Doanh số xe Tesla năm 2025 giảm gần 40% tại EU

Số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố ngày 23/12 cho thấy doanh số tiêu thụ các dòng xe của Tesla trong năm 2025 đã sụt giảm gần 40% tại thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Bên trong nhà máy của Tesla. Ảnh: THX/TTXVN

Bên trong nhà máy của Tesla. Ảnh: THX/TTXVN

Diễn biến này xảy ra trong lúc doanh số xe điện trên toàn EU trong giai đoạn từ tháng 1-11/2025 tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2025, Tesla bán được 129.024 xe tại EU, giảm mạnh so với 210.869 xe trong cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 11/2025, doanh số tiêu thụ xe của Tesla tiếp tục giảm 34%.

Theo ACEA, xe điện hiện chiếm 17% thị phần ô tô tại EU. Mặc dù vậy, ACEA lưu ý rằng thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu đang dần nghiêng về các dòng xe lai hybrid, vốn nắm giữ khoảng 35% thị phần.

Theo giới phân tích, Tesla đang chịu tổn hại đáng kể về hình ảnh tại châu Âu trong bối cảnh chủ sở hữu thương hiệu, tỷ phú Elon Musk từng công khai ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi xảy ra bất đồng quan điểm.

Tước đó, doanh số của Tesla tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 26.006 xe trong tháng 10/2025, mức thấp nhất trong ba năm, trong bối cảnh nhà sản xuất xe điện của Mỹ đang phải vật lộn với tình trạng nhu cầu yếu ớt tại thị trường cạnh tranh khốc liệt này.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Tesla tại Trung Quốc đã giảm 35,8%. Tuy nhiên, dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Trung Quốc công bố tháng 11/2025 cho thấy, lượng xe xuất khẩu do Tesla sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 10/2025 đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm, đạt 35.491 chiếc.

Tesla đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của hãng sau Mỹ, trong quý III/2025. Thị phần của Tesla trên thị trường xe điện Trung Quốc đã giảm xuống chỉ còn 3,2% trong tháng 10/2025, giảm mạnh so với mức 8,7% của tháng trước đó và là mức thấp nhất trong hơn ba năm qua.

Doanh số ô tô nói chung của Trung Quốc đã giảm như dự đoán trong tháng 10/2025, do tâm lý người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh các khoản trợ cấp và giảm thuế của chính phủ bị thu hẹp.

Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô, Tesla hiện đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thương hiệu xe điện Trung Quốc với giá thành sản phẩm phù hợp. Hãng xe BYD của Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các nhà sản xuất ô tô, với doanh số tăng vọt 240%. BYD đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Tesla khi doanh số tính đến thời điểm hiện tại đạt 110.715 xe, bật tăng so với 32.562 xe trong cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, theo một phân tích mới nhất do công ty tư vấn Equilar thực hiện cho hãng tin Reuters, các thành viên Hội đồng quản trị của Tesla đã thu về tổng cộng hơn 3 tỷ USD thông qua những khoản thưởng cổ phiếu. Con số này vượt xa giá trị thù lao mà các giám đốc tại những tập đoàn công nghệ lớn nhất Mỹ nhận được trong cùng thời kỳ.

Báo cáo của Equilar chỉ ra rằng, tính từ năm 2004, ông Kimbal Musk, em trai của tỷ phú Musk, đã kiếm được gần 1 tỷ USD dựa trên giá trị gia tăng của các quyền chọn cổ phiếu đang nắm giữ hoặc đã thanh khoản. Giám đốc Ira Ehrenpreis thu về 869 triệu USD kể từ năm 2007, và Chủ tịch Hội đồng quản trị Robyn Denholm đã kiếm được 650 triệu USD từ năm 2014.

Đáng chú ý, khoản thu nhập khổng lồ này được ghi nhận ngay cả khi các giám đốc Tesla không tự thưởng cho mình những khoản thưởng bằng cổ phiếu mới kể từ năm 2020. Hội đồng quản trị của Tesla đã đồng ý ngừng nhận thù lao bắt đầu từ năm 2021 để giải quyết một vụ kiện của cổ đông cáo buộc mức lương thành viên Hội đồng quản trị quá cao.

Minh Hằng/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-so-xe-tesla-nam-2025-giam-gan-40-tai-eu/402619.html