Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hiện diện tại thị trường Canada

Việt Nam đã có sự tham gia ấn tượng tại Triển lãm Thực phẩm và Sáng tạo quốc tế Canada (SIAL) 2025, sự kiện triển lãm thường niên lớn nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm ở khu vực Bắc Mỹ, diễn ra tại Trung tâm hội nghị Enercare Centre ở Toronto.

Hoạt động này cho thấy nỗ lực chủ động của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nắm bắt xu thế đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng của Canada, đặc biệt trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về thuế quan.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, các sản phẩm mà doanh nghiệp Việt Nam mang đến SIAL 2025 rất đa dạng, từ sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho chuỗi sản xuất đến các sản phẩm thực phẩm chế biến có giá trị cao.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada - cho biết 6 doanh nghiệp Việt Nam (gồm 5 doanh nghiệp trong nước và 1 doanh nghiệp kiều bào) tham gia SIAL 2025 là những công ty cung ứng sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho chuỗi sản xuất như gạo, gia vị và các công ty chế biến sâu như các sản phẩm sữa hay sôcôla. Đây là dòng sản phẩm mang tính mới và sáng tạo của Việt Nam mà thị trường Canada và châu Mỹ còn chưa biết đến.

Trong khi đó, ông Roberto Magnato thuộc Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada nhận định sự kiện không chỉ mở ra cơ hội để các công ty Canada xuất khẩu sang Việt Nam, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp Canada tìm kiếm nguồn cung ứng sản phẩm và nguyên liệu thô từ Việt Nam cho hoạt động chế biến và sản xuất tại Canada. Ông Roberto nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do hiện có, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà hai nước đều là thành viên.

Thông tin từ triển lãm cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã có những kết nối ban đầu tích cực với các đối tác Canada. Bà Vũ Thị Huệ - Giám đốc phụ trách bán hàng của Công ty gạo Lotus - bày tỏ hy vọng thông qua triển lãm sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng và mở rộng thị trường tại Canada, vốn được đánh giá là một thị trường tiềm năng lớn. Bà Lê Thị Hoài Thương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Viet Pepper – mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Thương vụ Việt Nam tại Canada và các cơ quan trong nước để ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tiếp cận thị trường Canada.

Theo số liệu thống kê 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 1,7 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà tăng này, kim ngạch xuất khẩu cả năm dự kiến sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, mang lại thặng dư thương mại đáng kể cho Việt Nam. Điều này cho thấy những thách thức từ nguy cơ thuế quan của Mỹ đang được chuyển hóa thành cơ hội để Việt Nam và Canada tăng cường đa dạng hóa quan hệ thương mại và chuỗi cung ứng, tránh phụ thuộc vào một thị trường.

Hà Linh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/doanh-nghiep-viet-nam-tang-cuong-hien-dien-tai-thi-truong-canada-20250503123054402.htm