Đổi mới dạy học quốc phòng

Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học đặc thù, giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh THPT. Thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung bồi dưỡng và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng môn học.

Giáo viên bộ môn GDQPAN các trường THPT tham gia bồi dưỡng chuyên môn hè 2025

Giáo viên bộ môn GDQPAN các trường THPT tham gia bồi dưỡng chuyên môn hè 2025

Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) là môn học vừa tích hợp kiến thức về quốc phòng, an ninh, kỹ năng quân sự, vừa bồi đắp lý tưởng và trách nhiệm công dân trong thế hệ trẻ. Với đặc thù kết hợp lý thuyết và thực hành, môn học đòi hỏi giáo viên không chỉ nắm chắc chuyên môn mà còn biết cách tổ chức giờ học phát huy tính chủ động của học sinh.

Hiện toàn tỉnh có 78 giáo viên GDQPAN tại 37 trường có cấp THPT. Hằng năm, tất cả giáo viên đều được tham gia tập huấn, cập nhật nội dung, phương pháp giảng dạy mới. Ông Hoàng Văn Thao, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Hằng năm phòng đều tham mưu lãnh đạo sở tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên, đồng thời duy trì hội thao GDQPAN để kiểm tra, đánh giá năng lực chuyên môn giáo viên. Trong đó, đổi mới phương pháp được xác định là trọng tâm.

Song hành với bồi dưỡng nhân lực, ngành còn quan tâm đầu tư thiết bị, khuyến khích sáng tạo học cụ. Riêng trong năm học 2024-2025, các trường đã bổ sung hơn 1.000 đồ dùng dạy học tự làm, làm phong phú kho học liệu bộ môn, góp phần khắc phục hạn chế về điều kiện giảng dạy ở nhiều nơi.

Đổi mới dạy học GDQPAN được thể hiện rõ trong các hoạt động gắn lý thuyết với thực hành, nổi bật là hội thao GDQPAN được tổ chức thường niên, trở thành dịp để thầy và trò ôn luyện kỹ năng. Cùng với đó, các hoạt động như học kỳ quân đội, học kỳ công an, tiết học biên cương, tham quan di tích lịch sử, mốc giới biên giới… được triển khai rộng khắp, giúp học sinh không chỉ rèn luyện kỹ năng mà còn trực tiếp trải nghiệm, cảm nhận, từ đó nuôi dưỡng tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc.

Thầy Nguyễn Đình Tâm, giáo viên Trường THPT Đồng Đăng chia sẻ: “Nhờ được trang bị kiến thức và phương pháp mới, tôi đã điều chỉnh kế hoạch giảng dạy sát thực tế hơn. Tôi kết hợp dạy học chính khóa với hội thao, ngoại khóa, vì thế học sinh hứng thú hơn và kết quả học tập được đảm bảo, hằng năm trên 80% số em đạt từ khá trở lên”.

Bên cạnh trải nghiệm thực tế, ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo bước tiến rõ rệt trong giảng dạy GDQPAN. Năm học 2024-2025, toàn tỉnh đã thực hiện 283 tiết học ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều bài giảng sử dụng phần mềm mô phỏng để học sinh trực tiếp quan sát, trải nghiệm các thao tác như bắn súng, ném lựu đạn trong môi trường ảo. Cách làm này khiến giờ học trở nên trực quan, sinh động, khắc phục tình trạng dạy minh họa đơn thuần. Không chỉ vậy, giáo viên còn lồng ghép hình ảnh, video, sơ đồ lãnh thổ, khu vực biên giới, giúp học sinh hiểu sâu hơn về chủ quyền quốc gia, đồng thời gắn lý thuyết với thực tiễn địa phương.

Thầy Vũ Mạnh Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bình Độ cho biết: “Nhà trường thường xuyên cử giáo viên tham gia tập huấn đầy đủ, đồng thời khuyến khích thầy cô áp dụng công nghệ thông tin và sáng tạo học cụ vào giảng dạy. Nhờ đó, học sinh tiếp thu chủ động hơn, chất lượng môn học được đảm bảo”.

Kết quả của những đổi mới đó được thể hiện rõ trong năm học 2024-2025 vừa qua, khi tỷ lệ học sinh xếp loại tốt chiếm gần 60%, loại khá gần 36%, không có học sinh nào bị xếp loại kém. Đặc biệt, khối 12, lớp cuối cấp, đạt trên 72% loại tốt, cao nhất trong các khối. Điều này phản ánh hiệu quả tích lũy qua từng năm học, khi học sinh vừa được rèn luyện kỹ năng thực hành, vừa được nâng cao nhận thức, thái độ học tập.

Bước sang năm học 2025–2026, ngành giáo dục tỉnh tiếp tục đặt trọng tâm vào đổi mới giảng dạy GDQPAN. Theo đó, ngày 28/8 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai tập huấn cho toàn bộ giáo viên bộ môn và cán bộ quản lý, nội dung tập trung vào các chuyên đề sát thực tiễn, từ phòng chống “diễn biến hòa bình” đến hướng dẫn sử dụng vũ khí, kiểm tra bắn đạn thật. Các trường được yêu cầu duy trì hội thao, phát huy vai trò giáo viên cốt cán, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và tăng cường hoạt động trải nghiệm. Đây là cơ sở để môn học tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, khẳng định vị trí trong giáo dục phổ thông, góp phần xây dựng thế hệ học sinh có tri thức, ý chí và bản lĩnh bảo vệ Tổ quốc.

Những kết quả đạt được đã chứng minh tính hiệu quả của đổi mới dạy học GDQPAN. Môn học ngày càng trở nên thiết thực, hấp dẫn, vừa trang bị kiến thức, kỹ năng, vừa bồi đắp tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, chuẩn bị hành trang vững chắc để các em tự tin bước vào đời.

THẢO NGUYÊN

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/boi-duong-nang-chat-day-hoc-quoc-phong-5058277.html