Doanh nghiệp viễn thông bảo đảm thông tin liên lạc mùa mưa bão

BBK- Bước vào mùa mưa bão, các doanh nghiệp viễn thông lớn tại Bắc Kạn như VNPT, Viettel đã chủ động xây dựng phương án, triển khai giải pháp kỹ thuật nhằm bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ chính quyền và người dân.

 Cán bộ kỹ thuật của VNPT Bắc Kạn khắc phục sự cố đứt cáp quang tại xã Yến Dương (Ba Bể).

Cán bộ kỹ thuật của VNPT Bắc Kạn khắc phục sự cố đứt cáp quang tại xã Yến Dương (Ba Bể).

Trung tuần tháng 5 vừa qua, trên địa bàn huyện Ba Bể xảy ra một trận mưa lũ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng đến hạ tầng viễn thông tại nhiều khu vực. Nước lũ đã cuốn trôi hàng trăm mét cáp quang, làm đổ cột và gây mất sóng cục bộ ở một số xã. Trước tình hình đó, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương triển khai lực lượng kỹ thuật, kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm thông tin liên lạc không bị gián đoạn kéo dài.

Trong đó, VNPT Bắc Kạn đã nhanh chóng huy động nhân lực, vật tư, phương tiện kỹ thuật để kéo lại khoảng 600m cáp quang bị đứt, cuốn trôi tại các xã Đồng Phúc, Yến Dương; dựng lại tạm thời hệ thống cột bị đổ, khôi phục kết nối liên lạc tại các khu vực bị ảnh hưởng. Cùng thời điểm này, Viettel Bắc Kạn cũng đã triển khai lực lượng kỹ thuật đến hiện trường, tập trung xử lý các sự cố về đường dây, cột phát sóng tại các xã, thôn bị lũ quét, nước lũ chia cắt, nhằm duy trì hoạt động thông tin thông suốt trên toàn địa bàn.

 Cán bộ kỹ thuật của Viettel Bắc Kạn khắc phục sự cố do ảnh hưởng của lũ quét tại huyện Ba Bể, bảo đảm thông tin không bị gián đoạn lâu.

Cán bộ kỹ thuật của Viettel Bắc Kạn khắc phục sự cố do ảnh hưởng của lũ quét tại huyện Ba Bể, bảo đảm thông tin không bị gián đoạn lâu.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của thiên tai, mùa mưa bão năm nay các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn như VNPT và Viettel đã chủ động xây dựng phương án phòng chống cụ thể, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, nhằm giảm thiểu thiệt hại và bảo đảm chất lượng mạng, dịch vụ trong mọi điều kiện thời tiết.

Trong đó, VNPT Bắc Kạn đã triển khai đồng bộ các giải pháp như xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng phân bổ sẵn đến các huyện, đặc biệt là những điểm trung tâm để kịp thời ứng cứu và xử lý nhanh nhất khi có sự cố xảy ra. Đơn vị đặc biệt ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các trạm thủy văn, đồng thời gia cố các vị trí cột viễn thông, khu vực có nguy cơ ngập úng, sạt lở. Tăng cường kiểm tra các tuyến truyền dẫn dự phòng và huy động 100% quân số ứng trực trong suốt mùa mưa bão.

Về phía Viettel Bắc Kạn, đơn vị cũng đã chủ động triển khai kế hoạch ứng phó mùa mưa bão năm 2025 một cách bài bản và cụ thể. Hiện Viettel đã tiến hành củng cố hạ tầng tại 100 vị trí trạm BTS và cột Ăng ten; thực hiện ngầm hóa 02 tuyến cáp quang với tổng chiều dài khoảng 4km; gia cố 45 tuyến cáp quang với chiều dài 100km.

Ngoài ra, 100% vị trí trạm phát sóng của Viettel đều được trang bị máy phát điện dự phòng, bảo đảm duy trì kết nối ngay cả khi xảy ra mất điện diện rộng. Đơn vị xây dựng phương án và tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai (PCTT) trong nhiều tình huống giả định như ngập lụt chia cắt, đứt cáp truyền dẫn, mất điện diện rộng nhằm nâng cao khả năng phản ứng nhanh, xử lý linh hoạt khi sự cố thực tế xảy ra.

Ông Dương Quốc Bình, Giám đốc Trung tâm Điều hành Thông tin - VNPT Bắc Kạn cho biết: “Chúng tôi luôn xác định tinh thần chủ động và sẵn sàng cao độ trong mùa mưa bão. Ngoài việc ứng cứu nhanh khi xảy ra sự cố, VNPT Bắc Kạn cũng đã xây dựng các phương án ứng phó từ trước, chuẩn bị sẵn vật tư và bố trí tại tất cả các huyện, trung tâm đầu mối để khi xảy ra thiên tai, có thể xử lý nhanh nhất có thể”.

Với sự chủ động của các đơn vị viễn thông, công tác ứng phó với thiên tai đã và đang được triển khai kịp thời, góp phần xử lý hiệu quả khi có sự cố xảy ra, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt cho người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương trong mọi tình huống./.

Hà Thanh

Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.vn/doanh-nghiep-vien-thong-bao-dam-thong-tin-lien-lac-mua-mua-bao-post71165.html