Đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Với sự năng động, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm của các thầy, cô giáo, cùng tinh thần hiếu học của học sinh, nhiều năm qua, thầy và trò Trường THCS 8-4, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và đạt nhiều thành tích đáng tự hào.

Năm học 2022-2023 đánh dấu bước phát triển vượt bậc về chất lượng giáo dục của nhà trường, khi có gần 65% học sinh xếp học lực giỏi, khá; 74 em học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, tăng 24 giải so với năm học 2021-2022; 50 em học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, tăng 10 giải so với năm học 2021-2022; có 11 học sinh tham gia thi STEM quốc tế, đạt 6 giải đồng, 6 huy chương danh dự và 1 giấy chứng nhận; 7 giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh, 3 giáo viên được đề nghị công nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 1 giáo viên được bình chọn là nhà giáo tiêu biểu toàn quốc. Nhà trường được UBND tỉnh tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua các trường có cấp tiểu học và THCS.

Thầy giáo Lương Văn Linh, Hiệu trưởng, cho biết: Năm học 2023-2024, nhà trường có 20 lớp với 857 học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn coi trọng việc bố trí sử dụng đội ngũ giáo viên đúng chuyên môn, phù hợp với năng lực; tạo điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như khơi dậy lòng đam mê, nhiệt huyết trong mỗi giáo viên.

Giờ học của cô và trò Trường THCS 8-4, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Giờ học của cô và trò Trường THCS 8-4, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục, dự kiến các công việc thực hiện từng tháng, từng kỳ. Chỉ đạo thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiêm túc, linh hoạt; yêu cầu các tổ chuyên môn tích cực sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; xây dựng bài giảng phù hợp với các đối tượng học sinh khác nhau, đảm bảo việc dạy học phân hóa. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi ngay từ trong hè, phân công 2 giáo viên/môn để nâng cao hiệu quả ôn luyện và có tính chất kế thừa, hỗ trợ lẫn nhau.

Gặp cô giáo Nguyễn Thị Châu, giáo viên môn Ngữ văn, Tổ trưởng tổ Khoa học xã hội - Văn phòng, khi cô vừa hoàn thành tiết ôn tập cho các em học sinh khối lớp 8, cô Châu chia sẻ: Năm học 2022-2023, tôi nghiên cứu và triển khai áp dụng sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng bài viết văn nghị luận xã hội cho đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp THCS trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La”. Giải pháp được công nhận sáng kiến cấp huyện và được áp dụng trong 4 trường học của huyện Mộc Châu, góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Ngữ văn theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn của trường, cũng như đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn của huyện Mộc Châu.

Em Dương Đào Kỳ Anh, học sinh lớp 9A, đạt giải khuyến khích môn Ngữ văn cấp tỉnh năm học 2022-2023, chia sẻ: Được cô giáo dìu dắt tận tình, hướng dẫn cách học và truyền cảm hứng, ngoài giờ học trên lớp và các giờ ôn luyện đội tuyển, em tích cực đọc, tìm hiểu thêm kiến thức, thông tin trên sách, báo chí, tài liệu, ghi chép những câu thơ, những đoạn văn hay, những câu châm ngôn triết lý vào cuốn sổ tay để làm tài liệu tự học, tích lũy kiến thức. Hiện, em đang tập trung ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi sắp tới.

Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng bài dạy theo định hướng phát triển năng lực người học; quan tâm đến các đối tượng học sinh trên lớp, lưu ý đến những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Thực hiện việc dạy học phân hóa theo các đối tượng học sinh, thực hiện nội dung, phương pháp dạy học phù hợp, tạo cơ hội cho những em có khả năng nhận thức tốt phát huy năng lực của mình và khuyến khích các em có khả năng nhận thức yếu hơn tích cực học tập.

Cô giáo Nguyễn Thị Loan, giáo viên môn Lịch sử, chia sẻ: Chúng tôi thực hiện phương pháp không học thuộc lòng mà phải hiểu và phân tích được các sự kiện lịch sử. Chú trọng hoạt động ngoại khóa, như đọc sách, kể chuyện, nói chuyện lịch sử, trao đổi thảo luận, tổ chức trò chơi lịch sử, tham quan di tích, bảo tàng... Đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các video clip, hình ảnh minh họa về các sự kiện, nhân vật lịch sử để trình chiếu xen kẽ vào các tiết học, nhờ đó giúp các em học sinh hứng thú và thích học Lịch sử.

Phát huy những kết quả đạt được, thầy và trò nhà trường tiếp tục thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng Trường THCS 8-4 trở thành nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh.

Duy Tùng

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/khoa-giao/doi-moi-nang-cao-chat-luong-day-va-hoc-pj3mOmNSR.html