Doanh nghiệp Việt trước 'cơ hội vàng' từ thị trường Halal

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt đạt chứng nhận Halal tạo tiền đề quan trọng mở rộng cơ hội xuất khẩu và nâng cao sức cạnh tranh tại các thị trường Hồi giáo đầy tiềm năng.

Thị trường Halal là một trong những cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu và khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, để thành công, doanh nghiệp cần đổi mới, nâng cao nhận thức và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ và tổ chức chuyên môn.

Acecook Việt Nam nổi tiếng với các sản phẩm mì ăn liền, đã nhận được chứng nhận Halal cho nhiều dòng sản phẩm, tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á và Trung Đông. Việc đạt chứng nhận này giúp sản phẩm của công ty phù hợp nhu cầu người tiêu dùng tại các thị trường khó tính và nâng cao lợi thế cạnh tranh. Việc đạt chứng nhận Halal giúp sản phẩm của Acecook Việt Nam phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng tại các thị trường khó tính và nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Việc đạt chứng nhận Halal giúp sản phẩm của Acecook Việt Nam phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng tại các thị trường khó tính và nâng cao lợi thế cạnh tranh

Việc đạt chứng nhận Halal giúp sản phẩm của Acecook Việt Nam phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng tại các thị trường khó tính và nâng cao lợi thế cạnh tranh

Hay Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Chuyển phát nhanh PCS (PCS Việt Nam) đánh dấu cột mốc khi chi nhánh TP.HCM trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Halal Logistics từ Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia (HALCERT), mở ra cơ hội kết nối chuỗi cung ứng với thị trường Halal toàn cầu trị giá tối thiểu 5.000 tỷ USD năm 2030.

Đại diện PCS chi nhánh TP.HCM cho biết: “Người Hồi giáo hướng tới giá trị trung thực, nhân văn, rất gần gũi với triết lý của PCS, chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi để đáp ứng tiêu chuẩn Halal”.

Chứng nhận Halal Logistics giúp PCS chi nhánh TP.HCM vận hành chuỗi cung ứng đạt chuẩn Shariah, từ sản xuất đến phân phối, tạo nền tảng kết nối thị trường Halal toàn cầu.

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Thuận Hương cũng là đơn vị đạt chứng nhận Halal. Các sản phẩm của Thuận Hương được chứng nhận Halal bởi Tổ chức LP.POM-MUI Indonesia. Chứng nhận này cùng với các tiêu chuẩn khác như ISO 22000:2018 và FDA, cho thấy sản phẩm của công ty đáp ứng các yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm và phù hợp thị trường Hồi giáo. Đại diện Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Thuận Hương cho biết, lợi thế của doanh nghiệp này là sản phẩm organic, ít phụ gia, không chất bảo quản. Đây là điều kiện thuận lợi để đạt chứng nhận Halal.

Những nỗ lực của các doanh nghiệp trên cho thấy Halal không còn là rào cản, mà đã trở thành chiến lược hội nhập giúp sản phẩm Việt nâng cao giá trị, mở rộng thị phần và củng cố hình ảnh trong lòng người tiêu dùng quốc tế.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Chứng nhận phù hợp, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trở thành nguồn cung Halal đáng tin cậy nhờ tiềm năng nông sản, xu hướng thị trường toàn cầu và bước tiến trong xây dựng cơ chế quản lý. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cũng cho hay, để tận dụng cơ hội cần phối hợp hoàn thiện pháp lý; nâng cao năng lực tổ chức chứng nhận và chuyên gia; hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, thiết lập cơ chế công nhận quốc tế để đảm bảo chứng chỉ Halal Việt Nam được chấp nhận trên thị trường mục tiêu. Nếu thực hiện đồng bộ các khuyến nghị nêu trên trong 2–3 năm tới, Việt Nam có thể tăng đáng kể giá trị xuất khẩu Halal và củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

CTV Yên Đan/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/doanh-nghiep/doanh-nghiep-viet-truoc-co-hoi-vang-tu-thi-truong-halal-post1249004.vov