Đổi mới để tạo sự hài lòng cho người dân

Với phương châm 'Tất cả vì nhân dân phục vụ', UBND huyện Mỹ Tú quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc khẩn trương tìm ra cách làm hay, giải pháp thật hữu hiệu để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC).

Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại UBND huyện Mỹ Tú luôn nhiệt tình với dân. Ảnh: V.Đ

Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại UBND huyện Mỹ Tú luôn nhiệt tình với dân. Ảnh: V.Đ

Để công tác CCHC thực hiện có hiệu quả, UBND huyện Mỹ Tú đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kỷ luật và kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Nhờ vậy, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện đảm bảo đúng tiến độ về cải cách thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tài chính công, công tác điều hành và hiện đại hóa nền hành chính. Xây dựng và nâng cao được chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo sự hài lòng của người dân.

Quá trình thực hiện, UBND huyện Mỹ Tú luôn nêu cao trách nhiệm trước nhân dân và chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC. Huyện yêu cầu các đơn vị phải kịp thời tháo gỡ những bất cập và bức xúc của người dân liên quan đến TTHC; có những giải pháp thích hợp, góp phần xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, trong đó, cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện CCHC, nhằm đơn giản hóa, tạo sự thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến tham gia giải quyết TTHC.

Trong năm qua, nhiều mô hình đột phá trong thực hiện CCHC tiếp tục được áp dụng trên địa bàn như: Chiều thứ năm hàng tuần cử cán bộ trực tiếp xuống nhận hồ sơ ở ấp (xã Long Hưng, xã Phú Mỹ); thực hiện thư chúc mừng của UBND xã đối với các cá nhân đăng ký kết hôn lần 1 (xã Long Hưng); thành lập Câu lạc bộ Xung kích tình nguyện CCHC hàng ngày ngồi trực với bộ phận một cửa hướng dẫn người dân làm hồ sơ TTHC (xã Thuận Hưng, xã Mỹ Hương); tổ chức cấp chứng minh nhân dân lưu động tại các xã, thị trấn, các trường THCS, THPT, các trường hợp người già yếu, gia đình chính sách, bệnh tật đi lại khó khăn…

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, bộ phận một cửa của huyện, các xã, thị trấn thực hiện tốt, đảm bảo đúng quy trình, thời gian quy định. Năm qua, bộ phận một cửa trên địa bàn huyện tiếp nhận trên 75.000 hồ sơ và kết quả giải quyết đúng hạn đạt gần 100% (cấp huyện 100%, cấp xã đạt 99,98%). Cô Trần Thị Tuyết Mai (xã Mỹ Phước) từng chia sẻ: “Cán bộ ở bộ phận một cửa rất niềm nở, vui vẻ trong giao tiếp và nhiệt tình hướng dẫn người dân trong công việc. Giải quyết hồ sơ cũng rất nhanh, tôi vừa mới nộp đơn xin trích lục giấy khai sinh cho đứa cháu nội, tôi có công việc đi một chút, quay lại là xong rồi”.

Đồng chí Võ Huy Hoàng - Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Mỹ Tú cho biết, huyện luôn chú trọng đổi mới lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. UBND huyện yêu cầu các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn rà soát, sắp xếp phân công công chức, nhân viên phụ trách tiếp nhận và giải quyết TTHC của đơn vị phải là người am hiểu về chuyên môn, có phẩm chất đạo đức, tôn trọng dân, tâm huyết với công việc. Việc niêm yết công khai các loại TTHC từ các loại biểu mẫu, quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí đến trách nhiệm, thẩm quyền của cơ quan, của cán bộ công chức giải quyết hồ sơ đã được áp dụng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính luôn đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng. Qua đó, bảo đảm tính liên thông, kịp thời, chính xác, không gây phiền hà, tôn trọng quyền được phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức đối với các TTHC hiện hành. Đồng thời, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức, tránh tình trạng nhũng nhiễu, yêu sách, tự đặt ra các TTHC gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức...

Định hướng tới, UBND huyện Mỹ Tú sẽ tăng cường hơn nữa vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo CCHC; kiểm tra công vụ tại các cơ quan, đơn vị để kịp thời chấn chỉnh. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao theo tinh thần Chỉ thị số 08/CT-UBND của UBND tỉnh về đẩy mạnh CCHC. Huyện quan tâm xây dựng, củng cố bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tiếp tục thực hiện Đề án Tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước, áp dụng mô hình một cửa điện tử và hệ thống văn bản quản lý và điều hành. Duy trì áp dụng, không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đúng kế hoạch.

V.Đ

Nguồn Sóc Trăng: http://baosoctrang.org.vn/phap-luat-ban-doc/doi-moi-de-tao-su-hai-long-cho-nguoi-dan-34336.html