'Độc chiêu' tặng quà khuyến khích người dân đi tiêm vaccine ở Philippines
Philippines đang tìm đủ biện pháp để giúp người dân vượt qua nỗi sợ hãi hay tâm lý kén chọn vaccine ngừa COVID-19, trong đó có treo thưởng những món quà thiết thực.
Tờ Straits Times đưa tin mặc dù không gây sửng sốt như giải xổ số 1 triệu USD ở Mỹ nhưng chính quyền địa phương ở Philippines đã đưa ra những phần thưởng rất sáng tạo để khuyến khích người dân đi tiêm chủng.
Thị trưởng của một thị trấn nông nghiệp nhỏ cách thủ đô Manila khoảng một giờ chạy xe đang cam kết sẽ trao thưởng một con bò mỗi tháng, kể từ tháng 9 tới, để động viên cư dân chọn tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc hoặc Nga. Thị trấn của ông do có ít dân và ít ca nhiễm nên phải chờ đến tháng 9 mới được cấp vaccine.
Một thành phố ở vùng đô thị Manila lại đang treo thưởng 25 kg gạo mỗi tuần cho một người đã tiêm vaccine may mắn bốc thăm được. Hay như các thành phố khác thì bỏ kinh phí thuê những người lái xe kéo để hỗ trợ đưa người dân đi tiêm phòng, hoặc triển khai xe buýt miễn phí kết nối những quận, huyện xa xôi với các điểm tiêm.
Một thị trưởng ở một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Ilocos Sur, cách thủ đô Manila 230km về phía Bắc, đang mở giải gắp thăm trúng thưởng một ngôi nhà vào tháng 12 tới – thời điểm mà vaccine có thể được phân phối đến địa phương của ông.
Một nhà lập pháp giàu có khác lại đang treo phần quà là một lô đất, hai chiếc xe máy cùng 50 gói sinh kế trị giá 50.000 peso/gói (khoảng 1.050 USD) cho những người đi tiêm vaccine và may mắn trúng thưởng.
Trong khi đó, các trung tâm mua sắm nơi có điểm tiêm vaccine đã tặng thức ăn nhẹ và vé đỗ xe miễn phí cho người đến tiêm. Một số nhà hàng, trong đó có cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald's, đang giảm giá cho những người có giấy chứng nhận tiêm chủng.
Các món quà này có phần khiêm tốn so với ở những gì đang xảy ra tại Mỹ. Tuần trước, một kỹ sư 22 tuổi đã trúng vé số trị giá 1 triệu USD của Ohio dành riêng cho người đã tiêm ít nhất một mũi vaccine. Hay điển hình bang California còn đang giải ngân 100 triệu USD dưới dạng thẻ trả trước trị giá 50 USD cho hai triệu người vừa tiêm chủng đợt mới và tổng số tiền mặt 16,5 triệu USD cho toàn bộ người dân California đã tiêm vaccine.
Dù vậy, các chính trị gia và quan chức y tế cộng đồng Philippines đang hy vọng rằng những phần thưởng này có thể giúp thuyết phục người dân đi tiêm ngừa.
Xu hướng e ngại về việc tiêm vaccine là có thật ở Philippines. Theo một cuộc thăm dò hồi tháng trước, chỉ một phần ba người Philippines sẵn sàng tiêm chủng. Phần còn lại cho biết họ không chắc chắn hoặc không muốn tiêm, viện dẫn tác dụng phụ có thể xảy ra là lý do hàng đầu khiến họ do dự. Những người khác đặt câu hỏi về tính an toàn hoặc hiệu quả của vaccine, trong khi một số thậm chí lại sợ nguy cơ tử vong vì tiêm vaccine.
Trong số những người sẵn sàng tiêm thì 3/5 tỏ ra chuộng vaccine Pfizer của Mỹ hơn. Chỉ 1/5 chia sẻ họ không ngại tiêm vaccine của Trung Quốc. Tâm lý kén chọn này có thể sẽ tăng lên khi Philippines bắt đầu tiêm vaccine mở rộng cho phần lớn nền dân số. Hiện nay, quốc gia Đông Nam Á này đang triển khai tiêm phòng cho nhóm đối tượng là nhân viên y tế tuyến đầu, người cao tuổi và người có bệnh nền. Mới chỉ có 5,1 triệu người thuộc nhóm đối tượng trên đi tiêm vaccine, với gần 1,2 triệu người trong số đó đang được tiêm liều thứ hai.
Nhưng với việc 30 triệu liều vaccine sẽ về nước trong ba tháng tới, chính phủ Philippines sẽ cho phép các nhóm đối tượng khác - như người lao động nhập cư, nhân viên nhà hàng, siêu thị cùng các ngành bán lẻ khác, phóng viên và người nghèo – được tiêm chủng.
Tâm lý ngại tiêm xuất hiện mạnh nhất ở người nghèo – thành phần chiếm số đông của đợt tiêm phòng mở rộng sắp tới. Ông Carlito Galvez, người phụ trách chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 của Philippines cho biết 40% người ở tầng lớp thu nhập thấp, đặc biệt tại các khu vực đông đúc và nội ô, không muốn tiêm chủng. Đây chính là nhóm đối tượng được kỳ vọng sẽ có phản ứng tích cực về những phần thưởng dành cho người tiêm vaccine trong thời gian tới.