Độc đáo mô hình robot mèo bán hàng tự động tại sân bay Nhật Bản
Tại cửa hàng 'Pickru Store' thuộc Nhà ga số 3 của sân bay Narita (Nhật Bản), có một nhân viên bán hàng lưu niệm vô cùng độc đáo – một chú robot hình mèo.
Đây là thử nghiệm trình diễn công nghệ do Viện Nghiên cứu Nomura (NRI) phối hợp cùng sân bay Narita nhằm hướng tới giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực và nâng cao hiệu quả vận hành.
Đến với cửa hàng, khách hàng sẽ chọn sản phẩm trên màn hình cảm ứng và tiến hành thanh toán. Ngay sau đó, chú robot mèo sẽ dùng chiếc đuôi có gắn thiết bị hút tự động để lấy món hàng từ kệ và mang đến điểm giao nhận.
Cửa hàng hiện bày bán 12 loại bánh kẹo lưu niệm nổi tiếng, trong đó có "Hiyoko Sweets", loại bánh ngọt Nhật Bản nổi tiếng được du khách ưa chuộng.
Viện Nghiên cứu Nomura cho biết mô hình ứng dụng robot vào chuỗi bán hàng giúp loại bỏ nguy cơ trộm cắp hàng hóa do khách hàng không trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư ban đầu cũng thấp hơn so với mô hình cửa hàng tiện lợi không người bán do không cần lắp đặt hệ thống camera an ninh.
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt lao động trong bối cảnh dân số trong độ tuổi làm việc tại Nhật Bản đang suy giảm.












