Doanh nghiệp xuất khẩu nhôm, thép vào Mỹ chịu tác động lớn
Từ ngày 4-6-2025, Mỹ chính thức áp thuế 50% với sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ các nước (trừ Anh). Như vậy, mức thuế cho mặt hàng nhôm, thép xuất khẩu vào Mỹ đã tăng gấp 2 lần so với thời điểm tháng 3-2025.
Mỹ tăng thuế khiến doanh nghiệp (DN) ngành nhôm, thép tại Đồng Nai cũng như cả nước có xuất khẩu lớn vào Mỹ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì, trong thời gian ngắn khoảng 3 tháng, ngành nhôm, thép chịu mức thuế tăng thêm 35-40% nên nhiều DN chịu ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, cuối năm 2024, đầu năm 2025, khi Mỹ chưa tăng thuế, nhiều DN ở Đồng Nai đã ký kết đơn hàng với đối tác Mỹ đến cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026. Thời điểm ký kết đơn hàng, DN chỉ tính toán mức thuế 10-15% nên giá thành sản phẩm thấp, hiện thuế tăng nên phải đàm phán lại hợp đồng với đối tác.
Tuy nhiên, theo nhiều DN, có những đối tác thông cảm, chia sẻ rủi ro bằng cách chấp nhận tăng giá sản phẩm, còn những đối tác không đồng ý tăng giá sản phẩm thì DN phải chịu thua lỗ. Bên cạnh đó, DN ngành nhôm, thép đã bắt đầu gặp khó khăn trong tìm các đơn hàng mới tại Mỹ từ tháng 3-2025 đến nay. Với mức thuế mới, xuất khẩu nhôm, thép vào Mỹ càng gặp khó khăn hơn, nhất là các DN đang có thị phần lớn ở thị trường này.
Tại Đồng Nai, xuất khẩu nhôm, thép đạt gần 100 triệu USD/tháng, trong đó thị trường Mỹ chiếm từ 30-40% nên sẽ chịu tác động không nhỏ. Từ tháng 3-2025 đến nay, các DN đã tìm thêm các thị trường xuất khẩu mới như: châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc để bù lại, nhưng trong thời gian ngắn DN rất khó xoay xở trong việc tìm khách hàng ở những thị trường mới. Bên cạnh đó, mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ có những hàng rào kỹ thuật riêng cho các sản phẩm hàng hóa nhập khẩu và DN xuất khẩu buộc phải đáp ứng được.
Theo các chuyên gia kinh tế, để ứng phó với thuế xuất khẩu nhôm, thép vào thị trường Mỹ tăng cao, DN cần linh hoạt, liên hệ với tham tán thương mại tại các nước để tìm hiểu thông tin về thị trường. Từ đó, lên kế hoạch giới thiệu sản phẩm nhôm, thép tại những thị trường đang có nhu cầu để tìm khách hàng mới. Đồng thời, DN cũng thay đổi kế hoạch sản xuất ngắn hạn, dài hạn để đáp ứng yêu cầu của các thị trường mới.
Ngoài ra, các DN chú trọng tới việc ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhôm, thép, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác.