Đốc thúc tiến độ 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã ban hành công điện yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam; các Ban Quản lý dự án; lãnh đạo các nhà đầu tư: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, FUTA, TTC Châu Thành đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông.

Triển khai thi công "3 ca, 4 kíp" san lấp mặt bằng, triển khai trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Triển khai thi công "3 ca, 4 kíp" san lấp mặt bằng, triển khai trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư gồm dự án thành phần Mai Sơn-quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết (2 trạm) và Phan Thiết-Dầu Giây.

Để sớm hoàn thành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân và phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán sắp tới, Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh cử lãnh đạo ban trực tiếp cùng cán bộ, chuyên viên bám sát hiện trường, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà đầu tư/doanh nghiệp và các cơ quan liên quan để tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hoàn thành việc đền bù, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư/doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành bảo đảm chất lượng, tiến độ, đặc biệt các hạng mục “đường găng” của dự án trạm dừng nghỉ.

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành bảo đảm chất lượng, tiến độ, đặc biệt các hạng mục “đường găng” của dự án trạm dừng nghỉ.

Đồng thời, tăng cường công tác hiện trường, kiểm điểm, đôn đốc tiến độ thi công xây dựng. Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo thẩm quyền nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ hoàn thành dự án theo yêu cầu; tổ chức các trạm dừng nghỉ tạm để phục vụ người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc trong dịp Tết năm 2025.

Giám đốc các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ và chất lượng các dự án. Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án theo quy định.

Bộ trưởng cũng yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành bảo đảm chất lượng, tiến độ, đặc biệt các hạng mục “đường găng” của dự án; tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành các công trình dịch vụ công trong thời gian sớm nhất để đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc trong dịp Tết năm 2025.

Trường hợp không đáp ứng được tiến độ yêu cầu do yếu tố khách quan, nhà đầu tư/doanh nghiệp phải tiếp quản và vận hành các trạm tạm đã xây dựng trước đây và hoàn thành xây dựng trạm tạm mới trước ngày 20/1/2025. Việc vận hành các trạm dừng nghỉ tạm phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện ra vào trạm, bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ theo quy định.

Nhà đầu tư khẩn trương thi công các hạng mục thiết yếu của trạm dừng nghỉ.

Nhà đầu tư khẩn trương thi công các hạng mục thiết yếu của trạm dừng nghỉ.

Cục trưởng Đường bộ Việt Nam tạo điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư/doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục đấu nối đường ra vào dự án, cấp phép thi công được thuận lợi, tuân thủ quy định pháp luật để rút ngắn tối đa thủ tục, bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án.

Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý dự án, nhà đầu tư/doanh nghiệp làm việc với chính quyền địa phương về giải phóng mặt bằng; theo dõi, đôn đốc, xử lý kịp thời vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, báo cáo bộ xem xét chỉ đạo trong trường hợp vượt thẩm quyền.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các địa phương có trạm dừng nghỉ quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ các dự án.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các đơn vị cho thấy, tiến độ thực hiện 8 dự án trạm dừng nghỉ hiện nay còn rất chậm; một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục triển khai xây dựng chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ hợp đồng, đặc biệt là mục tiêu cấp bách hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe).

Báo Nhân Dân đã nhiều lần có bài viết phản ánh tình trạng này. Ông Nguyễn Quang Giang, Phó cục trưởng Đường cao tốc Việt Nam nhận định, do công tác giải phóng mặt bằng chậm nên việc đưa một số công trình dịch vụ công vào phục vụ người tham gia giao thông trước và trong dịp Tết Nguyên đán (25/1/2025) khó có thể đáp ứng.

“Trong 8 trạm dừng nghỉ trên, việc phấn đấu đưa một số công trình dịch vụ công vào phục vụ người tham gia giao thông dịp Tết Nguyên đán, chỉ có trạm Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Km205+092) và Phan Thiết-Dầu Giây (Km47+500) là khả thi, trạm Mai Sơn-Quốc lộ 45 do mới được bàn giao mặt bằng hồi tháng 10/2024 và các trạm chưa có mặt bằng còn lại, vẫn tiếp tục phải duy trì và bổ sung thêm trạm dừng nghỉ tạm” ông Giang thừa nhận.

MINH TRANG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/doc-thuc-day-tien-do-8-tram-dung-nghi-tren-tuyen-cao-toc-bac-nam-post852026.html