Doanh số xe điện tại Nhật Bản giảm mạnh trong 4 năm qua

Ngày 9/1, tờ Nikkei công bố dữ liệu tổng hợp từ các đại lý và nhà nhập khẩu ô tô cho thấy, doanh số bán xe điện tại Nhật Bản trong năm 2024 đã giảm 33% so với năm 2023 xuống còn 59.736 xe.

Doanh số xe điện tại Nhật Bản giảm mạnh trong 4 năm qua. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Doanh số xe điện tại Nhật Bản giảm mạnh trong 4 năm qua. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đây là năm giảm đầu tiên trong 4 năm qua. Thị phần xe điện trong tổng doanh số bán xe tại Nhật Bản đã giảm xuống dưới 2%, mức thấp nhất trong số các nền kinh tế phát triển hàng đầu.

Nissan Motor, chiếm khoảng một nửa thị trường xe điện của Nhật Bản, vẫn là hãng bán nhiều xe điện nhất, nhưng doanh số năm 2024 của hãng đã giảm 44% so với năm 2023 xuống còn 30.749 xe, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Doanh số bán xe Sakura giảm 38% xuống còn 22.926 xe, trong khi doanh số bán mẫu xe Leaf giảm 48%.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng gặp khó khăn. Mẫu xe điện đầu tiên dành cho thị trường đại chúng của Toyota là bZ4X ghi nhận doanh số năm 2024 tăng 10% so với năm 2023 lên 1.012 xe. Tuy nhiên, tổng doanh số xe điện của công ty này trong năm 2024 đã giảm 30% xuống còn 2.038 xe.

Mitsubishi Motors bán được 2.504 xe trong năm 2024, giảm 64% so với năm 2023 và Honda đã ngừng sản xuất Honda - e vào mùa Hè năm 2024.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mất thị phần thì doanh số của những công ty Trung Quốc và Hàn Quốc tại thị trường Nhật Bản lại tăng.

BYD, ra mắt thị trường Nhật Bản vào năm 2023, đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh số lên tới 54% trong năm 2024 (đạt 2.223 xe). Mặc dù hãng xe điện Trung Quốc vẫn tụt lại so với các đối thủ nội địa như Nissan và Mitsubishi Motors, nhưng doanh số bán hàng hiện đã bằng khoảng 40% so với Tesla của Mỹ, thương hiệu xe điện nhập khẩu bán chạy nhất tại Nhật Bản.

Sự tăng trưởng của BYD được thúc đẩy bởi mẫu xe Seal, một dòng sedan ra mắt vào năm 2024 nhằm cạnh tranh với Model 3 của Tesla. Đại diện của BYD chia sẻ với Nikkei: “Chúng tôi nhận thấy số lượng khách đến cửa hàng gia tăng, điều này cũng góp phần thúc đẩy doanh số của các mẫu xe hiện tại”. Sự thành công của mẫu xe này một phần là nhờ vào dòng xe điện nhỏ gọn Dolphin.

Trong khi đó, Hyundai Motor chứng kiến doanh số bán xe điện trong năm 2024 tăng 24% lên 607 xe. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã tung ra các mẫu xe mới, bao gồm Ioniq 5 bản nâng cấp và mẫu xe hiệu suất cao Ioniq 5N. Hyundai có kế hoạch thúc đẩy doanh số bán xe điện tại Nhật Bản với một mẫu xe điện nhỏ dự kiến sẽ được bán trong năm 2025.

Xuân Giao (P/v TTXVN tại Tokyo)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-so-xe-dien-tai-nhat-ban-giam-manh-trong-4-nam-qua/359827.html