Doanh nghiệp tồn tại thế nào trong thế giới hậu kỹ thuật số?
Khi một mô hình mới xuất hiện, những người từng thành công trong các mô hình trước đó luôn cần phải tự đổi mới để tránh nguy cơ bị 'tuyệt chủng'.
Luật pháp và các thông lệ tuyển dụng hiện hành không phù hợp với kỳ vọng mới của người lao động. Cấu trúc hiện tại của thị trường trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả bán lẻ, khiến cả cơ quan quản lý và nhà quản lý cảm thấy bất cập hơn bao giờ hết.
Nhưng, một lần nữa, những điều đó không có gì mới. Khi một mô hình mới xuất hiện, những người từng thành công trong các mô hình trước đó luôn cần phải tự đổi mới để tránh nguy cơ bị “tuyệt chủng” - cho dù chúng ta đang nói về toàn bộ chuỗi cung ứng được xây dựng xung quanh muối từ khi người Ai Cập lần đầu tiên sử dụng nó để bảo quản thực phẩm vào năm 2.000 TCN hay ngành sản xuất nến kéo dài gần 22 thế kỷ bị gián đoạn sau sự phát triển của điện.

Phát triển doanh nghiệp trong thời đại số vừa thuận lợi vừa thách thức. Ảnh: Linkedln.
Là một “công nghệ mục đích chung” (General Purpose Technology - GPT) theo định nghĩa của các nhà kinh tế Richard Lipsey và Kenneth Carlaw, công nghệ thông tin có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế và có khả năng thay đổi xã hội mạnh mẽ thông qua tác động của nó đối với các cấu trúc kinh tế và xã hội đã tồn tại từ trước. Các ví dụ khác bao gồm động cơ hơi nước, đường sắt, xe hơi và tất nhiên là cả máy tính.
Giả định của chúng tôi là: ngày nay chúng ta đang ở một trong những ngã tư quyết định sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới - một kỷ nguyên được xây dựng dựa trên quá khứ nhưng cũng có khả năng dẫn đến một kịch bản rất khác. Điều đặc biệt là các GPT hiện đại mạnh hơn theo cấp số nhân, do đó tác động biến đổi của chúng có thể đáng kinh ngạc.
Trong sách Tiếp thị 5.0: Công nghệ vị nhân sinh, các tác giả Philip Kotler, Hermawan Kartajaya và Iwan Setiawan cho rằng làn sóng mới này đã được thực hiện bởi sự trưởng thành của sáu yếu tố: (1) sự gia tăng to lớn về năng lực tính toán, (2) phần mềm mã nguồn mở không ngừng cải tiến nhờ sự hợp tác của mọi người và các công ty trên toàn thế giới, (3) sự phổ biến rộng rãi của Internet, (4) điện toán đám mây dưới hình thức chia sẻ quyền truy cập vào phần mềm và lưu trữ, (5) sự phổ biến của các thiết bị di động và (6) khả năng tiếp cận vào dữ liệu lớn.7
Ngoài ra, so với những công nghệ trong quá khứ thì những công nghệ này dễ kết hợp với nhau hơn, và điều này tạo ra một chu kỳ “củng cố lẫn nhau” sẽ xác định lại thế giới như chúng ta biết. Điều này đưa đến một câu hỏi quan trọng: Hiện nay, khi sự chuyển đổi được kích hoạt bởi sự kết hợp của các công nghệ mới đóng vai trò chất kết nối cho sự “bình thường mới”, làm thế nào các công ty, nhà bán lẻ và thương hiệu tiêu dùng lâu năm có thể tồn tại và phát triển mạnh trong một thế giới hậu kỹ thuật số?
Về vấn đề này, chúng tôi cho rằng chúng ta đã vượt qua giai đoạn ban đầu, nơi các quan điểm có xu hướng bị phân cực, và đang bước vào một giai đoạn “trưởng thành”. Tất cả những đổi mới công nghệ được mô tả trên đây đã tồn tại trong nhiều thập kỷ.