Tay nắm cửa Tesla: Tiềm ẩn rủi ro an toàn sau thiết kế tối giản

Điều tra của Bloomberg ghi nhận ít nhất 15 ca tử vong tại Mỹ liên quan đến việc cửa xe Tesla không thể mở sau tai nạn, đặt ra thách thức lớn về thiết kế tay nắm điện tử.

Tesla nổi tiếng với triết lý tối giản khi loại bỏ các nút bấm cơ học và phụ thuộc nhiều vào phần mềm. Tuy nhiên, cách tiếp cận này đang bộc lộ những rủi ro trong tình huống khẩn cấp, đặc biệt là thiết kế tay nắm cửa điện tử.

Nguy cơ khi hệ thống điện bị vô hiệu hóa

Tay nắm cửa dạng phẳng, thu vào thân xe là một trong những đặc trưng thiết kế giúp xe Tesla trông hiện đại và tối ưu tính khí động học. Vấn đề phát sinh khi xe gặp tai nạn nghiêm trọng dẫn đến mất nguồn điện áp thấp. Trong điều kiện này, tay nắm cửa điện tử có thể không hoạt động, gây khó khăn cho cả người bên trong lẫn lực lượng cứu hộ.

Theo điều tra của Bloomberg, trong hơn 10 năm qua đã có ít nhất 15 trường hợp tử vong tại Mỹ liên quan đến việc cửa xe Tesla không thể mở kịp thời sau va chạm. Đáng chú ý, hơn 50% số ca tử vong này xảy ra từ tháng 11 năm 2024 đến nay. Mặc dù các mẫu xe đều có cơ chế mở cửa thủ công, nhưng vị trí của chúng lại không thống nhất giữa các đời xe, khiến người dùng khó tìm thấy khi hoảng loạn.

Áp lực từ các cơ quan quản lý

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) hiện đã mở cuộc điều tra liên quan đến lỗi cửa trên dòng Tesla Model Y. Các cơ quan quản lý tại châu Âu và Trung Quốc cũng đang xem xét điều chỉnh các quy định an toàn liên quan đến thiết kế này. Tesla cho biết họ đang nghiên cứu giải pháp tự động mở khóa khi pin yếu hoặc thiết kế lại tay nắm cửa kết hợp cả cơ chế điện và cơ học.

Nissan nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận từ xe hybrid

Trái ngược với Tesla, Nissan đang đối mặt với bài toán kinh doanh tại Mỹ. Mặc dù thị phần bán lẻ của hãng tăng từ 4,2% lên 4,9%, nhưng lợi nhuận trung bình của mỗi đại lý chỉ đạt mức 0,9% doanh thu, tương đương khoảng 950 triệu đồng/năm. Để cải thiện tình hình, Nissan được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh các dòng xe hybrid thay vì chỉ tập trung vào xe điện thuần túy.

Việc mẫu xe Rogue đã 5 năm tuổi mà chưa có phiên bản hybrid được xem là rào cản lớn khiến Nissan mất lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ cùng phân khúc.

Tesla Cybertruck mất giá nhanh trên thị trường xe cũ

Ở một diễn biến khác, mẫu xe điện Cybertruck của Tesla đang ghi nhận mức khấu hao mạnh. Từng có giá lăn bánh mới vượt ngưỡng 1,9 tỷ đồng, nhưng hiện tại nhiều xe cũ chỉ được rao bán quanh mức 1,5–1,7 tỷ đồng. Thậm chí, một chiếc Cybertruck Dual-Motor AWD đời 2024 chạy gần 32.000 km đã được bán đấu giá ở mức 1,45 tỷ đồng. Các chuyên gia dự báo trong 18 tháng tới, giá trị Cybertruck đã qua sử dụng có thể giảm xuống còn khoảng 820–850 triệu đồng.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/tay-nam-cua-tesla-tiem-an-rui-ro-an-toan-sau-thiet-ke-toi-gian-413146.html