Doanh số ôtô đầu 2025 lao dốc, giảm 40% so với tháng trước
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy thị trường ô tô khởi đầu năm 2025 với kết quả đáng lo ngại: chỉ 18.800 xe được bán ra trong tháng 1, giảm tới 40% so với tháng cuối năm 2024.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định thị trường ôtô trong tháng 2/2025 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.
Tại các đại lý ôtô, phần lớn khách hàng có xu hướng mua xe bằng hình thức trả góp qua ngân hàng. Tuy nhiên, trái với những năm trước khi dù lãi suất cao vẫn có khách mua, hiện nay lãi suất đã giảm nhưng nhu cầu vẫn sụt giảm đáng kể. Tháng 12-2024, lượng khách mua xe đã giảm tới 50% so với tháng trước đó, và trong tháng 1-2025 tiếp tục giảm mạnh từ 50% - 70%.

Doanh số ô tô đầu 2025 lao dốc, giảm 40% so với 2024.
Tình hình tại các đại lý ôtô ở Tp.HCM cũng không mấy sáng sủa khi lượng khách ghé thăm và chốt đơn rất ít. Nhân viên tại các đại lý cho biết, mặc dù đầu năm thường là giai đoạn vắng khách, nhưng so với mọi năm vẫn có giao dịch lẻ tẻ thì năm nay lại ế ẩm hơn hẳn, nhiều ngày liền không có khách hàng. Điều này khiến không ít nhân viên kinh doanh ô tô phải nghỉ việc hoặc chuyển sang các hãng xe điện với chế độ đãi ngộ tốt hơn.
Các chuyên gia kinh doanh nhận định, ngoài nguyên nhân do chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã kết thúc, còn nhiều yếu tố khác khiến thị trường ảm đạm. Ông Phạm Quang Thắng, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Ôtô Hà Nội, cho rằng việc các hãng xe giảm ưu đãi trong bối cảnh sức mua vốn đã thấp chỉ càng làm trầm trọng thêm tình trạng suy giảm tiêu thụ. Bên cạnh đó, kế hoạch của TP Hà Nội hạn chế phương tiện sử dụng động cơ đốt trong để bảo vệ môi trường cũng góp phần tác động tiêu cực đến nhu cầu mua sắm ô tô, đặc biệt từ nhóm công chức và viên chức.
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Tôn, Giám đốc điều hành mảng ôtô của Công ty CP Vận tải Hàng không Miền Nam, nhận định quy định xử phạt nghiêm khắc hơn với các vi phạm giao thông đã khiến nhiều người trì hoãn quyết định mua xe, thậm chí chuyển sang sử dụng xe dịch vụ thay vì sở hữu xe cá nhân.

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy thị trường ô tô khởi đầu năm 2025 với kết quả đáng lo ngại: chỉ 18.800 xe được bán ra trong tháng 1, giảm tới 40% so với tháng cuối năm 2024.
Đại diện VAMA khẳng định thị trường ôtô hiện vẫn chưa thoát khỏi tình trạng ảm đạm và dự báo mức tiêu thụ trong thời gian tới sẽ tiếp tục giảm sút. Để vực dậy thị trường, cần có những chính sách hỗ trợ kinh tế mạnh mẽ hơn nhằm kích cầu tiêu dùng.
Trong bối cảnh thị trường ôtô đối mặt với hàng loạt khó khăn từ sức mua giảm, chính sách ưu đãi chấm dứt, đến những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc khôi phục sức hút cho ngành ô tô không thể chỉ dựa vào các giải pháp tạm thời. Thay vào đó, cần có những chính sách đồng bộ, lâu dài từ phía nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp và kích thích tiêu dùng, chẳng hạn như gia hạn hoặc tái áp dụng các ưu đãi thuế, thúc đẩy tín dụng tiêu dùng, và đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng giao thông.
Bên cạnh đó, các hãng xe cũng cần cải tiến sản phẩm, gia tăng ưu đãi và tập trung vào xu hướng xe điện, xe thân thiện môi trường nhằm đáp ứng thị hiếu mới của người tiêu dùng. Đây chính là những giải pháp căn cơ để từng bước đưa thị trường ôtô vượt qua giai đoạn khó khăn và phát triển bền vững hơn trong tương lai.