Doanh nghiệp Việt bị đối tác Pakistan lừa đảo, nguy cơ mất trắng gần 80.000 USD

Theo cảnh báo từ Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, một doanh Việt Nam có nguy cơ mất trắng gần 80.000 USD tiền đặt cọc và giao dịch mua bán do bị đối tác tại Pakistan lừa đảo bằng thủ đoạn mới.

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan ngày 16/8 cho biết, công ty A (Việt Nam) có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu chế biến thủy sản xuất khẩu. Tháng 5/2024 công ty A nhận được thư chào hàng nguyên liệu thủy sản chất lượng cao với giá hấp dẫn từ khách hàng X (Pakistan) là đại diện của công ty Y (Pakistan).

Kiểm tra thông tin của công ty Y (Pakistan) theo địa chỉ trang web, công ty A (Việt Nam) đánh giá đây là một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn và có uy tín tại Pakistan. Do đó, công ty A lập tức ký hợp đồng và chuyển 5.000 USD tiền đặt cọc.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền đặt cọc khách hàng X (Pakistan) không giao hàng theo thời hạn hợp đồng, không trả lời rõ ràng các chất vấn của công ty A (Việt Nam). Nghi ngờ độ tin cậy của khách hàng X (Pakistan), ngày 12/6/2024, công ty A (Việt Nam) gửi thư đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và bộ phận Thương vụ hỗ trợ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bộ phận Thương vụ đến ngân hàng MCB LTD. yêu cầu kiểm tra và phong tỏa tài khoản của khách hàng X (Pakistan). Sau đó, bộ phận Thương vụ đến trụ sở công ty Y (Pakistan). Tại đây, đại diện công ty Y (Pakistan) thông báo rằng, khách hàng X không phải là đại diện của công ty Y (Pakistan). Công ty Y (Pakistan) không mở tài khoản tại ngân hàng MCB LTD.

Khi đưa ra bằng chứng công ty A (Việt Nam) đã chuyển 5.000 USD tiền đặt cọc vào tài khoản mang tên công ty Y (Pakistan) tại ngân hàng MCB LTD., đại diện công ty Y (Pakistan) khẳng định đây là một hành vi lừa đảo bằng cách mở tài khoản mang tên công ty Y (Pakistan) một cách trái phép.

Trên cơ sở thông tin của công ty Y (Pakistan), Thương vụ cảnh báo công ty A (Việt Nam) và đề nghị chấm dứt giao dịch với khách hàng X (Pakistan).

Tuy nhiên, công ty A (Việt Nam) không xem xét cảnh báo, không thực hiện đề nghị của bộ phận Thương vụ và tiếp tục giao dịch với khách hàng X (Pakistan).

Ngày 13/8/2024, công ty A (Việt Nam) gửi thư đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và bộ phận Thương vụ hỗ trợ về việc công ty A (Việt Nam) đã ký hợp đồng với công ty Z (Pakistan) mua 1 container cá mú chất lượng cao trị giá 81.900 USD, đã thanh toán 71.900 USD, công ty Z (Pakistan) đã giao hàng nhưng sau đó không gửi chứng từ giao hàng và cắt đứt liên lạc.

Mặc dù ngày 14/8/2024 là ngày nghỉ lễ Quốc khánh của Pakistan nhưng vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc nên bộ phận Thương vụ đã tìm cách liên hệ với đại diện công ty Z (Pakistan) theo tố cáo của công ty A (Việt Nam) và mời đến trụ sở Thương vụ làm việc.

Kết quả như sau: Đại diện công ty Z (Pakistan) khẳng định không nhận được số tiền 71.900 USD. Tài khoản mang tên công ty Z (Pakistan) mở tại ngân hàng Meezan Bank Limited (đã nhận 71.900 USD) không phải là tài khoản của công ty Z (Pakistan).

Đại diện công ty Z (Pakistan) cho biết, theo yêu cầu của 1 đối tác Pakistan, công ty Z (Pakistan) đã giao 1 container cá mú chất lượng thấp và đã lập hóa đơn thanh toán trị giá 41.775 USD, trong đó công ty Z (Pakistan) đã nhận được 5.000 USD tiền đặt cọc.

Theo đại diện công ty Z (Pakistan), đối tác Pakistan đã mở tài khoản mạo danh công ty Z (Pakistan) tại ngân hàng Meezan Bank Limited để lừa đảo.

Bộ phận Thương vụ nhận định, đối tác Pakistan này chính là khách hàng X (Pakistan) đã tìm cách lừa công ty A (Việt Nam) bằng thủ đoạn mở tài khoản mạo danh công ty Y (Pakistan) tại ngân hàng MCB Ltd. Bộ phận Thương vụ đã cảnh báo đề nghị công ty A (Việt Nam) chấm dứt quan hệ với khách hàng X (Pakistan).

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan yêu cầu đại diện công ty Z (Pakistan) liên hệ ngay với ngân hàng Meezan Bank Limited để phong tỏa số tiền 71.900 USD. Tuy nhiên, số tiền này được chuyển từ ngày 31/7/2024. Nguy cơ rất cao là đối tượng lừa đảo đã rút hết số tiền này ra khỏi tài khoản.

Thương vụ đã khiếu nại và cảnh báo ngân hàng MCB LTD. phải chịu trách nhiệm về việc để cho khách hàng mở tài khoản trái quy định để thực hiện hành vi lừa đảo.

Dự kiến Thương vụ sẽ tiếp tục khiếu nại và cảnh báo ngân hàng Meezan Bank Limited với nội dung tương tự và thông báo cho Ngân hàng nhà nước Pakistan kiến nghị kiểm tra và chấn chỉnh các ngân hàng thương mại Pakistan, không để cho khách hàng mở tài khoản trái quy định để thực hiện hành vi lừa đảo.

Với doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan kiến nghị, đối với số tiền nhỏ thì có thể chấp nhận rủi ro 100 %. Đối với số tiền lớn như 71.900 USD thì cần chấp nhận chi phí 1000-2.000 USD để sang tận nơi tìm hiểu đối tác, kết hợp với khảo sát thị trường, mở rộng quan hệ, giúp giảm thiểu rủi ro. Việc sang tận nơi có thể còn tìm thêm được nhiều mặt hàng mới, kết nối được với nhiều đối tác mới, mang lại lợi ích lớn gấp nhiều lần chi phí bỏ ra.

Nguyệt Minh

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/doanh-nghiep-viet-bi-doi-tac-pakistan-lua-dao-nguy-co-mat-trang-gan-80-000-usd/20240816081528702