Doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm 13% trong tháng 'Ngâu'

Chiều 13/8, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2024 đạt 25.196 xe các loại, giảm 13% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2024 tăng 2% so với 2023. Nguồn: VAMA

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2024 tăng 2% so với 2023. Nguồn: VAMA

Đây là tháng có số ngày gần như trùng hết với tháng "Ngâu" trong khi quan niệm dân gian người dân thường hạn chế mua sắm tài sản trong tháng này.

Trong tổng doanh số bán hàng trên có xe 19.129 xe du lịch, giảm 16%; 5.901 xe thương mại, tăng 1% và 166 xe chuyên dụng, giảm 23% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.064 xe, giảm 13%, trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.132 xe, cũng giảm 13% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 8/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Nguồn: VAMA

Tính đến hết tháng 8/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Nguồn: VAMA

Tính chung 8 tháng qua, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 188.997 xe, tăng 2% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 2%; xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng xét theo nguồn gốc xe, trong 8 tháng qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11%, trong khi xe nhập khẩu tăng 21% so với cùng kì năm ngoái.

Bên cạnh doanh số bán hàng trên, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 8 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 4.679 xe, nâng tổng doanh số bán hàng 8 tháng qua lên 34.389 xe các loại.

Như vậy, tính chung doanh số công bố chính thức từ VAMA và TC Group trong tháng 8 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 29.875 xe, nâng tổng doanh số bán hàng của các đơn vị này trong 8 tháng năm 2024 lên 223.386 xe các loại.

Dựa trên báo cáo bán hàng từ VAMA và TC Group, trong tháng 8 vừa qua, dẫn dắt doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam là thương hiệu Toyota khi tiêu thụ được 4.700 xe. Các thương hiệu tiếp theo gồm Hyundai 4.679 xe, Ford 3.270 xe, Mazda 2.509 xe, Kia 2.247 xe, Honda 1.160 xe…

Các chuyên gia trong ngành nhận định, thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2024 đã ghi nhận sự giảm sút nhẹ về doanh số so với tháng trước, nhưng những kỳ vọng lớn về chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ áp dụng từ ngày 1/9 trong thời gian 3 tháng đang mở ra triển vọng tích cực cho những tháng áp dụng chính sách này.

Đặc biệt, bên cạnh chính sách ưu đãi của Chính phủ, các hãng xe cũng chủ động khuyến mại, giảm giá, tặng lệ phí trước bạ cho khách hàng để kích cầu doanh số bán hàng. Điều này giúp khách hàng hưởng lợi từ “ưu đãi kép” - ưu đãi từ Chính phủ và chương trình khuyến mại từ các hãng xe.

Tại thị trường ô tô Việt Nam, giá xe rẻ nhất là Kia Morning MT đang có giá bán 349 triệu đồng, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, mức giảm sẽ tương đương 17,45 triệu và mẫu xe hạng sang như Mercedes-Benz E 300 AMG FL có giá 3,209 tỷ đồng, sẽ có mức giảm đến 192 triệu đồng.

Với mức giảm như trên và tùy theo địa phương áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 10% hoặc 12% sẽ giúp người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể. Qua đó, tạo động lực, góp phần kích thích nhu cầu mua sắm ô tô, đặc biệt là trong bối cảnh sức mua trên thị trường ô tô có dấu hiệu chững lại do tác động của lạm phát và khó khăn kinh tế.

Theo các chuyên gia, việc giảm một nửa lệ phí trước bạ lần này chắc chắn sẽ tạo ra cú hích cho thị trường, nhất là khi chỉ áp dụng trong 3 tháng cuối năm 2024 và thị trường này sẽ khởi sắc vào vào những tháng cuối năm, khi chính sách ưu đãi và nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao.

Đây có thể là cơ hội để các hãng xe và người tiêu dùng tận dụng chính sách này để đẩy mạnh doanh số và sở hữu những chiếc xe mong muốn với chi phí hợp lý hơn. Đặc biệt, mức phí trước bạ vốn được coi là một khoản tiền không nhỏ, khi chính sách này được áp dụng đủ để người tiêu dùng cân nhắc nâng cấp lên một phiên bản xe cao cấp hơn hoặc trang bị thêm các tùy chọn khác.

Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-so-ban-o-to-tai-viet-nam-giam-13-trong-thang-ngau/346988.html