Doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng nhanh nhất kể từ đầu năm
Người tiêu dùng Mỹ đã chi nhiều hơn cho thực phẩm, quần áo và mua sắm trực tuyến trong tháng 7, với tốc độ tăng chi tiêu nhanh nhất kể từ đầu năm.
Người Mỹ tiêu xài nhiều hơn tại các quán bar, nhà hàng và các mặt hàng cho năm học mới, chẳng hạn như quần áo và sách vở, mặc dù Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã mạnh tay tăng lãi suất để cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế và kéo giảm lạm phát.
Áp lực giá cả tại Mỹ đang giảm bớt, nên nhiều khả năng các quan chức Fed sẽ giữ nguyên lãi suất hơn là thực hiện thêm một đợt tăng lãi suất khác tại cuộc họp tháng 9.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ đã điều chỉnh theo mùa (tại các nhà hàng, cửa hàng và mua sắm trực tuyến) đã tăng 0,7% trong tháng 7, cao hơn gấp đôi mức tăng 0,3% của tháng 6. Đây cũng là mức tăng doanh số bán lẻ nhanh nhất kể từ đầu năm.
Mức tăng doanh số bán lẻ cũng cao hơn mức tăng 0,2% của chỉ số giá tiêu dùng tháng trước, một dấu hiệu cho thấy chi tiêu của người Mỹ đang bỏ xa lạm phát.
Ông Richard Moody, nhà kinh tế trưởng tại tập đoàn tài chính Regions Financial (Mỹ), cho biết: "Thực tế là thị trường lao động vẫn mạnh mẽ là yếu tố hỗ trợ cho chi tiêu". Tuy nhiên, ông Moody dự đoán chi tiêu của người Mỹ cho các dịch vụ du lịch, giải trí và thư giãn sẽ chững lại sau mùa hè.
Trong tháng 7, người tiêu dùng Mỹ cũng tăng chi tiêu tại các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng vật liệu dụng cụ. Mặt khác, chi tiêu trực tuyến cũng đã tăng 1,9% trong tháng 7, một phần nhờ chương trình khuyến mãi mùa hè Prime Day của Amazon.
Trong khi đó, doanh số tại các đại lý ô tô và cửa hàng đồ điện tử và nội thất - những mặt hàng nhạy cảm với lãi suất - đã sụt giảm trong tháng 7.
Trái lại, doanh số bán xăng tăng 0,4%. Theo nhà cung cấp dữ liệu năng lượng OPIS, giá xăng đã tăng lên 3,76 USD/gallon vào cuối tháng 7, từ mức 3,54 USD vào đầu tháng. Giá xăng tiếp tục tăng cao hơn trong tháng 8.
Về cơ cấu, doanh số bán lẻ tháng 7 chủ yếu đến từ các khoản chi cho hàng hóa hơn là các dịch vụ như du lịch, nhà ở và tiện ích. Báo cáo doanh số này chỉ cung cấp một phần bức tranh về chi tiêu chung.
Niềm tin của người tiêu dùng tương đối vững chắc trong những tháng gần đây nhờ lạm phát đã giảm đi và thị trường lao động vững mạnh.
Theo kết quả khảo sát kỳ vọng của người tiêu dùng do chi nhánh Fed tại New York vừa thực hiện, nhận thức về tình hình tài chính hiện nay của các hộ gia đình trong tháng 7 đã cải thiện. Chi nhánh Fed tại New York cho biết tỷ lệ những người được khảo sát hy vọng về một năm khá giả hơn đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2021.
Tuy vậy, một số nhà bán lẻ vẫn đang chuẩn bị cho những biến động trong những tháng tới.
Đơn cử, nhà bán lẻ dụng cụ gia đình Home Depot ngày 15/8 đã tái khẳng định dự báo rằng doanh thu của họ trong năm nay sẽ lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2009.
Home Depot cũng cho biết khách hàng đang chuyển hướng sang các dự án nhỏ hơn và trì hoãn các dự án lớn trước tình hình khó đoán trước của nền kinh tế Mỹ.
"Có sự không chắc chắn về xu hướng của người tiêu dùng trong nửa cuối năm và rõ ràng với các động thái của Fed, chúng tôi đang chờ xem điều đó có thể gây ra tác động ra sao lên chi tiêu", giám đốc tài chính Home Depot, ông Richard McPhail, cho biết.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/doanh-so-ban-le-tai-my-tang-nhanh-nhat-ke-tu-dau-nam-d196535.html