Doanh nghiệp vận tải trong ''bão giá'' xăng dầu: Cận kề phá sản
Lãnh đạo một số doanh nghiệp vận tải cho biết đang bên bờ vực phá sản do bị bóp nghẹt bởi dịch COVID-19 trước đó và nay là giá xăng dầu tăng cao.
ông Nguyễn Văn Quýnh, đại diện hãng Vận tải Bắc Nam cho biết, trước đây mỗi ngày đơn vị vận chuyển trên 100 tấn hàng hóa. Nhưng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và giá xăng dầu leo thang, nên nay mỗi ngày hãng chỉ vận chuyển khoảng 40 – 50 tấn hàng, tức giảm khoảng 50% khối lượng.
“Doanh nghiệp vận tải như chúng tôi đang hết sức khó khăn. Nhiên liệu tăng làm tăng chi phí, kéo giảm doanh thu và lợi nhuận. Với mức giá xăng dầu như hiện nay, kinh doanh may lắm chỉ cầm hòa, nếu tiếp tục tăng thì chắc chắn thua lỗ, nguy cơ phá sản cận kề”, ông Quýnh nói.
Ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, cho biết xăng dầu chiếm khoảng 40 - 50% chi phí vận tải, trong thời gian qua giá mặt hàng này tăng mạnh đã khiến chi phí của doanh nghiệp đội lên rất nhiều, thu không đủ bù chi.
“Xăng dầu liên tục tăng cao thời gian qua khiến các doanh nghiệp vận tải điêu đứng, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản nếu không sớm có giải pháp hạ nhiệt”, ông Bằng nói.
Tương tự, ông Lê Tiến Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bắc Kỳ Logistics cho biết, giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh logistics. Với mức giá xăng dầu như hiện nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh chỉ mong… cầm hòa.
“Chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng khoảng 30 - 35% trong chi phí hoạt động của doanh nghiệp logistics. Xăng dầu tăng giá liên tục khiến cả doanh nghiệp logistics và đối tác lo lắng. Bởi khi giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển tăng, giá cước cùng phải điều chỉnh nếu không doanh nghiệp logistics sẽ lỗ nặng do thu không đủ bù chi”, ông Nam chia sẻ.
Trong khi đó, đại diện một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cho biết đang lo lắng bởi giá nhiên liệu tăng sẽ làm tăng cước vận tải. Khi cước vận chuyển tăng sẽ tác động trực tiếp tới các khâu khai thác, vận chuyển nguyên liệu, lưu thông hàng hóa và bán sản phẩm.
“Chúng tôi chưa có kế hoạch tăng giá bán sản phẩm mà tiếp tục nghe ngóng thị trường để có chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Thực tế, việc kinh doanh đang khó khăn, nhưng không thể lập tức tăng giá bán sản phẩm. Bởi trong tình hình hiện nay hầu hết vẫn còn đang khó khăn do sức mua trên thị trường chưa có dấu hiệu cải thiện, lượng hàng tồn kho của nhiều doanh nghiệp vẫn ở mức cao”, lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cho biết.