'Đối diện với vô cùng': Khi hip hop và tuồng hòa quyện trong vở múa đương đại

Vở múa có tên 'Đối diện với vô cùng' kết hợp giữa tuồng và hip hop, thông qua cảm xúc từ các động tác dứt khoát, ánh sáng ma mị và bầu không khí âm nhạc căng thẳng, đặc quánh để kể chuyện.

 Hà Nội vừa có thêm một vở diễn đương đại sẵn sàng để đưa ra thế giới, có tên "Đối diện với vô cùng" (Facing Infinity) do biên đạo múa Tú Hoàng (Hoàng Anh Tú) và nhóm nghệ sỹ Việt Nam-Hà Lan, các studio Lên Ngàn, XplusX phối hợp Nhà hát Tuồng Việt Nam thực hiện. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Hà Nội vừa có thêm một vở diễn đương đại sẵn sàng để đưa ra thế giới, có tên "Đối diện với vô cùng" (Facing Infinity) do biên đạo múa Tú Hoàng (Hoàng Anh Tú) và nhóm nghệ sỹ Việt Nam-Hà Lan, các studio Lên Ngàn, XplusX phối hợp Nhà hát Tuồng Việt Nam thực hiện. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

 Vở diễn ra mắt buổi đầu tiên thứ Sáu (2/8) tại Rạp Hồng Hà, (Hà Nội) xoay quanh chủ đề đi tìm mình trong bối cảnh hiện đại, thông qua các ngôn ngữ truyền thống pha với hiện đại: Các động tác hip hop pha với tuồng trên nền sân khấu tranh sáng, tranh tối (về phần nhìn); âm nhạc điện tử trên nền tảng là tiếng trống tế, đàn tranh, kèn bầu... đặc trưng của tuồng (về phần nghe). (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Vở diễn ra mắt buổi đầu tiên thứ Sáu (2/8) tại Rạp Hồng Hà, (Hà Nội) xoay quanh chủ đề đi tìm mình trong bối cảnh hiện đại, thông qua các ngôn ngữ truyền thống pha với hiện đại: Các động tác hip hop pha với tuồng trên nền sân khấu tranh sáng, tranh tối (về phần nhìn); âm nhạc điện tử trên nền tảng là tiếng trống tế, đàn tranh, kèn bầu... đặc trưng của tuồng (về phần nghe). (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

 Các nhân vật chỉ vỏn vẹn có Cái tôi (đội mũ, biên đạo Tú Hoàng thủ vai), đối diện với 4 vị thần đại diện cho 4 phương Đông-Tây-Nam-Bắc và nhân vật Linh hồn của đất. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Các nhân vật chỉ vỏn vẹn có Cái tôi (đội mũ, biên đạo Tú Hoàng thủ vai), đối diện với 4 vị thần đại diện cho 4 phương Đông-Tây-Nam-Bắc và nhân vật Linh hồn của đất. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

 Vở diễn không có nội dung nhất định, chủ yếu là gợi tính ẩn dụ, mà thông qua cảm nhận và diễn giải riêng sẽ đưa đến những liên tưởng, nhận thức mang tính cá nhân. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Vở diễn không có nội dung nhất định, chủ yếu là gợi tính ẩn dụ, mà thông qua cảm nhận và diễn giải riêng sẽ đưa đến những liên tưởng, nhận thức mang tính cá nhân. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

 Riêng nhân vật Linh hồn của đất (phía sau) có tạo hình khác, đeo sau lưng cờ lệnh thường thấy ở một vai võ tướng trong tuồng. Có nhiều đối thoại riêng giữa Cái tôi và nhân vật này. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Riêng nhân vật Linh hồn của đất (phía sau) có tạo hình khác, đeo sau lưng cờ lệnh thường thấy ở một vai võ tướng trong tuồng. Có nhiều đối thoại riêng giữa Cái tôi và nhân vật này. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

 Trước đây nhóm nghệ sỹ Lên Ngàn và XplusX Studio từng làm các vở "Sơn Hậu: Beyond the Mountain" (2021) và "Cõi thing không" (2023) lấy cảm hứng từ trích đoạn tuồng cổ "Sơn Hậu" (hoặc "San Hậu"), có một số đoạn diễn tuồng như truyền thống. Vẫn từ cảm hứng tuồng với chất liệu hiện đại, nhưng vở "Đối diện với vô cùng" hoàn toàn là nhảy trên nhạc, không có diễn tuồng, thoại tuồng. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Trước đây nhóm nghệ sỹ Lên Ngàn và XplusX Studio từng làm các vở "Sơn Hậu: Beyond the Mountain" (2021) và "Cõi thing không" (2023) lấy cảm hứng từ trích đoạn tuồng cổ "Sơn Hậu" (hoặc "San Hậu"), có một số đoạn diễn tuồng như truyền thống. Vẫn từ cảm hứng tuồng với chất liệu hiện đại, nhưng vở "Đối diện với vô cùng" hoàn toàn là nhảy trên nhạc, không có diễn tuồng, thoại tuồng. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

 Ánh sáng và dàn xếp sân khấu cũng thêm vào chất ma mị, tập trung và có phần căng thẳng cho vở diễn. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Ánh sáng và dàn xếp sân khấu cũng thêm vào chất ma mị, tập trung và có phần căng thẳng cho vở diễn. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

 Ở một số đoạn, ánh sáng đóng vai trò như một yếu tố/nhân vật để diễn viên tương tác. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Ở một số đoạn, ánh sáng đóng vai trò như một yếu tố/nhân vật để diễn viên tương tác. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

 Biên đạo múa, Nghệ sỹ Nhân dân Trần Ly Ly đánh giá cao màn thể hiện của các diễn viên và tư tưởng đi từ truyền thống đến hiện đại, hay tư tưởng tìm thấy hiện đại trong truyền thống của nhóm nghệ sỹ. Bà cũng nhận xét vở diễn đã đạt đến tầm quốc tế. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Biên đạo múa, Nghệ sỹ Nhân dân Trần Ly Ly đánh giá cao màn thể hiện của các diễn viên và tư tưởng đi từ truyền thống đến hiện đại, hay tư tưởng tìm thấy hiện đại trong truyền thống của nhóm nghệ sỹ. Bà cũng nhận xét vở diễn đã đạt đến tầm quốc tế. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

 Dự án "Đối diện với vô cùng" cũng nhận được sự bảo trợ và đồng hành từ Sở Văn hóa Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, Khoa múa trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội, FOD Collective Studio. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Dự án "Đối diện với vô cùng" cũng nhận được sự bảo trợ và đồng hành từ Sở Văn hóa Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, Khoa múa trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội, FOD Collective Studio. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

 Sau đêm 2/8, vở diễn vẫn tiếp tục trong 2 đêm 3-4/8 tại Rạp Hồng Hà, địa chỉ 51 Đường Thành, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Sau đêm 2/8, vở diễn vẫn tiếp tục trong 2 đêm 3-4/8 tại Rạp Hồng Hà, địa chỉ 51 Đường Thành, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/doi-dien-voi-vo-cung-khi-hip-hop-va-tuong-hoa-quyen-trong-vo-mua-duong-dai-post968501.vnp