Đổi mới giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên

Những năm qua, Trung tâm Chính trị huyện Ngọc Lặc đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐT, BD), giáo dục lý luận chính trị (LLCT), góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Học viên tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa III, năm 2024 tại Trung tâm Chính trị huyện Ngọc Lặc.

Học viên tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa III, năm 2024 tại Trung tâm Chính trị huyện Ngọc Lặc.

Thực hiện phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, đội ngũ giảng viên của trung tâm đã thực hiện giáo án điện tử và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bài giảng. Các chương trình ĐT, BD của trung tâm luôn bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy để xây dựng phù hợp với thực tế, hướng vào các vấn đề thiết thực đang đặt ra.

Xác định chất lượng giảng dạy là một trong những yếu tố quan trọng để đo lường hiệu quả giáo dục, bồi dưỡng, Ban Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn công tác; chú trọng việc bổ sung, cập nhật những số liệu mới, vấn đề mới và tình hình thực tiễn của địa phương vào bài giảng. Chú trọng phương pháp luận, tính định hướng, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, kỹ năng công tác và phong cách lãnh đạo, quản lý; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Qua đó, giúp học viên bổ sung, nâng cao kiến thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên được cải tiến theo hướng mở rộng và liên hệ thực tiễn nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao kiến thức thực tiễn của học viên. Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, Trung tâm Chính trị huyện đã tổ chức cho học viên là đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới tham gia các lớp bồi dưỡng LLCT đi tham quan, trải nghiệm thực tế tại các điểm di tích văn hóa, lịch sử; học viên các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ hội, đoàn thể đi tham quan các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi tại các xã NTM, qua đó giúp học viên hiểu sâu hơn mọi vấn đề. Cùng với đó, trung tâm luôn chú trọng thực hiện tốt nội dung các chuyên đề, vừa đảm bảo theo quy định, vừa chủ động tìm kiếm, cập nhật thông tin làm phong phú thêm bài giảng.

9 tháng năm 2024, Trung tâm Chính trị huyện đã mở 14 lớp ĐT, BD với gần 1.300 lượt học viên về nghiệp vụ công tác Đảng, công tác chính quyền, công tác đoàn thể, công tác công đoàn; bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp; triển khai các nghị quyết của Đảng đến các đảng bộ, chi bộ cơ sở; cập nhật kiến thức cho cán bộ cơ sở. Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức bảo vệ khóa luận và thi tốt nghiệp cho 79 học viên lớp Trung cấp LLCT hệ không tập trung khóa học 2023-2024... Các lớp bồi dưỡng của trung tâm thực hiện theo đúng quy định chung, sau mỗi chương trình đều có kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của học viên. Bên cạnh đó, trung tâm còn thường xuyên thông tin với các đảng bộ, chi bộ nơi cử học viên đi học về kết quả học tập, rèn luyện để cơ sở nắm bắt được tình hình học tập của cán bộ, đảng viên, qua đó, giúp học viên nâng cao ý thức trách nhiệm trong học tập.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Phạm Văn Đạt cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất chủ trương, đang tiến hành các bước xây dựng Trung tâm Chính trị huyện đạt chuẩn mức 1, phấn đấu hoàn thành trước quý III/2025. Vì vậy, thời gian tới trung tâm tiếp tục coi trọng việc ĐT, BD, rèn luyện phẩm chất, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, thực hiện có hiệu quả phương pháp dạy học tích cực. Đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, trọng tâm là các chương trình bồi dưỡng LLCT dành cho đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên mới và bồi dưỡng các chuyên đề cho cán bộ chủ chốt của xã, thị trấn và các khối đoàn thể. Thường xuyên dự giờ, thăm lớp, lấy ý kiến học viên về chất lượng giảng dạy của giảng viên. Quản lý chặt chẽ, đảm bảo nền nếp quá trình mở các lớp bồi dưỡng; làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, lấy kết quả học tập LLCT làm thước đo phẩm chất, năng lực, phân loại cán bộ, đảng viên.

Bài và ảnh: Phan Nga

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/doi-moi-giao-duc-ly-luan-chinh-tri-cho-can-bo-dang-vien-228945.htm