cực cho bệnh nhân. Ảnh: TTXVN phát

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tích cực cho bệnh nhân. Ảnh: TTXVN phát

* Thương hiệu tiêu biểu vươn tầm quốc tế

Đặc biệt, ghi nhận trong 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh, thì ở lĩnh vực y tế có 6 đơn vị là bệnh viện tuyến cuối với uy tín chuyên môn cao, kỹ thuật điều trị chuyên sâu, thu hút người dân và du khách từ trong lẫn ngoài nước. Điển hình, Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập năm 1900, là một trong những bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt lớn nhất Việt Nam và là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam được công nhận là thành viên Liên đoàn Bệnh viện Quốc tế (IHF).

Bệnh viện Chợ Rẫy hiện có 5 trung tâm lớn gồm: Trung tâm Ung bướu, Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Trung tâm Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng thuốc có hại của thuốc khu vực TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm truyền máu, Trung tâm Tim mạch. Đặc biệt, bệnh viện đã ứng dụng kỹ thuật ECMO cứu sống nhiều bệnh nhân nặng trong đại dịch COVID-19 và pha chế thành công thuốc phóng xạ Ga-68 hỗ trợ chẩn đoán ung thư, giúp bệnh nhân không phải điều trị ở nước ngoài.

Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế, kiêm Phụ trách Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, để đạt được thành tựu như hôm nay, Bệnh viện Chợ Rẫy luôn luôn khẳng định là một “người con” của thành phố mang tên Bác, nếu không có sự lãnh ủng hộ của Lãnh đạo, chính quyền UBND TP. Hồ Chí Minh thì Bệnh viện Chợ Rẫy xây dựng được thương hiệu vượt ra khỏi địa phương và xuyên biên giới. Trải qua bốn thế hệ lãnh đạo, bệnh viện Chợ Rẫy hoạt động với sự đoàn kết tạo nên sức mạnh để vượt qua những thời kỳ, trong đó để giữ vững thương hiệu uy tín đầu ngành thì một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của bệnh viện là “con người”, hay nói cách khác là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong khi đó ở lĩnh vực giáo dục – đào tạo, với những đóng góp tích cực về đào tạo, nghiên cứu và trách nhiệm xã hội, song hành với thực tiễn phát triển của TP. Hồ Chí Minh trong 50 năm qua, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã được tôn vinh là một trong 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh. Ra đời từ năm 1976, UEH song hành với quá trình thống nhất đất nước, tái thiết, phát triển của thành phố và đến nay đã trở thành đơn vị chủ lực cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao - nhân tố đóng vai trò quyết định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh, khu vực phía Nam, cũng như cả nước.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Sử Đình Thành, Giám đốc UEH, là một trong những trường đại học công lập trọng điểm quốc gia đầu tiên được Chính phủ trao quyền tự chủ từ rất sớm, UEH đã trở thành 1 trong 9 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam hoạt động theo mô hình “Đại học đa ngành, đa lĩnh vực”, là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, quốc tế hóa và trở thành cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của Việt Nam đạt kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục của FIBAA. Với bề dày gần nửa thế kỷ, UEH đã đào tạo hàng trăm ngàn cán bộ, nhà kinh tế, nhà quản lý có trình độ đại học và sau đại học cho TP. Hồ Chí Minh, cũng như cả nước; đã và đang đảm nhận những vị trí quan trọng tại cơ quan quản lý nhà nước; doanh nghiệp trong và ngoài nước; lãnh đạo, giảng viên trường đại học, cao đẳng…

Thống kê 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh được thành phố tôn vinh, có doanh thu đạt hơn 461.000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách Thành phố hơn 10.500 tỷ đồng. Đáng chú ý hơn, cộng đồng doanh nghiệp – đơn vị này luôn đồng hành, đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của thành phố trên xuyên suốt hành trình phát triển và xây dựng thương hiệu của mình./.

>>> Doanh nghiệp tiêu biểu của đầu tàu kinh tế - Bài cuối: Tiên phong trong kỷ nguyên mới

Mỹ Phương/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-nghiep-tieu-bieu-cua-dau-tau-kinh-te-bai-1-khat-vong-vuon-minh/370827.html