Doanh thu chục nghìn tỷ của các 'ông lớn' Thái Lan tại Việt Nam: Người sụt giảm, kẻ đổ thêm vốn
Dù đối mặt với sự sụt giảm doanh thu trong nửa đầu năm 2025, các tập đoàn lớn của Thái Lan như Central Retail, ThaiBev và C.P. Foods vẫn ghi nhận hàng chục nghìn tỷ đồng từ thị trường Việt Nam. Trong khi kết quả kinh doanh ngắn hạn có phần chững lại, cam kết đầu tư dài hạn hàng tỷ USD cho thấy các doanh nghiệp này vẫn đặt cược lớn vào tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, Central Retail, chủ sở hữu chuỗi siêu thị GO!, Big C và Nguyễn Kim, ghi nhận doanh thu 24,6 tỷ baht (khoảng 19.900 tỷ đồng) tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, giảm 7% so với cùng kỳ nếu quy đổi theo đồng baht Thái. Tuy nhiên, tập đoàn này lý giải sự sụt giảm chủ yếu do biến động tỷ giá, trong khi doanh thu tính theo tiền đồng thực tế vẫn tăng 2%. Với kết quả này, Central Retail giữ vị trí thứ hai trên thị trường bán lẻ, sau Thế Giới Di Động và trên WinCommerce.
Một "ông lớn" khác là ThaiBev, công ty mẹ của Sabeco (mã: SAB), cũng chứng kiến kết quả kinh doanh đi xuống. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần hơn 12.165 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 2.050 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và 13% so với cùng kỳ. Sabeco cho biết nguyên nhân đến từ sức tiêu thụ thấp và cạnh tranh gay gắt.
Tương tự, tập đoàn thực phẩm C.P. Foods (công ty mẹ của C.P. Việt Nam) báo cáo doanh thu tại thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 53,8 tỷ baht (khoảng 43.600 tỷ đồng), giảm 15%. Đáng chú ý, sự sụt giảm tại Việt Nam đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh toàn cầu của tập đoàn, trong khi các thị trường lớn khác đều tăng trưởng.
Mặc dù kết quả kinh doanh ngắn hạn gặp khó khăn, cam kết đầu tư của các doanh nghiệp Thái Lan vào Việt Nam vẫn rất mạnh mẽ. Điển hình là Central Retail đang triển khai kế hoạch đầu tư 50 tỷ baht (1,45 tỷ USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2027. Tập đoàn này vừa khánh thành một trung tâm thương mại tại Hưng Yên và dự kiến mở thêm một địa điểm tại Yên Bái vào cuối năm, với mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 vào năm 2027.
Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, tiềm năng của ngành bán lẻ Việt Nam vẫn còn rất lớn. Kênh bán lẻ hiện đại như trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi đang trên đà phát triển mạnh mẽ, thu hút người tiêu dùng nhờ sự tiện lợi và đa dạng trải nghiệm. Dữ liệu của Avison Young Việt Nam cho thấy diện tích sàn bán lẻ tại các thành phố lớn liên tục tăng trưởng trong những năm qua.
Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam, nhận định Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để các nhà bán lẻ thu hút các thương hiệu quốc tế. Nhu cầu từ tầng lớp người tiêu dùng có thu nhập cao ngày càng tăng, trong khi diện tích bán lẻ bình quân đầu người vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. Đây chính là động lực để các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm các tập đoàn Thái Lan, tiếp tục rót vốn và mở rộng hoạt động tại Việt Nam.