Doanh số xe máy nửa đầu năm tăng 6,4%, Honda chiếm hơn 83% thị phần
Thị trường xe máy Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,28 triệu xe, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Honda chiếm hơn 83% thị phần, trong khi xe điện vẫn chưa tạo được đột phá rõ rệt.

Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe thứ 40 triệu là mẫu xe tay ga Vision. Đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất trong các sản phẩm xe tay ga của Honda Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số cộng dồn của 5 thành viên (Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki) trong nửa đầu năm 2025 đạt 1.284.291 xe, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2024. Quý II/2025 ghi nhận 611.236 xe bán ra, giảm 9,2% so với quý trước nhưng vẫn tăng nhẹ 1,34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dẫn đầu thị trường trong 6 tháng đầu năm 2025 vẫn là Honda Việt Nam, với 1.108.793 xe bán ra, chiếm hơn 83% thị phần trong khối VAMM. Riêng tháng 6/2025, Honda tiêu thụ 164.584 xe, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý II, hãng đạt 512.448 xe, tăng 7,7% so với cùng kỳ 2024.
Các dòng xe như Vision, Wave Alpha, LEAD, SH Mode tiếp tục là trụ cột doanh số nhờ thiết kế phù hợp với thị hiếu người Việt, khả năng vận hành ổn định và mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Ngoài thị trường nội địa, Honda còn đẩy mạnh xuất khẩu xe nguyên chiếc, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi sản xuất toàn cầu của Tập đoàn Honda.
Bên cạnh đó, các thành viên còn lại trong VAMM gồm Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM vẫn đang duy trì thị phần bằng cách mở rộng danh mục sản phẩm, cải tiến thiết kế và nhắm đến các phân khúc đặc thù.

Yamaha NVX 155 thế hệ mới vừa ra mắt thị trường Việt có 3 phiên bản, giá bán từ 56,5 triệu đồng. Ảnh: Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn
Yamaha Việt Nam nổi bật với các mẫu xe thể thao như Exciter, Grande Hybrid, NVX 155 và các dòng phân khối lớn như XMAX 300. Piaggio tiếp tục duy trì sức hút với các dòng xe thời trang như Vespa Sprint, GTS Super Tech. Suzuki bám sát phân khúc tốc độ với Raider R150, trong khi SYM tập trung vào nhóm xe phổ thông giá tốt như Angela, Shark.
Ngoài 5 thành viên VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự tham gia của các đại lý xe máy tư nhân và một số thương hiệu mô tô nhập khẩu như: Kawasaki, Ducati Harley-Davidson, KTM, Husqvarna... hay các hãng xe máy điện đang bán tại Việt Nam. Vì vậy, lượng xe máy được người Việt mua thực tế sẽ còn cao hơn nhiều con số này.

Xe máy điện VinFast Evo200 có nhiều lựa chọn về màu sắc. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Đáng chú ý, mảng xe máy điện tuy đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây nhưng vẫn chưa tạo được cú hích lớn. VinFast tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu thị phần xe điện tại Việt Nam với các mẫu tiêu biểu như Feliz S, Evo 200, nổi bật nhờ chi phí vận hành thấp và vận hành ổn định.
Tuy nhiên, rào cản về giá pin, hạ tầng sạc, cũng như tâm lý e ngại của người tiêu dùng về phạm vi di chuyển khiến xe điện vẫn chưa thể thay thế xe xăng trong ngắn hạn. Xe máy chạy xăng vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối, đặc biệt ở khu vực nông thôn và ngoại thành.
Còn theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng sản lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 1,568 triệu chiếc, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. So sánh với doanh số bán ra, lượng xe máy tồn kho của các hãng ước tính khoảng 284.000 xe – chủ yếu là xe chưa được phân phối hoặc chuẩn bị cho mùa cao điểm nửa cuối năm.
Cũng nhờ đó, thị trường đang chứng kiến làn sóng giảm giá, ưu đãi mạnh từ các hãng xe để kích cầu tiêu dùng. Nhiều mẫu xe được bán dưới giá niêm yết, kèm theo tặng phí đăng ký, bảo hiểm hoặc quà tặng phụ kiện – giúp người mua được hưởng lợi lớn.
Các doanh nghiệp dự báo, thị trường xe máy Việt Nam sẽ tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng ổn định trong nửa cuối năm 2025 nhờ các yếu tố như mùa tựu trường, lễ Tết cuối năm và các chương trình kích cầu từ nhà sản xuất.