Doanh nghiệp tự dựng chướng ngại vật, thu hẹp làn quay xe tại Bắc Ninh
Vị trí xây dựng nhằm để xe ô tô con và xe tải dưới 12 tấn quay đầu khi lưu thông qua cầu Hồ nhưng đã bị doanh nghiệp BOT tự ý dựng chướng ngại vật gây cản trở, mất ATGT.
Cản trở, mất ATGT
PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của nhiều tài xế về việc Công ty CP BOT 38 tự ý dựng chướng ngại vật gây cản trở, mất ATGT tại lối quay xe trên QL38, đoạn qua Trạm thu phí BOT cầu Hồ, Bắc Ninh.
Tiếp nhận thông tin trên, PV Báo Giao đã nhiều lần có mặt, ghi nhận tại khu vực trên. Thực tế, khu vực trước Trạm thu phí BOT QL38 trên được xây dựng một lối quay đầu dành cho các phương tiện ô tô con, ô tô có trọng tải dưới 12 tấn lưu thông từ đê tả sông Đuống, phía thị xã Quế Võ, Bắc Ninh và các phương tiện lưu thông từ cầu Hồ, phía thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh quay đầu, tiếp tục lưu thông trên QL38.
Theo thiết kế, điểm quay đầu này được mở với chiều rộng 3,5m, bảo đảm các xe lưu thông êm thuận, an toàn.
Tuy nhiên, ngoài các thiết bị rào chắn, lập dải phân cách theo quy định, đơn vị khai thác, quản lý tuyến đường này là Công ty CP BOT 38 đã lắp đặt thêm 2 khối bê tông, thu hẹp lại điểm quay đầu trên chỉ còn hơn 1m khiến các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn.
Trên thực tế, do điểm quay đầu quá hẹp, nhiều người đã không thể lưu thông, đành chấp nhận trả phí BOT để đi vòng qua trạm thu phí. Nhiều trường hợp phải vòng đi, vòng lại; Tiến lên, lùi lại nhiều lần để đi qua điểm quay xe này.
Thậm chí, nhiều trường hợp đã trèo lên dải phân cách trên đường hoặc chấp nhận bị cào xước xe để đi qua lối quay đầu trên.
Đặc biệt, vào ban đêm, tại khu vực trên không có đèn chiếu sáng, vị trí chặn đường này cũng không có đèn tín hiệu cảnh giới, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lưu Quang Lãm, Tổng giám đốc Công ty CP BOT 38 thừa nhận: Đúng là lối quay đầu xe trước trạm thu phí của đơn vị được thiết kế rộng 3,5m, trước vị trí này cũng được cắm biển cấm xe có trọng tải trên 12 tấn lưu thông. Tuy nhiên, do hầu hết các xe đều lợi dụng vị trí này để quay đầu, tránh phải qua trạm trả phí BOT nên công ty dựng chướng ngại vật, thu hẹp điểm quay đầu trên nhằm cản trở, không cho các xe quay đầu, tránh thất thu phí BOT.
Ông Lãm cũng khẳng định: Đây là lối mở phục vụ dân sinh trên địa bàn nhưng hầu hết người dân quanh khu vực này đều đã được miễn, giảm phí nên không cần thiết phải duy trì điểm quay đầu xe trên, tránh tình trạng lợi dụng, trốn tránh việc trả phí BOT.
Vi phạm quy định
Trao đổi với PV Báo Giao thông về vụ việc trên, lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ 1.5, Khu Quản lý đường bộ 1, Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Trước đây, điểm quay đầu vẫn được bố trí tại ngã tư, đầu cầu Hồ.
Tuy nhiên, do lượng phương tiện lưu thông đông, thường xuyên xảy ra xung đột, ách tắc giao thông nên ngã tư đầu cầu Hồ, phía TP Bắc Ninh đã được rào chắn, phân luồng bằng dải phân cách cứng.
Theo đó, các phương tiện lưu thông từ thị xã Quế Võ sang thị xã Thuận Thành và xe từ thị xã Thuận Thành (xe có trọng tải dưới 12 tấn) đi qua sẽ được bố trí quay đầu tại lối mở trước Trạm thu phí BOT cầu Hồ.
Điểm quay đầu này được quy định rộng 3,5m, bảo đảm cho các phương tiện quay đầu, lưu thông thuận lợi, an toàn. Việc dựng chướng ngại vật của Công ty CP BOT 38 là tự phát, vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây cản trở, mất ATGT và chưa được cơ quan có thẩm quyền nào cho phép thực hiện.
Văn phòng Quản lý đường bộ 1.5 cũng nhiều lần nhận được phản ánh của người dân, đơn vị cũng đã nhắc nhở, yêu cầu Công ty CP BOT 38 tháo dỡ, bảo đảm lưu thông cho các phương tiện theo quy định.
Tuy nhiên, tình trạng chặn đường trên đã tái diễn nhiều lần, đơn vị sẽ kiểm tra, tham mưu Khu Quản lý đường bộ 1 xử lý theo quy định.
Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, việc bố trí điểm quay đầu trước Trạm thu phí BOT cầu Hồ là hợp lý, bảo đảm quy định liên quan, góp phần giảm ùn tắc, xung đột giao thông tại nút giao cầu Hồ.
Việc doanh nghiệp BOT tự thu hẹp đường gây cản trở, mất ATGT với lý do tránh phương tiện trốn phí BOT là không thỏa đáng vì tại khu vực này đã được xây dựng, bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, buộc các phương tiện phải chấp hành. Trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định; Doanh nghiệp không thể tự ý lập chướng ngại vật, gây cản trở, mất ATGT như hiện nay.