Doanh nghiệp Việt 'đón sóng' chuỗi cung ứng toàn cầu
Biến động chuỗi cung ứng và bùng nổ thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội vàng cho Việt Nam. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ, hạ tầng và nhân lực trẻ, doanh nghiệp Việt có nhiều thuận lợi để gia tăng vị thế trong chuỗi giá trị quốc tế.
Theo thống kê, đến năm 2024, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) tại Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD, trong đó Việt Nam đóng góp doanh thu bán lẻ TMĐT 25 tỷ USD. Mặc dù giá trị giao dịch xuyên biên giới còn khiêm tốn, nhưng Việt Nam vẫn sở hữu những lợi thế chiến lược để vươn lên mạnh mẽ. Đó là vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng logistics không ngừng được cải thiện, nguồn nguyên liệu phong phú, nhân lực trẻ dồi dào và khả năng chuyển đổi số nhanh chóng. Đặc biệt, sự quan tâm và định hướng phát triển mạnh mẽ của Chính phủ đối với kinh tế số là động lực then chốt.
Tại hội nghị thượng đỉnh "Hệ sinh thái Chuỗi cung ứng toàn cầu YUGEEKS 2025 diễn ra mới đây tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số - eComDX (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương) cho rằng, chính những biến động toàn cầu lại mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế, với sự đồng hành hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ.
Ông Tuấn khẳng định, một chuỗi cung ứng chất lượng cao là nền tảng quan trọng để kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Điều này sẽ giúp Việt Nam chuyển mình từ một "quốc gia sản xuất" thành "quốc gia sản xuất có năng lực cạnh tranh cao" trên trường quốc tế.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số - eComDX (Cục TMĐT và Kinh tế số – Bộ Công Thương).
Bên cạnh đó, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã ban hành một loạt các chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng, logistics và chuyển đổi số. Đáng chú ý là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, và dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo ông Tuấn, YUGEEKS là một ví dụ điển hình của đổi mới sáng tạo, với việc tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống lựa chọn sản phẩm và hệ thống kho vận đám mây hiện đại. Mô hình "từ nguồn hàng đến phân phối" của YUGEEKS không chỉ giúp các nhà máy Việt Nam mở rộng thị trường quốc tế mà còn hỗ trợ các đối tác nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Cách tiếp cận "mở cửa - hợp tác - cùng có lợi" của YUGEEKS hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của Chính phủ Việt Nam.
Hội nghị Chuỗi cung ứng toàn cầu YUGEEKS 2025 đã quy tụ hơn 1.000 đại diện từ các nhà máy sản xuất, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng hơn 50 tổ chức MCN (mạng lưới đa kênh). Sự kiện được xem là một diễn đàn quan trọng để các bên chia sẻ xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và thúc đẩy phát triển thương mại số cũng như chuỗi cung ứng tại khu vực Đông Nam Á.
Tại sự kiện, đại diện eComDX bày tỏ tin tưởng rằng YUGEEKS sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, thúc đẩy ngày càng nhiều doanh nghiệp chuỗi cung ứng Việt Nam nâng cao năng lực số hóa và hội nhập quốc tế, qua đó đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển hợp tác chuỗi cung ứng khu vực.
Trong thời gian tới, eComDX sẽ phối hợp cùng YUGEEKS và các đối tác trong, ngoài nước triển khai đào tạo, tư vấn chuyên sâu, đồng thời kết nối với các sàn TMĐT quốc tế và Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng TMĐT hiện đại, thúc đẩy xuất khẩu và gia tăng hiện diện hàng Việt trên chuỗi cung ứng toàn cầu.